Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Chuyện chưa kể ở đường hào đất đỏ Đà Lạt

VĂN VIỆT
Có một khu du lịch mới đang hấp dẫn du khách đến Đà Lạt thường gọi là đường hầm đất sét với những sản phẩm điêu khắc độc đáo, nằm gần cuối nhánh phải của hồ Tuyền Lâm- giữa một bên rừng thông xanh và một bên rừng lá rộng. Nhưng gọi chính xác hơn thì đây là công trình đường hào điêu khắc được tạo nên bởi những khối đất đỏ bazan tận dụng tại chỗ của cao nguyên Đà Lạt.   

“CƯỠI NGỰA XEM...ĐIÊU KHẮC ĐẤT ĐỎ
Một sáng tháng 6.2015, lần đầu tiên, tôi cùng một người khách từ Sài Gòn đến khám phá khu du lịch đường hào đất đỏ Đà Lạt. Chen vai thích cánh giữa hàng ngàn du khách khắp nơi trong nước, chúng tôi phải chớp lấy từng khoảnh khắc vắng khách mới ghi được những tấm hình lưu niệm riêng mình với từng mảng tranh điêu khắc trên nền đất nâu đỏ. Nhiều và nhiều vô kể những hình khối, hoa văn, đường nét… hiện lên lạ mắt với phong cảnh thiên nhiên, công trình kiến trúc, cánh đồng sản xuất, nếp sinh hoạt của cư dân Đà Lạt xưa và nay. Dạo bộ một vòng 2.000mét đường hào điêu khắc đất đỏ và xem suối nước, rừng cây, lá cỏ xung quanh khuôn viên, nhìn đồng hồ đã mất hơn một giờ đồng hồ, người khách Sài Gòn chia sẻ: “ Để được chiêm ngưỡng cận cảnh đường hào đất đỏ rồi ngắm nhìn hồ xanh, rừng xanh, nước chảy, luống dâu…thì chắc phải trở lại nhiều lần nữa với thời gian dài hơn.”
Và tương tự trên suốt cung đường hào đất sét, tôi cũng đã liên tục nghe tiếng hối thúc từ nhiều người làm trưởng các đoàn tham quan: “ Tranh thủ lên. Gần hết 1 giờ đồng hồ tham quan rồi. Còn đi các điểm du lịch khác nữa !”. Tôi ghi nhận không gian đường hào đất sét là sản phẩm du lịch chủ lực chỉ mới hoàn thành và đưa vào đón khách hơn một năm qua, bên cạnh đó còn có những sản phẩm “du lịch b trợ” khác đang hứa hẹn nhiều tiềm năng tiếp tục được khai thác, mở rộng dưới tán rừng, bên bờ suối, giữa rừng hoa, vườn cây trái…Điều này, chị Hương Giang, phụ trách khu du lịch đường hào đất đỏ Đà Lạt cho biết thêm: “Hơn một tháng đầu mùa hè năm nay, khu du lịch mở cửa hoạt động từ 6 giờ sáng đến 18 giờ chiều. Hầu như giờ nào cũng đón từng đoàn khách liên tục vào ra. Bởi vậy, khu du lịch thường xuyên bảo dưỡng những công trình điêu khắc đất đỏ hiện có, đồng thời hình thành những sản phẩm điêu khắc mới và khai trương nhiều dịch vụ khác để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ du khách … ”   
BỨC THÔNG ĐIỆP MÀU NÂU ĐỎ
Tôi tìm gặp anh Trần Việt Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sao Đà Lạt – Công ty trực tiếp đầu tư xây dựng khu du lịch đường hào đất đỏ bên hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt để ghi nhận về bức thông điệp đang lôi cuốn số lượng lớn du khách khám phá hàng ngày. Anh Nghĩa khẳng định lại khu du lịch nơi đây có “đường hào đất đỏ” chứ không phải “đường hầm đất sét”. Bởi “đường hầm” là đường đào ngầm dưới mặt đất. “Đường hào” là đường đào lộ thiên trên mặt đất. Và tương tự vật liệu ở đây là nguồn đất đỏ tận dụng lớp đất bề mặt khi đào móng mở đường giao thông nội bộ, xây dựng vườn hoa, cây cảnh; chứ không phải là nguồn đất sét khai thác dưới tầng sâu lòng đất.
    Tổng Giám đốc Trần Việt Nghĩa nhớ lại: 9 năm về trước, sau khi hoàn tất thủ tục thuê 15,2 ha đất rừng sinh thái ở gần cuối nhánh phải hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt để đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí, Công ty cổ phần Sao Đà Lạt được phép triển khai các hạng mục kiến thiết cơ bản thì gặp phải khó khăn khi giải phóng một khối lượng lớn đất đỏ bazan. Lúc này khu dự án không có ánh điện, giao thông duy nhất bằng đường thủy với thuyền nhỏ, nên công ty quyết định giữ lại toàn bộ khối lượng đất đỏ để sản xuất gạch xây dựng. Ban lãnh đạo công ty tìm đến khắp nơi trong nước để học hỏi kỹ thuật phối trộn các hoạt chất sinh học giữ độ bền chắc của đất đỏ, sau đó mua về một cỗ máy đúc gạch. Những viên gạch ra lò đầu tay được sắp đặt ở các tiểu cảnh vườn hoa, hồ nước trong dự án để thử nghiệm mức độ chống chịu với nhiệt độ ngoài trời. Kết quả ngoài dự định ban đầu: những viên gạch đất nâu đỏ càng phơi nắng, càng đón gió sương, càng tươi màu và cứng chắc như chất liệu bê tông xi măng. Ý tưởng xây dựng căn nhà từ vật liệu đất đỏ đầu tiên của Việt Nam ra đời và thực hiện từ đây !
Ngôi nhà đất đỏ không nung với diện tích 90 mét vuông vừa khánh thành đã thu hút sự quan tâm khen ngợi từ đông đảo đối tác, bạn bè gần xa, nên đã nhanh chóng tạo động lực cho công ty xây dựng mới đường hào điêu khắc đất đỏ, góp phần tạo ra những sản phẩm du lịch đột phá khác biệt của Đà Lạt. Đến nay, công ty đã được xác lập 2 kỷ lục Việt Nam là “Ngôi nhà đất đỏ bazan không nung đầu tiên và có phong cách độc đáo nhất” và “Ngôi nhà đất đỏ bazan không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất”. Đồng thời công ty đang lập hồ sơ đăng ký kỷ lục thế giới về “Đường hào điêu khắc bằng đất đỏ bazan không nung độc đáo và dài nhất thế giới” !
“Bức thông điệp xuyên suốt từ ngôi nhà và đường hào điêu khắc bằng đất đỏ bazan của công ty chúng tôi là cộng đồng hãy thể hiện trách nhiệm sống thân thiện với môi trường ! ”- Tổng Giám đốc Trần Việt Nghĩa nói./.
THÁNG 6/2015