Phóng sự VĂN VIỆT
ĐƯỜNG VỚI XE HÒA LẪN VÀO NGÀN XANH
Chiếc ô tô lướt
nhanh trên chiếc cầu cao tốc bắc qua eo biển biên giới giữa quốc đảo Singapore
và quốc gia hồi giáo Malaysia. Vùng đất phương Nam Malaysia mát rượi giữa ngàn
xanh cây lá đón gió biển xanh từ hai phía Đông – Tây. Dưới ngàn xanh, xe chở
chúng tôi vun vút về thành phố Johor Bahru - nghe nói một trong các thành phố
lớn của Malaysia, sau thủ đô Kuala Lumpur. Chàng trai trẻ Ye Chuan, hướng dẫn
viên người “Mã” gốc Hoa bảo là tour du khảo này, đoàn chúng tôi phải đi về
đường bộ trên ngàn cây số. Nhưng Ye Chuan cũng kịp trấn an rằng suốt lộ trình
xe đều phải chạy với tốc độ quy định không dưới 100km/giờ. Tôi lên cabin xe
hướng mắt nhìn về phía trước. Đường cao tốc mỗi bên ba làn xe ô tô bất chợt mất
hút trong bốn bề bao phủ sắc xanh.
Trong sắc xanh mênh mông đường cao tốc ấy,
ngập đầy trong mắt tôi là những cánh đồng cây cọ dừa. Nghe kể rằng cọ dừa du
nhập vào đất nước Malaysia từ trăm năm trước. Cây có nguồn gốc từ Phi Châu chứ
không phải là loài giống bản địa Malaysia. Nhờ sự phát triển vượt bậc của nông
nghiệp hiện đại Malaysia đã đưa cọ dừa thành cây có lợi thế cạnh tranh kinh tế
cao trên thị trường quốc tế. Tổng số khoảng bốn triệu ha, chiếm gần 65% diện
tích nông nghiệp cả nước, sản phẩm cọ dừa Malaysia nhiều hơn phân nửa tổng sản
phẩm cọ dừa thế giới, hàng năm thu về cho hơn 26 triệu dân nước này trên dưới
10 tỷ USD.
Cọ dừa là cây sinh trưởng nhanh mà vòng đời lại “trường thọ”. Trồng ba năm thu hoa lợi đến hơn trăm năm sau. Nhưng bây giờ không chỉ là cây đặc hữu mà là cây trang trí tôn lên vẻ đẹp sinh thái của Malaysia. Trên đường cao tốc từ Singapore đến Johor Bahru; rồi thủ đô Kuala Lumpur; qua chân núi cao nguyên Genting; rẽ ngang qua phố cổ Malacca…của Malaysia đều men theo những cánh đồng cọ dừa nhấp nhô, chạy dài xanh thẳm.
Cọ dừa là cây sinh trưởng nhanh mà vòng đời lại “trường thọ”. Trồng ba năm thu hoa lợi đến hơn trăm năm sau. Nhưng bây giờ không chỉ là cây đặc hữu mà là cây trang trí tôn lên vẻ đẹp sinh thái của Malaysia. Trên đường cao tốc từ Singapore đến Johor Bahru; rồi thủ đô Kuala Lumpur; qua chân núi cao nguyên Genting; rẽ ngang qua phố cổ Malacca…của Malaysia đều men theo những cánh đồng cọ dừa nhấp nhô, chạy dài xanh thẳm.
MỖI CUNG ĐƯỜNG XANH MỖI MẮT THẦN
Vừa bước vào hành
trình 5 ngày 4 đêm ở Malaysia, hướng dẫn viên Ye Chuan lưu ý những điểm nhận
biết giữa xe của đoàn chúng tôi và những chiếc xe khác.
