Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo

VŨ VĂN
Bám sát sự lãnh đạo của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã không ngừng nỗ lực, tập trung hoàn thành xuất sắc những cuộc thanh tra theo kế hoạch và thanh tra đột xuất, tham mưu giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh, không để “điểm nóng” xảy ra trên địa bàn.

ĐIỂN HÌNH VỀ NHỮNG CUỘC THANH TRA HÀNH CHÍNH
Số liệu tập hợp cho biết: Tính riêng 5 năm qua, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện hơn 780 cuộc thanh tra hành chính, đạt 100% kế hoạch, trong đó có gần 680 cuộc thanh tra theo kế hoạch và hơn 100 cuộc thanh tra đột xuất. Kết quả xử lý qua thanh tra đã thu hồi hơn 77 tỷ đồng số tiền sai phạm, kiểm điểm, rút kinh nghiệm 150 cá nhân, 82 tập thể, chuyển 14 vụ việc sang cơ quan điều tra. “Các cuộc thanh tra hành chính được thực hiện đúng thời gian quy định, đạt chất lượng cao, các kiến nghị qua thanh tra đã được UBND tỉnh Lâm Đồng, thủ trưởng các địa phương, đơn vị chấp thuận và ban hành văn bản xử lý”- ông Nguyễn Đức Hưng, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đánh giá.
Đáng kể từ năm 2010 đến nay, theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã thực hiện hiệu quả các cuộc thanh tra chuyên đề gồm: Bảo hiểm xã hội Lâm Đồng; quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai; kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị đối với ngành Y tế Lâm Đồng.
Riêng cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ trên địa bàn, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch, qua đó đã kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý. Kết quả này được Thanh tra Chính phủ nhân rộng triển khai thực hiện trên cả nước.
Ngoài ra trong công tác thanh tra chuyên ngành 5 năm qua, Thanh tra Lâm Đồng đã tiến hành 495 cuộc thanh tra, phát hiện gần 36,8 tỷ đồng sai phạm trên các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, xây dựng…   
BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CHO CÔNG DÂN
Cùng thời gian trên, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo các cấp, các ngành tiếp thường xuyên và tiếp định kỳ với gần 11.900 lượt công dân. Đã giải quyết hơn 10.120 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đạt 97,4%. Kết quả đã thu hồi lại cho ngân sách nhà nước hơn 930 triệu đồng và 524 mét vuông đất, bên cạnh đó đã bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân gồm: Công nhận quyền sử dụng đất cho 19 hộ với 8,5ha; không thu tiền sử dụng 1.464 mét vuông đất ở cho hộ gia đình; xét cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp trên 8.495 mét vuông…
Với thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Khiếu nại, Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã tiến hành 205 cuộc thanh tra đối với Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, Giám đốc cấp Sở, thủ trưởng các đơn vị, phòng ban. Qua thanh tra cho thấy có nhiều chuyển biến trong công tác tiếp dân, đảm bảo các kiến nghị của công dân đều được tiếp nhận, xem xét và trả lời đúng quy định. Hạn chế thấp nhất đơn thư tồn đọng quá hạn, tổ chức thực hiện đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Giúp các cơ quan, đơn vị  thực hiện tốt các biện pháp phòng chống tham nhũng như: chuyển đổi vị trí công tác; niêm yết kê khai tài sản, thu nhập…
     Từ những cuộc thanh tra hoàn thành xuất sắc trong thời gian qua, ngành Thanh tra Lâm Đồng đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, ổn định an ninh trật tự ở địa phương. Từ năm 2008 đến nay, ngành Thanh tra Lâm Đồng liên tục đạt nhiều danh hiệu thi đua, cờ thi đua, bằng khen của cấp tỉnh và Trung ương. Đặc biệt, tập thể cán bộ công chức ngành Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba vào năm 2008 và Huân chương Độc lập hạng Nhì vào năm 2015./.