Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Khi buôn có đồng tiền

VĂN VIỆT
Nhiều hộ nông dân ở thôn Buôn Chuối, xã Mê Linh (Lâm Hà) đã mạnh dạn phá bỏ những diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp, chuyển sang trồng hoa đồng tiền nhà kính công nghệ cao, từ đó làm điểm xuất phát mới để đầu tư sản xuất thêm nhiều giống hoa khác trên địa bàn. 

Hàng ngày đều có xe vào Buôn Chuối chất đầy hoa
Ông Môi Sê, khuyến nông viên xã Mê Linh, Lâm Hà dẫn đường tôi vào thôn Buôn Chuối giữa mùa khô hạn. Đi từ đoạn tiếp giáp với đường nhựa trung tâm xã Mê Linh rồi gập ghềnh hơn mười cây số đường đồi cao, dốc sâu mới đến nơi. “Vào Buôn Chuối mùa khô thì gió bụi, mùa mưa thì bùn đất, vậy mà ngày nào cũng có xe tải đến chất đầy hoa chở ra Đà Lạt. Nhiều nhất là hoa đồng tiền, còn lại gồm các loại hoa hồng, thạch thảo, cẩm tú cầu, hoàng anh, hướng dương… ”- Môi Sê nói khi vừa dừng chân trước sân nhà bà Huỳnh Thị Tố Nga ở vị trí trung tâm của thôn Buôn Chuối. Tiếp chuyện với khách đường xa, bà Nga nghỉ tay, giao phần việc lại cho người nhà phân loại, đóng gói các loại hoa đồng tiền vừa cắt cành từ trong vườn nhà kính đưa ra. “Khoảng 12 giờ trưa nay có một xe tải đến vườn gia đình chúng tôi chở trung chuyển 2.000 cành hoa đồng tiền ra Đà Lạt để phân phối đến các thị trường thành phố Hồ Chí Minh Nha Trang, Tuy Hòa và Campuchia. Hôm nay ngày bình thường, chỉ cần một chiếc xe tải là có thể thu gom toàn bộ sản lượng hoa thu hoạch của hơn 15 hộ gia đình sản xuất trong thôn Buôn Chuối. Nhưng những ngày cao điểm như lễ, tết, rằm.. do diện tích thu hoạch tăng lên nhiều lần, nên phải cần 3 chiếc xe tải nhỏ trở lên mới kịp vận chuyển hết sản lượng các loại hoa trong ngày …”- bà Nga với tư cách Bí thư Chi bộ thôn Buôn Chuối thông tin.
Cũng theo bà Nga, thôn Buôn Chuối có hơn 160 hộ dân, chiếm tỷ lệ gần 60% đồng bào dân tộc thiểu số, quanh năm với nguồn thu nhập chủ yếu từ cây cà phê, trong đó có những diện tích cà phê hơn 15 năm tuổi, năng suất thấp. Với mong muốn thoát khỏi mức thu nhập trung bình, từ năm 2010 đến nay, lần lượt từng hộ gia đình thôn Buôn Chuối đã chủ động chuyển đổi từng phần diện tích cà phê kém hiệu quả sang trồng hoa đồng tiền trong nhà kính. 
Người trồng hoa sau học tập kinh nghiệm người trồng hoa trước; người trồng hoa trước đến những làng hoa Đà Lạt tìm gặp các nhà nông trồng hoa “gạo cội” để nhờ hướng dẫn. Cứ thế, những kinh nghiệm ngày hôm sau nhanh chóng bổ sung kinh nghiệm của ngày hôm trước, sau đó hoàn chỉnh dần dần quy trình kỹ thuật canh tác hoa đồng tiền với nhiều sắc màu khác nhau, đạt hiệu quả cao nhất trong khu nhà kính công nghệ cao của mỗi hộ gia đình.