Công ty du lịch lữ hành nơi Ye Chuan làm việc cả thảy 30 chiếc xe đều đăng ký một dãy số kiểm soát giống nhau. Chỉ khác là mỗi chiếc xe ghi thêm ký hiệu ở hai bên mặt ngoài xe; ở tấm kính trước và sau xe như : LD, WD…Trên đường đi, người tài xế tỏ ra khá tập trung chạy đúng tốc độ từ 100km/giờ trở lên; giữ khoảng cách tối thiểu xe cách xe là 4m, chạy trong làn đường quy định; chạy không bóp còi inh ỏi giữa đường. Thỉnh thoảng tôi thấy một vài chiếc xe máy hai bánh chạy bên một nhánh rẽ của phần đường cao tốc. Tất nhiên người điều khiển xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng điều lạ là xe máy chạy ban ngày cũng phải bật đèn sáng trưng. Tài xế xe du lịch nói : “Đó là quy định của luật pháp Malaysia. Trên từng đoạn đường cao tốc đều có gắn camera tự động - còn gọi là mắt thần. Ai vi phạm thì ngày hôm đó về nhà sẽ có giấy báo xử phạt tiền rất nặng. Chẳng hạn vừa lái xe ô tô vừa nghe điện thoại sẽ nhận giấy báo phạt 300 ringgit bằng khoảng 1,5 triệu đồng Việt Nam. “
Công ty du lịch lữ hành nơi Ye Chuan làm việc cả thảy 30 chiếc xe đều đăng ký một dãy số kiểm soát giống nhau. Chỉ khác là mỗi chiếc xe ghi thêm ký hiệu ở hai bên mặt ngoài xe; ở tấm kính trước và sau xe như : LD, WD…Trên đường đi, người tài xế tỏ ra khá tập trung chạy đúng tốc độ từ 100km/giờ trở lên; giữ khoảng cách tối thiểu xe cách xe là 4m, chạy trong làn đường quy định; chạy không bóp còi inh ỏi giữa đường. Thỉnh thoảng tôi thấy một vài chiếc xe máy hai bánh chạy bên một nhánh rẽ của phần đường cao tốc. Tất nhiên người điều khiển xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng điều lạ là xe máy chạy ban ngày cũng phải bật đèn sáng trưng. Tài xế xe du lịch nói : “Đó là quy định của luật pháp Malaysia. Trên từng đoạn đường cao tốc đều có gắn camera tự động - còn gọi là mắt thần. Ai vi phạm thì ngày hôm đó về nhà sẽ có giấy báo xử phạt tiền rất nặng. Chẳng hạn vừa lái xe ô tô vừa nghe điện thoại sẽ nhận giấy báo phạt 300 ringgit bằng khoảng 1,5 triệu đồng Việt Nam. “
Điều lạ nữa là hai ngày đi trên đường cao tốc
hơn 500 km, tài xe đóng phí giao thông qua hai trạm. Một trạm chỉ phát phiếu.
Và trạm kia trả tiền bằng “chiếc thẻ thông minh”. Có lẽ hình thức thu phí “hai
cửa” nhằm tạo sự giám sát lẫn nhau, tránh tiêu cực dễ xảy ra như “một cửa” vừa
bán vé, vừa thu tiền lại vừa kiểm soát vé...Nhân tiện này, hướng dẫn viên Ye
Chuan giới thiệu toàn bộ giấy tờ tùy thân của mình trong một “chiếc thẻ thông
minh” như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ tín dụng, bằng lái xe, chìa khóa
nhà riêng bằng cảm ứng…
Đi ô tô xuyên Malaysia
về cuối phía Nam lên ngược địa đầu phía Bắc là đường cao tốc liền mạch hơn
1.200 km, chỉ mất hơn 10 giờ đồng hồ. Với tôi chỉ mới đi gần nửa dặm dài
Malaysia, nhưng cũng cảm nhận được phần nào sự diệu êm, trong lành của đất nước
nhiệt đới này - đất nước có đường mặt
trời đi qua trước Việt Nam 01 giờ đồng hồ. /.
Kuala Lumpur- Đà Lạt Tháng 5. 2009