Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Cam đường đầu dòng Đạ Chais

VĂN VIỆT
Dự kiến đến hết tháng giêng năm Giáp Ngọ 2014, đồi cam đường 2 ha tọa lạc tại thôn Klong Klanh, xã Đạ Chais ( Lạc Dương) mới thu hoạch hết lượng quả trên cành, ước đạt năng suất 30 tấn/ha. Đây là đồi cam đường của Công ty TNHH Cao Lâm, Đà Lạt trồng đại trà từ năm 2005 đến nay, hiện đạt lãi trên dưới 1 tỷ đồng/ha/năm.

Năm 2005, Công ty TNHH cao Lâm, Đà Lạt đã về một xã nông nghiệp ở ngoại thành Hà Nội lấy mầm của cây cam “tiến vua” còn lại từ ngày xưa để ghép lên một gốc giống cây bưởi đưa về từ vùng núi Lạng Sơn, cho ra một giống cây cam đường mới, sau đó trồng thành công ở thôn Klong Klanh, xã Đạ Chais ( Lạc Dương)  từ đó đến bây giờ. Với quả nhỏ như quả quýt không hạt, nhưng có vị ngọt thanh, cam đường đã nhanh chóng tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thương trường ngay từ mùa đầu trái bói sau 18 tháng xuống giống chăm sóc. Tính trong 3 năm trở lại đây, giá bán cam đường Đạ Chais vẫn giữ ở mức ổn định trên dưới 40.000 đồng/kg.
Trong năm 2013, nhiều cơ quan chuyên ngành nông nghiệp của các huyện, thành trong tỉnh Lâm Đồng như Lâm Hà, Đơn Dương, Đạ Huoai, Cát Tiên, Đạ Tẻh, Bảo Lâm, Bảo Lộc, Đà Lạt… đã đầu tư nhiều thời gian đến khảo sát, nghiên cứu điều kiện sinh trưởng của đồi cam đường Đạ Chais, kết quả đã chọn mua về hơn 15.000 cây giống để chuyển giao cho nông dân trồng thay thế trên gần 15ha diện tích cà phê già cỗi và các cây hoa màu khác đang kém hiệu quả kinh tế. Tiếp theo từ tháng 01/2014 cho đến hết mùa mưa năm 2015 ( khoảng đầu tháng 10/2015), Công ty TNHH Cao Lâm, Đà Lạt tiếp tục nhận chiết ghép, cung cấp khoảng 100.000 cây giống cam đường cho các vùng nông nghiệp trọng điểm trong tỉnh Lâm Đồng thực hiện việc chuyển đổi cây trồng mới trên diện tích khoảng 100 ha.
Ngoài ra còn có hàng ngàn cây giống cam đường Đạ Chais đã được đặt hàng mua từ các tỉnh Bắc Tây Nguyên và duyên hải miền Trung, Công ty TNHH Cao Lâm, Đà Lạt xem đây là cơ hội mới để tăng nhanh năng suất vườn ươm, chiết ghép sảm phẩm cây giống đạt chất lượng cao hàng năm, bên cạnh với sản phẩm thu hoạch “quả ngọt” có xuất xứ đặc trưng của Lâm Đồng, vùng đất trù phú thuộc Nam Tây Nguyên.