VĂN VIỆT
25 năm từ nhà nông trở thành nhà doanh
nghiệp, anh Nguyễn Hồng Phong ( thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng) đúc kết 3 cách
làm ăn mới để ổn định và phát triển trong thị trường nông sản cạnh tranh gồm: sản
xuất an toàn, sản xuất khép kín và sản xuất liên kết.
Chọn cây rau bên cây cà phê
Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại nông sản Phong Thúy xuất
phát điểm từ một hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ ở thôn K’Nai, xã Phú Hội, Đức
Trọng. Khởi nghiệp từ năm 1990, hộ anh Nguyễn Hồng Phong với số vốn 4 chỉ vàng đầu
tư khai phá 4.000 mét vuông đất trồng cây cà phê dài ngày. Nhưng để giải quyết các
nhu cầu cuộc sống trước mắt, anh Phong chọn cây rau các loại để trồng xen canh
bên cây cà phê. “ Bấy giờ, vùng nông nghiệp huyện Đức Trọng rất khó tìm thấy những
diện tích trồng rau xanh, dù chỉ trồng xen canh. Nhờ có được kinh nghiệm trồng
rau xanh truyền thống từ gia đình xã Lạc Lâm, Đơn Dương- nơi tôi sinh ra và lớn
lên, nên tôi đã nhanh chóng canh tác và thu hoạch nhiều loại rau xanh vừa tự
cung tự cấp, vừa đem ra chợ xã, chợ huyện bán cho người tiêu dùng ở địa phương.
Thấy rau ngon, giá cả phù hợp, dần dần những nông dân trong và ngoài xã Phú Hội
đến gặp tôi hỏi mua nguồn giống, trao đổi kỹ thuật chăm sóc rau…”- anh Phong
nhớ lại.
Năm 1995, hộ gia đình anh Phong quyết định chọn cây
rau làm cây chuyên canh và xen canh chủ lực bên cạnh cây cà phê. Từ kết quả
trồng thử nghiệm hàng năm, anh Phong lập vườn ươm 3.000 mét vuông sản xuất khoảng
10 giống rau, củ, quả thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện
Đức Trọng để cung cấp cho từng hộ nông dân. 5 năm sau, vùng chuyên canh rau
xanh các loại ở Đức Trọng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, hộ gia đình
anh Phong cũng đã nắm bắt được cơ hội mở rộng quy mô sản xuất với 01ha vườn ươm
giống rau, 02 ha sản xuất rau thương phẩm theo hướng công nghệ cao. Doanh thu đầu
những năm 2000 của hộ nông dân Nguyễn Hồng Phong đã tăng lên vượt trội: 30
triệu cây giống rau/năm, 200 tấn rau thương phẩm/năm. Từ đây, rau Đức Trọng nói
chung, rau của hộ gia đình anh Nguyễn Hồng Phong nói riêng - không chỉ phục vụ
cho người tiêu dùng Đức Trọng, mà còn thu hoạch, vận chuyển trong ngày đến các
địa phương khác trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng tiêu thụ.
Đưa công nghệ cao cho rau
Năm 2006, hộ gia đình anh Phong sản xuất với hình thức
trang trại gồm 03 ha vườn ươm và 03 ha rau thương phẩm. Lúc này, những cánh
đồng rau của Đà Lạt, Đơn Dương và các vùng phụ cận đang chuyển đổi nhiều diện
tích áp dụng công nghệ cao. Sự cạnh tranh của từng sản phẩm rau trên thị trường
trong nước sôi động lên từng ngày, từng thời vụ. Tình trạng rau được mùa, mất
giá và được giá, mất mùa bắt đầu xảy ra trên nhiều diện tích. Anh Phong luôn
tận dụng xúc tiến thương mại cho chính sản phẩm rau của mình đến mọi nơi, mọi
lúc, qua các cuộc hội thảo, tập huấn từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh. Triển
khai những hợp đồng tiêu thụ rau đến hệ thống siêu thị và các đầu mối rau xuất
khẩu trong nước đảm bảo thời gian, sản lượng, chất lượng, đã giúp nông dân
Nguyễn Hồng Phong tạo dựng uy tín sản phẩm rau an toàn của mình ngay từ những
năm đầu. “Nhờ vậy, tôi được nhiều dự án hỗ trợ kinh phí đi tập huấn nâng cao kỹ
thuật sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ( từ một tuần đến một tháng) ở các
nước Malaysia, Nhật Bản, Úc, Cananda…Thu hoạch lớn nhất của tôi qua các lớp
xuất ngoại học làm nông là: Sản phẩm rau Đà Lạt và các vùng phụ cận không thua
kém các nước trên thế giới, nếu như khắc phục hình thức sản xuất phân tán, nhỏ
lẻ; sản xuất thiếu quy trình ứng dụng khoa học công nghệ mới…”- anh Phong kể
tiếp.
Anh Phong chọn 3 giải pháp khai thông các “điểm nghẽn”
để nâng cao khả năng cạnh tranh hàng nông sản gồm áp dụng công nghệ cao trong
sản xuất, ký kết hợp đồng trước khi sản xuất và hợp tác liên kết sản xuất để
nâng cao sản lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Bước đi tuần tự là làm thí điểm mô
hình rồi tập hợp kinh nghiệm nhân rộng. Đến tháng 4/2013, từ quy mô sản xuất
trang trại, anh Phong vươn lên thành lập Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại nông
sản Phong Thúy với tổng diện tích canh tác rau các loại là 110ha, trong đó hơn
70ha đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. 2 năm vừa qua, mỗi năm doanh
nghiệp Phong Thúy cung cấp ra thị trường 10.0000 tấn rau các loại, đạt doanh
thu hơn 90 tỷ đồng. Kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất ở đây gồm: phủ
màng ni lông trên đất để chống xói mòn, tránh cỏ dại; lắp đặt hệ thống tưới
phun mưa, tưới nhỏ giọt để tiết kiệm nước, nhân công, phân bón; sử dụng nhà
lưới, nhà kính để kiểm soát độ ẩm, ngăn chặn côn trùng xâm nhập, hạn chế thuốc
bảo vệ thực vật; trồng cây trên giá thể trong nhà kính…
Bây giờ doanh nghiệp Phong Thúy đang liên kết với gần
30 hộ nông dân trong tỉnh Lâm Đồng, sản xuất ổn định trên 65ha. Còn lại 45ha do
doanh nghiệp trực tiếp triển khai sản xuất, thu hút việc làm quanh năm cho 300
lao động địa phương. Dự kiến kế hoạch sản xuất trong thời gian tới, chủ doanh
nghiệp Phong Thúy, anh Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: “ Trong năm 2016, để đáp ứng
nhu cầu đặt hàng của đối tác xuất khẩu, doanh nghiệp chúng tôi tiếp tục liên kết
với nông dân Lâm Đồng để mở rộng sản xuất khoảng từ 15- 20ha rau công nghệ cao…
”./.
THÁNG 7/2015