Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Để tiết kiệm lượng điện năng chiếu sáng cho hoa cúc

VĂN VIỆT
Nhiều hộ nông dân sản xuất hoa cúc cắt cành trong nhà kính ở Đà Lạt và các vùng phụ cận, đã mạnh dạn thay thế hệ thống chiếu sáng ban đêm từ đèn compact sang đèn led, giảm đáng kể chi phí điện năng qua mỗi vụ mùa kéo dài 90-100 ngày.

Giảm đến 75% chi phí điện năng  
Theo khảo sát của Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, ở các vùng nông nghiệp huyện Đơn Dương, hiện có nhiều hộ nông dân lắp đặt mới hệ thống chiếu sáng bằng đèn led để chăm sóc hoa cúc cắt cành đạt năng suất và chất lượng cao, đồng thời tăng thêm giá trị lợi nhuận trên từng đơn vị diện tích đất. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ký ở xã Quảng Lập của huyện này là một ví dụ. Theo đó, kết thúc một vụ trồng hoa cúc sử dụng đèn led trên diện tích 1.000m², hộ ông Ký đã thực hành quy trình chiếu sáng của mình gồm: lắp đặt mới 120 bóng đèn led loại 10w, khoảng cách giữa bóng đèn với bóng đền là 3m x 3m, ở phần chuôi của mỗi bóng đèn được ráp thêm một thiết bị chóa phản quang. Với thời gian kéo dài khoảng 6 giờ chiếu sáng hàng đêm, ông Ký gắn cố định một chiếc rơle và bộ hẹn giờ tự động với chu kỳ 15 phút sáng và 15 phút tắt. Kết quả sau một vụ mùa sản xuất hoa cúc, ông Ký đã giảm chi phí tiền điện chiếu sáng trên 1.000m² từ 1,2 – 1,3triệu đồng (sử dụng đèn compact) xuống còn 300- 500.000 đồng ( sử dụng đèn led), đặc biệt khi thu hoạch chiều cao của cây ( cao từ 1,2- 1,3m) và màu sắc, kích thước của đóa hoa đều đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đặt ra. 
Hạch toán cho thấy: đầu tư một bóng đèn led với giá từ 100 – 150.000 đồng, số tiền nhiều hơn từ 3- 4 lần so với giá đầu tư một bóng đèn compact thông thường. Ngược lại đèn led có độ bền sử dụng từ 10- 15 năm, nhưng đèn compact chỉ có “tuổi thọ” tối đa từ 3-5 năm. Chưa kể khi sử dụng hệ thống đèn led trong sản xuất hoa cúc nhà kính, nhà nông còn tiết kiệm khá nhiều công lao động so với sử dụng đèn compact.        
Cần nhân rộng việc sử dụng đèn led trên đồng hoa cúc
Công ty cổ phần Elcomtec, Hàn Quốc, một doanh nghiệp đi đầu về việc phổ cập và sử dụng đèn led trong nông nghiệp Việt Nam, nêu rằng: Đèn led (light-emitting diode) là một công nghệ chiếu sáng bán dẫn, đang dần thay thế cho các công nghệ chiếu sáng khác trong sản xuất nông nghiệp trên thế giới. Ưu điểm vượt trội của đèn led là có dải quang phổ hẹp, cây có thể hấp thụ hầu hết lượng điện năng ánh sáng phát ra. Do cấu tạo bằng các chất liệu kim loại và plastic, nên đèn led chịu lực tác động khá tốt, không bị nứt, bể khi trời mưa hoặc khi nhiệt độ thay đổi đột ngột như các bóng đèn khác có vỏ bằng thủy tinh ( đèn sợt đốt, đèn compact...). 
Triển khai thử nghiệm chiếu sáng đèn led trên một số diện tích trồng hoa cúc tại Đà Lạt, Công ty cổ phần Elcomtec, Hàn Quốc đã lắp đặt với mật độ 1.000 bóng/ha, gồm đèn led vàng (loại 5w, 10 tia vàng và 5 tia trắng) và đèn led đỏ (loại 5w, 10 tia đỏ và 5 tia trắng) cùng chiếu sáng trong 8 giờ ban đêm đối chứng với đèn compact ( loại 20w, tất cả đều tia vàng). Cách thức chiếu sáng của đèn led tập trung trong phạm vi 180 độ, đèn compact chiếu sáng tất cả các hướng. Kết quả sau 30 ngày chiếu sáng hoa cúc nhà kính Đà Lạt với 3 mô hình thử nghiệm đèn led đối chứng với đèn compact cho thấy, số lá phát triển trên cây đều bằng nhau, chiều cao của cây chênh lệch không đáng kể. Và sau 90 ngày chăm sóc hoa cúc có chiếu sáng đèn led, đã đạt chiều cao của cành hoa và đường kính đóa hoa thu hoạch cũng tương đương với sử dụng đèn compact, nhưng hình dáng của cây phát triển thẳng đều và màu hoa sắc nét hơn.
Thống kê tổng số lượng đèn compact loại 20w trên vùng chuyên canh hoa cúc Đà Lạt hiện có khoảng 2,5 triệu bóng ( 2.500ha x 1.000 bóng đèn/ha), nhân với mỗi vụ 90 ngày sản xuất  ( có 30 ngày chiếu sáng, mỗi ngày chiếu sáng 8 giờ ban đêm), thành tổng điện năng tiêu thụ là 12 triệukw. Tính chung với giá điện trung bình 2.000 đồng/kw thì mỗi vụ sản xuất hoa cúc, nông dân Đà Lạt phải chi trả tiền điện cả thảy 24 tỷ đồng. Như vậy, nếu thay thế chiếu sáng tất cả 2.500ha diện tích hoa cúc Đà Lạt từ bóng đèn compact loại 20w sang bóng đèn led loại 5w, thì mỗi vụ sản xuất, tổng chi phí tiền điện sẽ giảm xuống gấp 4 lần ( từ 24 tỷ đồng xuống còn 6 tỷ đồng).
Ông Han Jeong Hee, chuyên gia quản lý công nghệ của Công ty cổ phần Elcomtec, Hàn Quốc cho biết, sẽ tiếp tục cải tiến các tính năng kỹ thuật chiếu sáng của các sản phẩm đèn led để đạt hiệu quả sử dụng ngày càng cao hơn, phù hợp hơn đối với điều kiện khí hậu, đất đai sản xuất hoa cúc của Đà Lạt và các vùng phụ cận. 
Nhìn lại việc sử dụng từ bóng đèn sợi đốt đến bóng đèn compact, đến nay chuyển đổi sang bóng đèn led là một bước đột phá mới trong việc tiếp cận, áp dụng công nghệ chiếu sáng hiện đại, tạo cơ hội cho nông dân gia tăng nhiều lần giá trị lợi nhuận, nên cần được khuyến khích nhân rộng trên các địa bàn chuyên canh hoa cúc của Lâm Đồng./.
THÁNG 3/2016