Thứ Ba, 18 tháng 12, 2018

Nông sản Lâm Đồng - thêm những dấu ấn


VĂN VIỆT
Cuộc triển lãm 100 gian hàng nông sản Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội vào cuối tháng 11/2018 đã nhận được đánh giá tốt đẹp của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các chuyên gia trong nước, quốc tế, trong đó có gian hàng nông sản Lâm Đồng với những dấu ấn về sự đặc trưng đa dạng, phong phú của thương hiệu "Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành".

Đây là cuộc triển lãm thành tựu 10 năm phát triển nông nghiệp Việt Nam, thu hút 100 gian hàng tiêu biểu của 63 tỉnh, thành trong cả nước vừa nêu. Trong đó tập hợp hơn 500 đặc sản với những thương hiệu hàng đầu trên 5 khu vực của đất nước gồm Tây Bắc, Đông Bắc và đồng bằng sông Hồng, Bắc và Nam Trung bộ; Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên. Tỉnh Lâm Đồng thuộc khu vực Nam Tây Nguyên với hàng chục nhóm mặt hàng nông sản đặc trưng tham gia triển lãm với điểm nhấn thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành..”
Để quảng bá trực tiếp tiềm năng nông sản thế mạnh của mình, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã thiết kế lắp đặt màn hình cảm ứng ngay chính giữa gian hàng, giúp khách tham quan dễ dàng dùng ngón tay truy cập và tiếp nhận thông tin hợp tác đầu tư, tiềm năng các vùng sinh thái, khí hậu ôn đới... Trong gian hàng được bố trí hài hòa các sản phẩm rau, hoa công nghệ, các loại dược liệu atiso, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, siêu quả Magic-S, cà chua baby…Buổi chiều trước ngày khai mạc triển lãm, Phó Trưởng ban Kinh tế trung ương (nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT) Cao Đức Phát đến tham quan gian hàng của Lâm Đồng, xem từng sản phẩm hoa lan hồ điệp công nghệ châu Âu cùng các loại rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP trong nhà kính. 
Gần 4 năm trước về thăm Lâm Đồng với tư cách Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, ông Cao Đức Phát đã giành những lời động viên khích lệ với các nông gia chủ vườn hoa lan hồ điệp Trường Hoàng, rau công nghệ cao Phong Thúy (Liên Nghĩa, Đức Trọng), vườn sản xuất giống cà chua Thiên Sinh (Lạc Lâm, Đơn Dương)… Sau đó, những mô hình này đã nhân rộng phần lớn trên mỗi vùng chuyên canh được gắn thương hiệu Rau, hoa Đà Lạt, nay là “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diện từ đất lành”.
Sau giờ khai mạc, gian hàng triển lãm thành tựu nông nghiệp Lâm Đồng thuộc khu vực Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến tham quan đầu tiên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về bức tranh khái quát đặc trưng các sản phẩm đã và đang được Lâm Đồng tổ chức đầu tư sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ, mang thương hiệu “Đà Lạt- kết tinh kỳ diệu từ đất lành” gồm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cầm lên chai rượu vang Magic- S và quan tâm về sự phát triển diện tích sản phẩm cây siêu quả mới này ở Lâm Đồng.
Bên cạnh sản phẩm siêu quả tươi và các sản phẩm chế biến Magic- S nói riêng, sản phẩm hoa, rau, củ, quả, cà phê, chè chất lượng cao nói chung, khách tham quan là các chuyên gia nông nghiệp trong và ngoài nước, lãnh đạo ngành nông nghiệp các tỉnh, thành trong cả nước đã đến gian hàng Lâm Đồng và “cận cảnh” tìm hiểu về sản phẩm nấm linh chi đỏ và đông trùng hạ thảo của xứ lạnh Đà Lạt. Như sản phẩm nấm linh chi đỏ Đà Lạt của Công ty Dalat HQ Farm sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu tạo phôi giống đến chăm sóc, thu hoạch và chế biến, trưng bày và bán sản phẩm tại chỗ. “Tất cả quy trình theo hướng hữu cơ, nấm linh chi thu hoạch đúng thời điểm, đảm bảo tính dược liệu cao nhất. Nấm được sấy bằng lò điện giữ được mùi thơm tự nhiên, tạo ra màu vàng đặc trưng ben dưới tai nấm…”, công bố của Công ty Dalat HQ Farm cho biết.
Bên trong gói sản phẩm linh chi đỏ Đà Lạt là các thông tin trên tờ rơi về hướng dẫn cách sử dụng như ngâm nấm linh chi trong bình giữ nhiệt hoặc bình thủy; pha chế trà, ngâm rượu…Cụ thể “nấm linh chi đỏ Đà Lạt được dùng tốt nhất vào buổi sáng, giúp cơ thể thải ra những chất độc tiềm ẩn. Trong nấm linh chi đỏ Đà Lạt có chất germanium tác dụng loại trừ và kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư…”      
Hoặc như sản phẩm đông trùng hạ thảo sản xuất tại Đà Lạt của thương hiệu Dalat Newfarm với những dòng sản phẩm khá lôi cuốn khách tham quan tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội như: rượu, phôi đông trùng hạ thảo; đông trùng hạ thảo tươi, mật ong, bột, quả thể khô…
Tại một cuộc hội thảo chuyên đề tam nông bên cạnh cuộc triển lãm nói trên tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Tiến sĩ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá “ Lâm Đồng có 1/22 khu vực nông nghiệp công nghệ cao cấp quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Đến nay Lâm Đồng đã có 20 sản phẩm đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ với những thương hiệu mạnh như: rau Đà Lạt, hoa Đà  Lạt, trà B’Lao, cà phê Di Linh, cà phê Arabica Langbiang, cá nước lạnh Đà Lạt, tơ tằm Bảo Lộc…”
Và đặc biệt Lâm Đồng đang xây dựng và phát triển thương hiệu “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tạo ra dấu ấn nối tiếp đột phá với những sản phẩm thế mạnh cạnh tranh, đạt giá trị cao trên thị trường trong nước và quốc tế.
THÁNG 12/2018