Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Vietfarm tìm đường liên kết nông dân

VĂN VIỆT
Vượt qua nhiều thách thức và liên tục phải chịu lỗ nặng nề, Công ty TNHH Vietfarm ( 12D, Phan Chu Trinh, Đà Lạt) mới tìm ra hướng đi khẳng định vị trí của mình trên thị trường cạnh tranh trong nước và xuất khẩu các loại rau cao cấp, góp phần mở rộng liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Theo GAP bằng mọi giá
Theo chỉ dẫn của nhiều nông dân sản xuất “rau GAP” ở Đà Lạt, tôi đến Công ty TNHH Vietfarm trên đường Phan Chu Trinh gặp giám đốc trẻ Nguyễn Đông Hải tìm hiểu mối liên kết giữa “2 nhà”. Mới vừa tròn 30 tuổi, phong cách năng động của giám đốc Hải thể hiện ngay từ lần bắt tay xã giao với khách lạ. “Rau công nghệ cao là sản phẩm nông nghiệp tiềm năng lớn của Đà Lạt so với các vùng miền khác trong nước. Bởi vậy để giữ vững và lan tỏa uy tín thương hiệu rau Đà Lạt, người sản xuất cần được thường xuyên cập nhật kỹ thuật mới, nâng cao trình độ thực hành canh tác tốt trên từng khoảnh đất trong nhà kính cũng như ngoài trời…”- Hải chia sẻ những bài học kinh nghiệm thực tế sản xuất, kinh doanh rau Đà Lạt của Vietfarm sau 9 năm hình thành và phát triển, trong đó có cả các yếu tố thành công và thất bại. Đầu tiên, Hải và một người bạn cộng sự thành lập công ty rồi thuê 3ha đất nông nghiệp tọa lạc ở địa bàn phường 8 và phường 9, Đà Lạt, nhưng mới huy động đủ nguồn vốn đầu tư xây dựng 4.000m² nhà kính trồng rau pó xôi theo hướng an toàn. Trước đó, Hải có tiếp xúc hàng ngày với các loại rau Đà Lạt bằng công việc của lao động làm thuê như bốc vác, thu hoạch, sơ chế, đóng thùng…chứ gần như không được trực tiếp làm đất, xuống giống, bón phân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh…trong một vụ mùa nào. Nên khi đi vào canh tác rau pó xôi trên 4.000m² này, Hải phải giành nhiều thời gian tiếp cận học hỏi ở những khu vườn pó xôi nhiều vụ đạt chất lượng xuất khẩu ở Đà Lạt để đối chứng, đưa ra kỹ thuật cho riêng mình.
Không ngờ sau 40 ngày chăm bón, khoảng 6 tấn pó xôi thu hoạch lứa “đầu tay” của Hải được thương lái thu mua với giá bằng…15- 20% giá thị trường, chịu lỗ hơn cả trăm triệu đồng. Chưa hết, liên tiếp 2 năm sau đó, Hải lại vay mượn vốn từ người thân gia đình, bạn bè nhiều nơi trong nước, quyết định mở rộng diện tích nhà kính lên 2ha, canh tác đa dạng các loại rau để rồi…nhân lên con số thua lỗ qua từng lứa rau thu hoạch lên đến hơn 2 tỷ đồng. Hải kể thêm: “ Mặc dù đi từ thua lỗ này đến thua lỗ khác với khoản tiền không nhỏ, nhưng bình tĩnh nhìn lại thì việc gặt hái được lớn nhất là công ty đã kết nối nhiều đối tác trong hệ thống siêu thị thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tạo ra cơ hội hợp tác xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ rau Đà Lạt đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP với diện tích và sản lượng tăng đều hàng năm…” Dấu mốc không quên của VietFarm là cuối năm 2009, đầu năm 2010 được chứng nhận đạt tiêu chuẩn rau GlobalGAP với 2ha và rau VietGAP với 1ha. Đây là kết quả sản xuất theo quy trình ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đồng thời được các kỹ thuật viên trồng trọt thuộc bên siêu thị tiêu thụ và của Công ty TNHH Vietfarm thuê về giám sát chặt chẽ chất lượng các loại rau GAP sinh trưởng hàng ngày.       
Liên kết theo tuần, theo vụ
Đến cuối tháng 11/2015, diện tích rau của Vietfarm sản xuất trong nhà kính đạt chuẩn GlobalGAP khoảng 2ha và VietGAP khoảng 3,5ha, sản xuất ngoài trời đạt VietGAP khoảng 2ha. Trong 3 năm trở lại đây, tổng sản lượng rau VietFam các loại như: ớt ngọt, cà chua cao cấp, dưa leo baby, rau thơm châu Âu…ước chạm ngưỡng 1.000tấn/năm, trong đó chiếm tỷ lệ 60% tiêu thụ tại hệ thống siêu thị ở 3 miền Bắc, Trung, Nam; tỷ lệ 40% còn lại xuất khẩu sang các nước trong khu vực Asian. Trong cùng thời gian này, Vietfarm đã chủ động trao đổi, thống nhất với từng hộ nông dân sản xuất rau an toàn ở Đà Lạt để ký kết và thực hiện hợp đồng liên kết từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ theo từng thời vụ và theo từng tuần thu hoạch. Theo đó, nội dung ràng buộc trách nhiệm 2 bên gồm: Công ty TNHH Vietfarm cung cấp giống, kỹ thuật, bao tiêu 100% sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu, chốt giá rau theo từng vụ hoặc trước một tuần thu hoạch; bên nông dân có đất sản xuất, đầu tư vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bố trí công lao động…Với 2 hình thức liên kết này, Vietfarm và 20 hộ nông dân Đà Lạt đã sản xuất trên diện tích 30ha, hàng năm tiêu thụ ổn định khoảng 4.000 tấn rau các loại.
“Thị trường tiêu thụ rau Đà Lạt được Công ty TNHH Vietfarm khai thác theo hợp đồng đang trên đường phát triển, nên trong năm 2016 sẽ mở rộng diện tích đất sản xuất GlobalGAP và VietGAP của Vietfarm nói riêng và của hộ nông dân liên kết nói chung, trong đó tập trung chuyển đổi trồng mới các giống rau chuyên biệt thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cao nguyên Đà Lạt….”- Giám đốc trẻ Nguyễn Đông Hải cho biết./.
THÁNG 11/2015