Thứ Ba, 11 tháng 9, 2012

Chữ TÂM giữa thông ngàn

VŨ VĂN

Chào mừng Festival hoa 2009, giữa ngàn thông reo có một chữ Tâm vững chải trên đài hoa sen, du khách được thưởng ngoạn với những tâm trạng riêng tư của mình. Chiều cao chữ Tâm hai mét, vươn lên từ đài sen có đường kính bốn mét, phối cảnh trong một quần thể xây dựng mái ngói âm dương, thoáng trông thấy đâu đó trong bức tranh kiến trúc cảnh thiền của xứ sở hoa anh đào Nhật Bản.  


Đó là công trình kiến trúc hình chữ Tâm trong cánh rừng cảnh quan thuộc khu du du lịch hồ Tuyền Lâm Đà Lạt. Chủ công trình là một nhà sư với pháp danh là Thích Huệ Đăng. Từ lâu ở xứ sở vương quốc hoa Đà Lạt biết đến nhà sư Thích Huệ Đăng là một nghệ nhân sản xuất hoa lan có “đẳng cấp”. Giới tu hành kính trọng nhà sư Thích Huệ Đăng với chức sư Thượng tọa - Giảng sư của các trường Phật học thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Trò chuyện về nhân duyên để hình thành công trình chữ Tâm giữa thông ngàn, Thượng tọa Thích Huệ Đăng bảo : “Tất cả mọi người đều có trí tuệ thanh tịnh từ chữ Tâm. Đặt chữ Tâm giữa ngàn thông là đặt trí tuệ giữa không gian vắng lặng, an lạc và thăng hoa cho mọi người…” Ấy là không gian của du lịch sinh thái, một loại hình du lịch thư giãn để trút bỏ những căng thẳng của cuộc sống và công việc thường nhật. Trên vùng ý tưởng là điểm nhấn kiến trúc chữ Tâm, nhà sư Thích Huệ Đăng đã xây dựng hệ thống công trình nhà xây bê tông cốt thép mà mềm mại trên từng đường nét, trên hơn hai mươi gian phòng. Kết cấu xây dựng một tầng trệt và một tầng lầu, du khách được tham quan trên những lối đi hình cánh sen trong khuôn viên một ngàn bốn trăm mét vuông. Trong đó cuộc sống và thế giới của hoa lan thuần nhất, đa sắc màu sẽ là người bạn tâm tình với du khách. 
Được nhà nước giao đất ở khu thung lũng 3,2 ha bên hồ Tuyền Lâm mênh mông sóng nước, rì rào ngàn thông, giáp tết Mậu Tý- 2008, công trình tham quan du lịch về chuyên đề hoa lan Thanh Quang được khởi công xây dựng. Đến nay là giáp tết Kỷ Sửu- tròn một năm với tiến độ công trình hoàn thành đã hơn hai phần ba hạng mục. Tổng kinh phí công trình ước tính hơn mười tỷ đồng. Du khách khi dừng chân bên bến du thuyền hồ Tuyền Lâm, bước lên ngọn đồi thông đối diện rồi du khảo vào trong chừng hơn năm trăm mét nữa là hiện ra được công trình chữ Tâm thấp thoáng. Bao bọc lấy công trình chữ Tâm là những mái nhà hình nón lá nhấp nhô, trầm mặc một màu ngói màu xanh lam, lợp cuộn tròn lên nhau.
Đón tết Kỷ Sửu, công trình xây dựng chữ Tâm giữa thông ngàn và rừng hoa lan Thanh Quang - hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt – đẩy nhanh tiến độ xây dựng giai đoạn cuối. Đường từ hồ Tuyền Lâm lên đồi rừng thông nơi đây đã hình thành, nay tiếp tục từng phần việc hoàn chỉnh hạng mục trải thảm bê tông mặt đường. Đường vãn cảnh nội bộ thung lũng hoa lan đang được thiết kế trên nền đường đất rừng tự nhiên. Sáu mươi ngàn chậu hoa lan với những vũ điệu mười bốn sắc màu sẽ là điểm du lịch hấp dẫn mới cho du khách trong dịp chào mừng Festival hoa Đà Lạt năm 2009. 
Thượng tọa Thích Huệ Đăng, Giám đốc Khu du lịch hoa lan Thanh Quang cho biết thêm, thung lũng hoa lan sẽ luôn nồng nhiệt đón chào du khách vào tham quan hoàn toàn miễn phí. Với chữ Tâm xây dựng là với mong ước muôn đời là mọi người sẽ giác ngộ được ánh sáng chân lý từ cái tôi hiện hữu. Vâng, tin rằng sắc của rừng hoa lan, lời của thông ngàn, cùng quyện hòa một chữ Tâm, hứa hẹn một điểm du lịch sinh thái mới, đạt sự thanh tịnh trong sâu xa cõi lòng du khách. Xuân Kỷ Sửu 2009