Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

Anh Chủ nhiệm với ba ngàn mét vuông đất mô hình

VĂN VIỆT
Với ba ngàn mét vuông đất, anh Chủ nhiệm Nguyễn Ngọc Minh (phường 8, Đà Lạt) đã xây dựng thành một mô hình canh tác các loại rau cho 15 hộ thành viên nhân rộng trên 5 ha, quanh năm ổn định từ sản xuất đến tiêu thụ.

Hàng chục năm kiếm tìm sự chuyển đổi
Tính đến đầu tháng 9/2015, anh Nguyễn Ngọc Minh đã được 15 thành viên tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Minh Thúy ( Vạn Hạnh, phường 8, Đà Lạt) mới hơn nửa năm. Thời gian chưa nhiều, nhưng Chủ nhiệm Minh đã thực hiện một bước thay đổi quan trọng về việc tổ chức lại sản xuất cho từng thành viên. Rõ nét nhất là từng thành viên HTX không phải phân tán tự đi tìm người mua rau đến thời điểm thu hoạch, thay vào đó là tập trung lại một đầu mối tại sân nhà Chủ nhiệm Minh để sơ chế, vận chuyển đến các tỉnh, thành trong cả nước để tiêu thụ trong ngày. Chủ nhiệm Minh tâm sự: “Căn nhà làm nơi tập kết, sơ chế rau, củ, quả cho tất cả thành viên HTX Nông nghiệp Minh Thúy hôm nay cũng chính là nơi tôi sinh ra, lớn lên, đi học văn hóa tốt nghiệp phổ thông rồi quyết định lập cơ nghiệp bằng nghề nông truyền thống của Đà Lạt. Để có được như ngày hôm nay, với ba ngàn mét vuông diện tích đất ít ỏi của mình, tôi phải nỗ lực sản xuất thâm canh, tăng vụ, đồng thời tận dụng những cơ hội, những vận may đến với mình để chuyển đổi giống cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật mới nhằm nâng cao giá trị sản phẩm…”    
Nhìn lại thì Chủ nhiệm Minh đã trải nghiệm hàng chục năm làm nông bắt đầu từ một hộ gia đình sản xuất nhỏ, lẻ trên ba ngàn mét vuông đất ngoài trời. Quanh năm chỉ loanh quanh trồng mấy giống cây bắp cải, bông cải nhập về từ châu Âu từ những năm ba mươi, bốn mươi của thế kỷ trước, tất cả các loại giống rau này đều đã thoái hóa khiến năng suất kém, thị trường bấp bênh, được mùa được giá lắm cũng chỉ dư dả chút đỉnh mà thôi. 
Nhưng với ước mơ một ngày đạt thu nhập đột phá đi lên luôn luôn thường trực trong mình, nhà nông trẻ Nguyễn Ngọc Minh lúc đó đã chủ động tìm gặp, đón nhận các thương lái trong và ngoài nước để giao lưu, kết nối hợp tác sản xuất và tiêu thụ nông sản chất lượng cao. Tuy nhiên, đến thời gian đầu những năm 2000, nhà nông Minh chuyển đổi từ trồng rau ngoài trời sang trồng hoa cúc nhà kính thì…liên tục thua lỗ. Nguyên nhân thứ nhất là do nóng vội, chưa tiếp cận đầy đầy đủ quy trình kỹ thuật trước khi đi vào sản xuất; thứ hai là địa hình sản xuất chưa thực sự phù hợp, nhà kính chắn gió, chắn mưa không đạt các yêu cầu đề ra. Tiếc nhiều công sức, vốn liếng bỏ ra mà không thu hồi lại hết được, song nhà nông Minh vẫn không hề nản lòng, dừng bước.
Liên kết với ba ngàn mét vuông
Trong 2 năm 2005- 2006, nhà nông Nguyễn Ngọc Minh tích cực tham gia các cuộc hội thảo, tập huấn về sản xuất nông nghiệp ở phạm vi từ cấp phường đến cấp thành phố và cấp tỉnh. Một trong những lần này, anh Minh đã “lôi kéo” được một “ông Tây” thương gia nông nghiệp ngồi vào “bàn đàm phán” với mình. Kết quả ngoài mong đợi: “ông Tây” thỏa thuận cung cấp không hoàn lại một khối lượng hạt giống xà lách Mỹ trồng trên ba ngàn mét vuông đất của anh Minh, đồng thời chịu trách nhiệm chuyển giao, hướng dẫn tất cả quy trình kỹ thuật từ xuống giống, chăm sóc đến thu hoạch và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Hạch toán sau 45 ngày kết thúc thời vụ xà lách Mỹ, anh Minh thu lãi hơn 30% trên tổng doanh thu tăng cao gần gấp rưỡi so với doanh thu trồng các loại rau thông thường trước đó. “Thành công lứa rau xà lách Mỹ đầu tiên, tôi liền nghĩ đến những hộ nông dân quanh vùng nên đã đến ngay lập tức những thửa vườn để giúp họ thay thế giống rau mới, sản xuất theo kỹ thuật liên kết từ ba ngàn mét vuông đất mô hình của tôi. Và kể từ đây tôi vừa sản xuất vừa làm đầu mối tiêu thụ rau cho nông dân địa phương…”
Bắt tay vào sản xuất liên kết các giống rau mới theo hình thức cuốn chiếu với khoảng 20 hộ nông dân/10ha, lấy ba ngàn mét vuông luân canh sản xuất các giống rau mới của mình làm mô hình mẫu, hàng tháng anh Minh bao tiêu hàng chục tấn rau của nông dân đưa về tiêu thụ trong các hệ thống siêu thị trong nước. Uy tín lan tỏa, thêm nhiều đối tác mới tiếp tục tìm đến anh Minh để cạnh tranh đặt hàng rau liên kết. Không bỏ lỡ cơ hội mới, tháng 3/2014, anh Minh thành lập Tổ Hợp tác nông nghiệp Minh Thúy gồm 8 thành viên/3ha. Đến tháng 3/2015, trước nhu cầu phát triển thị trường, từ quy mô Tổ Hợp tác này đã chính thức “nâng cấp” thành HTX Nông nghiệp Minh Thúy như đã nói ở trên.     
Mấy tháng gần đây, mỗi tháng HTX Nông nghiệp Minh Thúy tiêu thụ từ 50 – 60 tấn rau các loại của tất cả thành viên, hạch toán lãi bình quân khoảng 500 triệu đồng/ha/năm. Sản lượng rau tiêu thụ đến năm 2016, HTX phấn đấu đạt từ 80- 100 tấn/tháng./.
THÁNG 9/2015