Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Hội thảo đánh giá quan điểm của các tác nhân về VietGAP ở Đà Lạt


VĂN VIỆT   
Ngày 20/1, Trung tâm Sinh thái Nông nghiệp (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) và Viện Mêkông, Thái Lan tổ chức Hội thảo đánh giá quan điểm của các tác nhân trong thực hành nông nghiệp VietGAP ở Đà Lạt. Tham dự có đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng và các Chi cục Bảo vệ thực vật, Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của Sở; Trường Đại học Đà Lạt; các doanh nghiệp và nông dân sản xuất rau VietGAP ở Đà Lạt.

Theo các tham luận trình bày tại Hội thảo, trong năm 2015, diện tích gieo trồng rau các loại ở Lâm Đồng đạt hơn 57.000ha (hệ số sử dụng đất là 3,4 lần), trong đó hơn 70% diện tích ứng dụng công nghệ cao.  Hiện Lâm Đồng có 212 cơ sở trồng trọt được cấp chứng nhận VietGAP với hơn 2.500ha, hầu hết sản lượng thu hoạch đều cung ứng cho hệ thống siêu thị trong nước, đặc biệt chiếm tỷ lệ hàng năm từ 3 – 5% sản lượng xuất khẩu sang các nước Đài Loan, Singapore, Nhật Bản…
Kết quả sản xuất rau VietGAP Đà Lạt đã hình thành các mối liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác với người nông dân để tạo ra sản phẩm chất lượng an toàn, ổn định thị trường tiêu thụ. Nhiều mô hình VietGAP nhân rộng thành công đã góp phần thay đổi tư duy và phương pháp canh tác của nông dân trồng rau Đà Lạt theo hướng đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tuy nhiên chương trình phát triển rau VietGAP Đà Lạt chủ yếu vẫn lồng ghép với chương trình, dự án khác, chưa hỗ trợ được nông dân tự sản xuất thành chuỗi sản phẩm từ sơ chế, chế biến và cung cấp cho thị trường. Bởi vậy cần ưu tiên bố trí kinh phí xây dựng ngày càng nhiều các mô hình VietGAP, tăng cường công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, có chính sách thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong nước và quốc tế, đồng thời khuyến khích hộ gia đình, tổ hợp tác  mở rộng sản xuất rau VietGAP theo quy mô trang trại, gia trại…
Bà Maria Theresa S. Medialdia, cán bộ điều phối Viện Mê Kông, Thái Lan cho rằng, những thuận lợi và khó khăn trong sản xuất rau VietGAP Đà Lạt được nêu trong hội thảo là những thông tin nghiên cứu và tiếp nhận để đề xuất các chính sách, các giải pháp thực hành nông nghiệp tốt hơn nữa trên địa bàn.
THÁNG 01/2016