Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Người Nhật với sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Lâm Đồng

VĂN VIỆT
Lần đầu tham quan các khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng, ngài Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nói: “ Tôi đã thực hiện được ước mơ của mình là tiếp xúc với các trang trại sản xuất rau quả giá trị cao ở Lâm Đồng. Với tiềm năng đất đai, khí hậu vô cùng ưu đãi, các doanh nghiệp Nhật của chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp tích cực để phát triển thương hiệu rau quả của Đà Lạt - Lâm Đồng nổi tiếng ở khu vực châu Á và cả thế giới…”

Trung tuần tháng 5 vừa qua, ngài Hiroshi Fukada, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã dẫn Đoàn Công tác khoảng 15 doanh nghiệp Nhật Bản tiếp cận với điều kiện sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt và các vùng phụ cận. Đến xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, Đoàn đặc biệt quan tâm đến công nghệ nhà kính Châu Âu đang sử dụng hiệu quả cao trong sản xuất dâu tây của Trang trại Langbiang Farm. Ông Trần Huy Đường, chủ trang trại chia sẻ rằng, ông thật may mắn khi được chọn là một trong 5 đại diện doanh nghiệp của Lâm Đồng đã qua Nhật Bản học tập quy trình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sau đó trở về Lâm Đồng áp dụng phù hợp trên từng hecta trồng dâu tây giống Newzealand trên giá thể nhà kính Châu Âu phát triển tốt, đạt năng suất và chất lượng quả dâu thu hoạch theo tiêu chuẩn “thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu”. Trực tiếp thưởng thức trái dâu tươi chín mọng vừa hái xuống tại vườn dâu Langbiang Farm,, hầu như tất cả thành viên trong Đoàn người Nhật đều cảm nhận: “Rất ngon và tuyệt vời ! ”
Cũng sản xuất dâu tây công nghệ cao trong nhà kính dưới thung lũng đường Mimosa, Đà Lạt, Công ty TNHH Trang trại Kikaku của người Nhật đã thành công từ giai đoạn đầu xuống giống. Những trái dâu chín đỏ vừa hái xuống mời “người đồng hương” Nhật dùng thử và được nhận chung một lời khen ngợi: “Rất ngon và tuyệt vời ! ”. Tổng Giám đốc Công ty này, ông Toshiji Arai cho biết: Công ty thành lập vào trung tuần tháng 01/2015 với ngành nghề sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tiếp cận đa ngành, trong đó có chức năng sản xuất, kinh doanh, chế biến, cung cấp và chuyển giao kỹ thuật trồng dâu tây giống Nhật Bản tại Đà Lạt đạt tiêu chuẩn sạch bệnh, an toàn, tươi ngon, mang lại giá trị gia tăng cao nhất. Điều này minh chứng tại vườn dâu, trước khi vào tham quan, từng người khách đều phải “bước qua” một khu vực “vô trùng”. Bên trên từng luống dâu, công ty đã treo những chiếc bẫy dính sinh học để dẫn dụ và diệt trừ sâu bệnh. Đặc biệt công ty đã nghiên cứu lắp đặt và vận hành đồng bộ hệ thống “nước phân điện”- phân điện từ nước thông thường trở thành nước ultra-alkali (PH= 11) và nước axit (PH=3) - dùng tưới tiêu cho cây dâu tây sinh trưởng tốt, năng suất cao, đồng thời tăng cường sự hoạt động của các loại nấm có lợi trong đất, bảo vệ sự trong lành của môi trường xung quanh.
Được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng trực tiếp gặp gỡ, một doanh nghiệp Nhật Bản đến từ Hà Nội tâm sự: “Gia đình tôi ở Hà Nội thường xuyên mua rau xanh Đà Lạt- Lâm Đồng về cung cấp dinh dưỡng trong bữa ăn thật ngon, thật tuyệt vời. Rất tiếc là rau Đà Lạt- Lâm Đồng phân phối ở thị trường Hà Nội chưa đều đặn lắm… ” Đây là 1 trong 15 ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt – Lâm Đồng mà Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, Nguyễn Xuân Tiến đã trao đổi và cùng chia sẻ. Đó là lời cám ơn của tỉnh Lâm Đồng đối với doanh nghiệp Nhật Bản đã có những đánh giá cao về chất lượng rau Đà Lạt và vùng phụ cận. 
Đồng thời luôn mong muốn tiếp nhận được nhiều hơn nữa những dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tiếp đa ngành từ phía doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc thu hút các nguồn vốn đầu tư vào Khu Công nghiệp nông nghiệp Tân Phú, Đức Trọng rộng khoảng 350ha,  đầu tư hiện đại hóa sản xuất, thành lập Trung tâm Sau thu hoạch và Chợ Đầu mối hoa ở các khu vực khác trên địa bàn. Về phía chính quyền các cấp ở Lâm Đồng sẽ tăng cường xúc tiến việc hợp tác đầu tư mở rộng hệ thống giao thông đường bộ, đường hàng không để cung ứng nhanh nhất sản phẩm rau Đà Lạt- Lâm Đồng đến các vùng, miền trong nước và xuất khẩu sang các nước châu Á cũng như các nước thuộc các châu lục khác trên thế giới./.    
THÁNG 6/2015