Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Lướt cao tốc xanh về Kuala Lumpur


Phóng sự VĂN VIỆT
Nếu như cao tốc Singapore rợp bóng cây xanh thì cao tốc Malaysia như những tấm thảm xanh trải dài tít tắp chân trời. Qua Malaysia mới hay bên cạnh niềm tự hào về tòa tháp đôi cao nhất thế giới là hệ thống đường cao tốc xanh đẹp hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

ĐƯỜNG VỚI XE HÒA LẪN VÀO NGÀN XANH
Chiếc ô tô lướt nhanh trên chiếc cầu cao tốc bắc qua eo biển biên giới giữa quốc đảo Singapore và quốc gia hồi giáo Malaysia. Vùng đất phương Nam Malaysia mát rượi giữa ngàn xanh cây lá đón gió biển xanh từ hai phía Đông – Tây. Dưới ngàn xanh, xe chở chúng tôi vun vút về thành phố Johor Bahru - nghe nói một trong các thành phố lớn của Malaysia, sau thủ đô Kuala Lumpur. Chàng trai trẻ Ye Chuan, hướng dẫn viên người “Mã” gốc Hoa bảo là tour du khảo này, đoàn chúng tôi phải đi về đường bộ trên ngàn cây số. Nhưng Ye Chuan cũng kịp trấn an rằng suốt lộ trình xe đều phải chạy với tốc độ quy định không dưới 100km/giờ. Tôi lên cabin xe hướng mắt nhìn về phía trước. Đường cao tốc mỗi bên ba làn xe ô tô bất chợt mất hút trong bốn bề bao phủ sắc xanh.
  Trong sắc xanh mênh mông đường cao tốc ấy, ngập đầy trong mắt tôi là những cánh đồng cây cọ dừa. Nghe kể rằng cọ dừa du nhập vào đất nước Malaysia từ trăm năm trước. Cây có nguồn gốc từ Phi Châu chứ không phải là loài giống bản địa Malaysia. Nhờ sự phát triển vượt bậc của nông nghiệp hiện đại Malaysia đã đưa cọ dừa thành cây có lợi thế cạnh tranh kinh tế cao trên thị trường quốc tế. Tổng số khoảng bốn triệu ha, chiếm gần 65% diện tích nông nghiệp cả nước, sản phẩm cọ dừa Malaysia nhiều hơn phân nửa tổng sản phẩm cọ dừa thế giới, hàng năm thu về cho hơn 26 triệu dân nước này trên dưới 10 tỷ USD. 
Cọ dừa là cây sinh trưởng nhanh mà vòng đời lại “trường thọ”. Trồng ba năm thu hoa lợi đến hơn trăm năm sau. Nhưng bây giờ không chỉ là cây đặc hữu mà là cây trang trí tôn lên vẻ đẹp sinh thái của Malaysia. Trên đường cao tốc từ Singapore đến Johor Bahru; rồi thủ đô Kuala Lumpur; qua chân núi cao nguyên Genting; rẽ ngang qua phố cổ Malacca…của Malaysia đều men theo những cánh đồng cọ dừa nhấp nhô, chạy dài xanh thẳm.
“Tất cả cây lá xanh tươi ấy đều là nhân tạo hết ! Nhưng gia đình nào muốn chặt một cây xanh trong vườn đều phải được phép của chính quyền ! ”- Chàng trai trẻ hướng dẫn viên du lịch nói. Quả là người Malaysia rất chăm chút đến việc làm đẹp đường đi. Những khu dân cư, khu thương mại, trường học trong không gian bao quanh đường cao tốc đều xây dựng theo trật tự thiết kế quy hoạch. Khu nhà hộp cao tầng, khu chung cư, khu nhà song lập , biệt lập lợp mái hình chóp….phối cảnh hài hòa với không gian xanh. Những bờ đất nghiêng nghiêng hình thang, những gò đồi thoai thoải phủ lên những tấm thảm cỏ xanh mát. Những cây báng súng ( loại cây rừng tạp ở Việt Nam) được vun trồng ngay hàng thẳng lối thành những vạt rừng xanh. Không phát hiện một điểm màu héo úa nào trên lá cây ngọn cỏ ven đường….
