Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Lần đầu cúng giao thừa

Võ Văn Việt
Gần hai mươi năm xây được căn nhà nho nhỏ ở phố hoa Đà Lạt, Tết Giáp Ngọ năm 2014 là lần đầu tiên tôi cúng giao thừa. Vòng quanh khắp phố hỏi thăm mới biết nhiều chỗ bán “lễ vật” để bái vọng, nhưng chiều 30 tết phải chen chân chờ đợi khá lâu mới mua được.

Tôi đến khu chợ nhỏ trên đường phố Ngô Quyền ( cách nhà khoảng cây số), hỏi mua đồ cúng giao thừa, người chủ quày hàng gợi hỏi : “ Đã cúng rước ông bà chưa ? ” Tôi ậm ờ:…gật đầu “…Rồi ! ” Nhưng thực tình việc cúng rước ông bà tổ tiên được Cha Má tôi ở quê Bình Định thường niên lo liệu, Tết năm Quý Tỵ 2013 về thăm quê, tôi được dâng hương theo. Tết Giáp Ngọ năm nay, cúng giao thừa trong nhà riêng của mình, tôi lên Google để Search lấy bài khấn vái thổ thần, thổ địa… trong giờ tiễn năm cũ, đón năm mới cho gia đạo được an bình.


Đúng 0 giờ, pháo hoa bắt đầu điểm sáng trời Đà Lạt, nén hương trên tay tôi đã nghi ngút khói, gửi theo những lời khấn của tôi thành kính lên đất trời Đà Lạt. 
Khi thắp xong nén hương thứ hai, tôi xuất hành đầu năm về chùa Linh Sơn, Đà Lạt để hái lộc. Trở về thắp thêm nén hương thứ ba cho đến hết làn khói cuối cùng mới hạ đèn nhang, trầu cau, rượu, bình hoa…xuống khỏi bàn rồi đem áo giấy ra ngoài cửa đốt. Lửa cháy sáng rực một góc nhỏ sân nhà, tỏa quanh mình hơi nóng sưởi ấm trong khoảnh khắc lạnh giá của giờ phút đầu tiên năm Giáp Ngọ 2014.
Từ ngoài quê Bình Định, Cha Má tôi cúng giao thừa vừa xong điện lên chúc tết con trai út ( là tôi). Tôi rót ly rượu dâu Đà Lạt, từ nhà riêng của mình ở Đà Lạt qua điện thoại, tôi nâng lên chúc Tết Cha Má và anh em tôi ở quê Bình Định một năm mới hạnh phúc, nhiều niềm vui, nhiều may mắn…
Sáng sớm Mùng Một, tôi lên Nghĩa trang Du Sinh, Đà Lạt thắp hương lên mộ Bà Ngoại, Bà Dì và hai đứa em con Dì – những người đã cưu mang tôi từ quê Bình Định lên Đà Lạt nhận việc làm từ năm 1987. Xong đi về làng đạo Thanh Bình ( thuộc xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng, cách Đà Lạt gần 45km) chúc Tết Mẹ vợ và gia đình. 
Từ Mùng Hai đến nay ( Mùng Sáu) tiếp khách ở nhà và tranh thủ đi chúc tết “những người sống quanh tôi”. Và nhận khá nhiều cuộc “a lô” và nhắn tin chúc mừng năm mới từ bạn bè ở quê Bình Định và đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.

Năm nào tôi cũng tổ chức một bữa ăn tất niên trong nhà, trong đó có con gà trống và bao nếp quýt do thằng bạn nối khố thời phổ thông ở quê gửi tặng ( nay thằng bạn là lãnh đạo một xã nông nghiệp trọng điểm ở Lâm Đồng). Năm nay, 10 hộ gia đình trong Tổ Dân phố ở Đà Lạt tổ chức cúng Tất Niên tại nhà tôi. Mâm lễ cúng khá thể tất, mọi người nâng ly chúc phúc như những thành viên trong một gia đình.
Đà Lạt Tết Giáp Ngọ 2014, mai anh đào nở rực hồng trên phố dưới phường. Bên hông nhà, tôi trồng một cây mai anh đào đã gần ba năm ( trồng cây con), nhưng đến lúc cúng giao thừa vẫn chưa có hoa nở. 
Bất ngờ đến trưa Mùng Sáu Tết, một vài cành hoa lác đác điểm hồng trên ngọn cành cao nhất. Dự báo Tết năm tới nữa, cây mai anh đào của tôi sẽ phủ hồng bên thềm nhà để đón xuân thêm sắc, thêm hương…


Đà Lạt Mùng Sáu Tết Giáp Ngọ 2014.