Đồng tiền cho lợi nhuận 150 triệu đồng/1.000m²/năm
Cụ thể, bà Nga kể lại quá trình chuyển đổi từ vườn cà phê sang vườn hoa đồng tiền của mình: “ Đầu mùa khô năm 2014, gia đình tôi huy động nhiều xe cơ giới về phá bỏ cùng lúc 5.000m² diện tích cây phê 15 năm tuổi          khi vừa thu hoạch xong. Kế tiếp, dùng máy đào xuống một lớp đất sâu 2m, sang gạt thành một mặt bằng sản xuất mới. Cuối cùng xuống giống trồng đậu trắng 3 tháng cho đất sạch bệnh trước khi dựng lên nhà kính trồng hoa đồng tiền…” Theo đó, với tổng số vốn huy động được khoảng 600 triệu đồng, trừ chi phí thuê cơ giới phá bỏ 5.000m² diện tích cà phê, sang gạt mặt bằng; còn lại vừa đủ xây dựng nhà kính và lắp đặt các hệ thống bơm nước lắng lọc, tưới nhỏ giọt trên diện tích 2.200m² xuống giống trồng đồng loạt 15.000 cây hoa đồng tiền với các màu chủ lực như: cam, đỏ, vàng, trắng tím, hồng nhung…Tuy nhiên, do “vạn sự khởi đầu nan” chưa biết chọn lựa mua cây giống khỏe mạnh nhất, dẫn đến sau 3 tháng chăm sóc, trong vườn hoa đồng tiền của bà Nga bị chết héo đến gần 30% số cây. Rồi “họa vô đơn chí”, trong đợt gió lốc bất ngờ giữa năm 2014, gần 70% khu nhà kính của mình bị ngã sập, bà Nga phải đầu tư thêm một khoản kinh phí đáng kể để lắp đặt lại. Đồng thời mua gần 5.000 cây giống hoa đồng tiền mới về trồng dặm trên tất cả những khu vực bị chết héo. “Nếu lúc đó mà hộ gia đình mình nản chí, bỏ cuộc thì làm sao có được thu nhập đột phá như bây giờ !”- bà Nga tâm sự.
Hiện tại ở Buôn Chuối với 15 hộ gia đình đang phát triển các loại hoa khác nhau thì đã có đến 7 hộ gia đình trồng hoa đồng tiền trong thời kỳ kinh doanh, mỗi hộ trồng trung bình từ 1.000- 2.000m², doanh thu mỗi ngày 1.000 - 2.000 cành, thành tiền 800 ngàn đồng đến 1,6 triệu đồng. Tính chung trong một năm vừa qua, người nông dân Buôn Chuối trồng hoa đồng tiền đạt lãi khoảng 150 triệu đồng/1.000m², vượt xa rất nhiều lần so với thu nhập trồng cà phê. “ Với kết quả đáng kể từ hoa đồng tiền nhà kính ở thôn Buôn Chuối, nhiệm vụ khuyến nông chúng tôi là tiếp tục phổ biến những kinh nghiệm thực tiễn này đến với ngày càng nhiều hộ nông dân khác ở xã Mê Linh, Lâm Hà học hỏi, chuyển đổi trồng mới trong diện tích đất phù hợp của mình…”- khuyến nông viên xã Mê Linh, ông Môi Sê cho biết.
Bà Huỳnh Thị Tố Nga, Bí thư thôn Buôn Chuối, chia sẻ: “Tôi đang cố gắng liên hệ các doanh nghiệp chuyên ngành hoa ở Đà Lạt và các vùng phụ cận để tìm kiếm thêm nhiều thị trường mới, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, nhằm thực hiện mong muốn của mình là thành lập Hợp tác xã cung cấp giống, chuyển giao kỹ thuật, bao tiêu toàn bộ sản phẩm hoa các loại… cho những hộ gia đình trồng hoa ở Buôn Chuối….” Hy vọng rằng, mong muốn của Bí thư thôn Buôn Chuối, Huỳnh Thị Tố Nga sẽ sớm đi vào hiện thực khi thường xuyên nhận được quan tâm hỗ trợ, tạo nhiều điều kiện thuận lợi từ phía các cơ quan và các doanh nghiệp chuyên ngành hoa của xã Mê Linh, huyện Lâm Hà nói riêng, của tỉnh Lâm Đồng nói chung./. THÁNG 3/2016