Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Sáng đầu đông trên sông Hậu

VĂN VIỆT
Khu chợ nổi trên nhánh con sông Hậu chảy qua trung tâm thành phố Cần Thơ vào đầu đông dìu dịu. Sáng sớm du thuyền ra sông thưởng thức ly cà phê, tận hưởng không khí của bao la sông nước mây trời…

Xuống bến Ninh Kiều đôi chục phút du thuyền chầm chậm là gặp trung tâm khu chợ nổi. Đang mùa nước ròng, người ta họp chợ từ sáng sớm đã đông vui. Một khoảng sông rộng chảy dọc qua quận Ninh Kiều và quận Cái Răng của thành phố Cần Thơ với cả trăm ghe thuyền lớn nhỏ. Mỗi quày bán hàng là một chiếc thuyền dập dềnh trên sóng nước. Những cây sào chen chúc trên từng mũi thuyền, trên đó treo lủng lẳng những mặt hàng bày bán, phần lớn là cây trái, sản vật của cư dân Cần Thơ. Tiếng địa phương gọi tên những cây sào đó là “Cây Bẹo” – hiểu nôm na là cây bảng hiệu mời chào khách đi chợ mua hàng.
Người lái thuyền ở chợ nổi là đàn ông, đàn bà, trẻ con đều có thể thay thế lẫn nhau. Một tài công ở chợ kể rằng con trai hay con gái ở đây đều quen với lội nước ( bơi) từ lúc lên năm, lên sáu. Ban đầu người lớn cho mặc áo pháo lội xuống kênh nhỏ. Chừng vài tháng sau lội ra kênh lớn hơn. Và năm sau thì bỏ áo phao ra, tự do lặn ngụp với sông dài, với cửa biển. Sông nước và cuộc sống của họ gắn liền với nhau từ thế hệ này qua thế hệ khác, tạo thành hai tiếng quê hương thiêng liêng trong thẳm sâu mỗi người.
Tiểu thương ở chợ nổi không nói giá thách. Không có cảnh tranh bán, chèo kéo khách hàng. Tất cả quan hệ giao thương diễn ra chân chất, hồn nhiên như cây trái, sông nước bao đời nay vậy. Những chiếc ghe thuyền chở nặng đầy những quả dứa ( thơm), dưa gan, xoài, ổi, mận, đào…tấp nập vào ra chợ nổi. Trái ngọt lành trên đất châu thổ phì nhiêu, biểu hiện của cuộc sống đang sung túc hơn lên mỗi giờ, mỗi phút.
Chợ nổi cũng có phong phú những mặt hàng áo quần, bách hóa tổng hợp và giải khát. Thật thú vị khi thuyền du khách cập đến mạn thuyền của một quày giải khát gọi ly cà phê nóng hổi. Những lò lửa than trên ghe thuyền đỏ rực. Am nước sôi tỏa khói hơi chờ sẵn. Người chủ quán ( chủ thuyền ) đi lại bồng bềnh trên chiếc thuyền, thoăn thoắt pha chế từng ly cà phê trong ly nhựa cho khách. Buổi sáng trong lành, thưởng thức cà phê giữa mênh mông không gian lành lạnh, thấy lòng nhệ tênh sau những ngày công việc tất bật, căng thẳng. Và có lẽ cảm giác này không chỉ đến với du khách trong nước, mà cũng đã và đang cuốn hút khá lớn khách du lịch nước ngoài.  Bởi vậy chợ nổi Ninh Kiều - Cái Răng của đất Tây Đô Cần Thơ luôn là điểm du lịch sông nước đầy hấp dẫn của đất Việt. /.
Sông Hậu- Đà Lạt tháng 12/2007