Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Cuốn hút hương trà Long Tỉnh

Phóng sự VĂN VIỆT
Chỉ sau một đoạn kể chuyện tích xưa và mấy nhịp chế nước pha trà Long Tỉnh của cô gái trẻ Trung Hoa, du khách bỗng nhanh cuốn hút vào khoảng không gian trà nhiều sắc màu dã sử và ngập đầy hương vị nồng nàn. Đây là hình thức mời gọi quan khách đến với trà Long Tỉnh đã theo thời gian nâng lên thành tầm nghệ thuật khá tinh tế và mang lại nhiều hiệu quả kinh tế.     

Trong một ngày mưa lạnh ướt, đoàn nhà báo Lâm Đồng chúng tôi rời thành phố Hàng Châu ( thủ phủ tỉnh Triết Giang, Trung Hoa) và theo hướng Tây Nam vài mươi phút đi về vùng quê Long Tỉnh có cây trà truyền thống nổi tiếng nhiều nước trên thế giới. Khác với hai con đường hầm xuyên núi im lìm trước đó, đường làng thảm nhựa chạy vòng quanh giữa đồng trà Long Tỉnh đón chào du khách với dáng vẻ yên bình và trù phú. “Người làng Long Tỉnh nhờ hương chè nên có thu nhập thuộc hàng cao nhất trong những làng quê của đất nước Trung Hoa …” 
Cô hướng dẫn viên du lịch người Trung Hoa nói du khách hãy nhìn qua song kính để chiêm ngưỡng những mái nhà cổ tựa vai vào nhau giữa sắc trà xanh thẫm. Thấp thoáng ven triền đồi là những chiếc nón rộng vành của người làng đi hái trà. Không có những tòa cao ốc như phố Thượng Hải; không có rừng cây xanh khép tán che bóng mát đường đi như phố Hàng Châu, làng Long Tỉnh có nét riêng với những ngôi biệt thự nhỏ nhắn biệt lập từ giữa nương trà hoặc nối từng dãy nhà liên kế thành những quán trà ấm cúng cho khách phương xa dừng chân. Nối theo dòng xe vào ra, xe đoàn nhà báo chúng tôi bước vào khu trung tâm trà thất khá rộng lớn ở làng Long Tỉnh. Sau một vòng dạo quanh các gian uống trà thiết kế theo kiến trúc cung đình xưa, chúng tôi dần được dẫn đưa vào thế giới cuốn hút từ một làn hương, một thoảng dư vị của xứ trà.
Cả đoàn nhà báo chúng tôi mời ngồi một bên chiếc bàn hình bầu dục. Ở phần “cử tọa” đầu bàn dành riêng cho cô gái chân quê Long Tỉnh có nước da trắng trong và dáng hình nhỏ nhắn. “Thưa quý khách, đang là mùa xuân, những cánh trà vừa hái bằng tay rồi sấy khô cũng bằng tay, xin mời quý khách cùng thưởng thức…” Vừa nói, cô gái đem ra trưng bày trên bàn những hộp trà màu xanh tươi và một chiếc khay đựng trà còn nóng hổi hơi lửa. Những chiếc ly sáng bóng chứa một ít trà được đưa mời đến từng người. Chiếc bình nước sôi trên tay cô gái uốn lượn ba lần để rót vào từng ly. Lần đầu chỉ rót một lượng nước trong phần ly lên bằng đốt ngón tay. Trong chừng vài phút chờ đợi rót nước lần hai, du khách được hít thở mùi hương trà dịu thơm tỏa ra, quan sát nước trà dần chuyển từ màu xanh nhạt đến đậm lên màu xanh ngọc. Cũng với ba lần uốn lượn nắm tay, cô gái rót nước sôi lần hai vào từng ly đầy đặn cho khách. 
Nhấp từng ngụm trà nơi đầu lưỡi, cảm nhận được vị ngon đặc biệt của trà, quý khách không quên nói lời cám ơn bằng cách dùng ngón giữa và ngón trỏ gõ nhẹ ba lần lên mặt ly hoặc lên mặt bàn. Đây cũng là lời đáp từ với cô gái lúc nãy đã uốn lượn 3 nhịp tay khi 2 lần chế nước sôi pha trà vào ly của khách.
Trà Long Tỉnh được sấy khô thành từng sợ dài như chiếc tăm, đưa vào miệng chưa kịp nhai đã vỡ vụn ra giòn rụm, vừa đăng đắng vừa ngòn ngọt. Cô hướng dẫn viên nói trà sấy khô có thể giữ được vị trong những vỏ hộp đến năm rưỡi sau; còn nếu để trong tủ lạnh thì lên đến ba năm sau. Pha một lần trà với năm lần nước vẫn còn dậy mùi thơm. Hái hơn bảy mươi ngàn búp trà tươi sẽ sấy thành một ký trà khô ( tương đương tỉ lệ 4 tươi thành 1 khô). “Trà Long Tỉnh cũng như các loại trà khác trên thế giới là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe con người. Trà giảm huyết áp, ngăn ngừa ung thư, cung cấp nhiều chất bổ dưỡng, giải độc…
Tuy nhiên trà Long Tỉnh cần pha chế đúng liều lượng riêng và uống vào những giờ thích hợp trong ngày thì công dụng của nó càng cao hơn…”- Cô gái chuyển sang phần nghệ thuật quảng bá cho trà. Cô dùng một chiếc ly thủy tinh và đổ vào các chất hỗn hợp thành một màu nước đen lợn cợn minh họa cho sự quá tải của bao tử con người trong thời kỳ kinh tế phát triển. Rồi bất ngờ cô đổ nước trà Long Tỉnh vào phần còn lại của ly, kết quả tất cả lượng nước trong ly đã thanh lọc lại trong vắt. “Uống trà Long Tỉnh hàng ngày sẽ làm sạch tạp chất trong bao tử của chúng ta như vậy…” – Cô gái còn nói thêm vào sáng sớm mỗi ngày uống trà Long Tỉnh sẽ giúp giảm huyết áp đối với những người cao huyết áp; giúp lưu thông máu đối với những người có triệu chứng nghẽn tắc động mạch…

Câu chuyện còn cuốn hút vào chiều sâu hơn nữa khi nghe kể rằng ông vua Càn Long của triều đình Mãn Thanh trong thế kỷ mười tám đã có lần ngoạn cảnh được bàn dân dâng trà xứ này. Trong giây phút hương trà thăng hoa nhận ra dáng trà mờ ảo dưới đáy giếng trước mặt in hình rồng cuộn, vua liền đặt trên trà Long Tỉnh (“long tỉnh”  là “rồng nằm trong đáy giếng”). 

Trà Long Tỉnh ngày xưa ấy chỉ có những trinh nữ mới được lên nương hái trà vào sáng sớm còn đẫm hơi sương. Trinh nữ ấp lá trà hái được vào ngực mình rồi đưa về sấy bằng những lò than rực hồng. Từ đó trà Long Tỉnh còn có ý nghĩa gột rửa những bụi bặm tục trần, cho con người trở về thuở thuần khiết, trắng trong…Có lẽ dù chỉ một lần được cuốn hút chuyện xưa chuyện nay quanh chén trà Long Tỉnh, du khách sẽ còn giữ lâu dư vị mỗi khi nhắc đến vua Càn Long, nhắc đến trinh nữ tuổi trăng tròn; hay trở về thực tại từ một thức uống hàng ngày... Hàng Châu-Đà Lạt tháng 6. 2010