MỖI CUNG ĐƯỜNG XANH MỖI MẮT THẦN
Vừa bước vào hành trình 5 ngày 4 đêm ở Malaysia, hướng dẫn viên Ye Chuan lưu ý những điểm nhận biết giữa xe của đoàn chúng tôi và những chiếc xe khác. 
Công ty du lịch lữ hành nơi Ye Chuan làm việc cả thảy 30 chiếc xe đều đăng ký một dãy số kiểm soát giống nhau. Chỉ khác là mỗi chiếc xe ghi thêm ký hiệu ở hai bên mặt ngoài xe; ở tấm kính trước và sau xe như : LD, WD…Trên đường đi, người tài xế tỏ ra khá tập trung chạy đúng tốc độ từ 100km/giờ trở lên; giữ khoảng cách tối thiểu xe cách xe là 4m, chạy trong làn đường quy định; chạy không bóp còi inh ỏi giữa đường. Thỉnh thoảng tôi thấy một vài chiếc xe máy hai bánh chạy bên một nhánh rẽ của phần đường cao tốc. Tất nhiên người điều khiển xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng điều lạ là xe máy chạy ban ngày cũng phải bật đèn sáng trưng. Tài xế xe du lịch nói : “Đó là quy định của luật pháp Malaysia. Trên từng đoạn đường cao tốc đều có gắn camera tự động - còn gọi là mắt thần. Ai vi phạm thì ngày hôm đó về nhà sẽ có giấy báo xử phạt tiền rất nặng. Chẳng hạn vừa lái xe ô tô vừa nghe điện thoại sẽ nhận giấy báo phạt 300 ringgit bằng khoảng 1,5 triệu đồng Việt Nam. “
  Điều lạ nữa là hai ngày đi trên đường cao tốc hơn 500 km, tài xe đóng phí giao thông qua hai trạm. Một trạm chỉ phát phiếu. Và trạm kia trả tiền bằng “chiếc thẻ thông minh”. Có lẽ hình thức thu phí “hai cửa” nhằm tạo sự giám sát lẫn nhau, tránh tiêu cực dễ xảy ra như “một cửa” vừa bán vé, vừa thu tiền lại vừa kiểm soát vé...Nhân tiện này, hướng dẫn viên Ye Chuan giới thiệu toàn bộ giấy tờ tùy thân của mình trong một “chiếc thẻ thông minh” như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thẻ tín dụng, bằng lái xe, chìa khóa nhà riêng bằng cảm ứng…
Chiếc thẻ thông minh bao gồm tất cả các giấy tờ tùy thân như Ye Chuan hiện đã và đang phổ biến trong cư dân Malaysia. Cũng như phần lớn mỗi hộ gia đình Malaysia đều sở hữu 01 chiếc xe ô tô dùng làm phương tiện đi lại. Malaysia có 02 hãng sản xuất ô tô lớn; giá một ô tô xuất xưởng hiện thời khoảng 28 ngàn ringgit. Thu nhập của Ye Chuan đang ở mức trên dưới 07 ngàn ringgit mỗi tháng nên không mấy khó khăn khi mua một chiếc ô tô riêng. Với những người thu nhập ổn định từ 02 ngàn ringgit trở lên được mua ô tô trả góp theo các kỳ hạn 03 năm, 05 năm, 09 năm…Tôi cũng đã lướt qua một vài ngôi làng quê mát rượi bóng cây cọ dừa của Malaysia. Trong khuôn viên những ngôi nhà nho nhỏ thường có khu vực giành riêng đậu đỗ ô tô…
Đi ô tô xuyên Malaysia về cuối phía Nam lên ngược địa đầu phía Bắc là đường cao tốc liền mạch hơn 1.200 km, chỉ mất hơn 10 giờ đồng hồ. Với tôi chỉ mới đi gần nửa dặm dài Malaysia, nhưng cũng cảm nhận được phần nào sự diệu êm, trong lành của đất nước nhiệt đới này  - đất nước có đường mặt trời đi qua trước Việt Nam 01 giờ đồng hồ. /.
Kuala Lumpur- Đà Lạt  Tháng 5. 2009