Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Khi lãnh đạo chung sức với nhân dân

VĂN VIỆT
Ông Nguyễn Bình Trị, Chủ tịch xã Quảng Lập, Đơn Dương quanh năm hòa mình vào thực tiễn cuộc sống để cùng với người dân chung sức xây dựng nông thôn mới.  Đúc kết của ông Trị là : “ Để có những cách làm phù hợp, đạt hiệu quả cao trong quá trình xây dựng nông thôn mới, người lãnh đạo phải biết tranh thủ ý kiến của nhân dân, phát huy tiềm lực từ nhân dân…”

Để đạt được 19/19 tiêu chí nông thôn mới như ngày hôm nay, xã Quảng Lập đã triển khai nhiều giải pháp chung sức để đột phá, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư. Khi được chọn xây dựng điểm nông thôn mới của huyện Đơn Dương từ tháng 2 năm 2011, xã Quảng Lập mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí về điện, hộ nghèo, y tế, văn hóa, an ninh trật tự. “Ngay từ khi Đề án Xây dựng nông mới xã Quảng Lập được phê duyệt, bản thân tôi đã trực tiếp tham mưu với các cấp ủy trong Đảng ủy xã thành lập các ban chỉ đạo, ban xây dựng, ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban huy động vốn, đồng thời cùng với Ban Chấp hành Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổ chức phát động chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng xã văn hóa. Bên cạnh đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xác định rõ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với sức dân là chính, nhà nước đóng vai trò hỗ trợ...”- Chủ tịch Trị kể lại.
Trong ngày chính thức triển khai Đề án Xây dựng nông thôn mới xã Quảng Lập đã được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị địa phương thông qua kế hoạch tuyên truyền rộng rãi đến từng người dân trong các cuộc họp thôn, xóm; trên hệ thống loa truyền thanh của xã; giúp người dân nâng cao nhận thức về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. 
Phần trách nhiệm Chủ tịch xã, Nguyễn Bình Trị với tiêu chí đầu tiên hướng đến chung sức cùng với nhân dân tìm ra các giải pháp nâng cao thu nhập, nhất là thu nhập trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Cụ thể đã phối hợp với ngành nông nghiệp của huyện, của tỉnh cùng tiến hành cung ứng giống vật nuôi, cây trồng chất lượng cao; chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất rau, hoa công nghệ cao, phù hợp theo từng đặc điểm, điều kiện sản xuất của quy mô hộ gia đình. Kết quả trong năm 2011 ( năm đầu tiên xây dựng nông thôn mới), Chủ tịch Trị thường xuyên bám sát ruộng vườn với nhà nông chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn sản xuất hàng ngày, bổ sung dần dần quy trình chăm sóc rau, hoa công nghệ cao, đạt kết quả thu nhập bình quân đầu người từ 17 triệu đồng tăng lên 22 triệu đồng ( cuối năm 2013 tăng lên 40 triệu đồng).
Cũng trong năm 2011, Chủ tịch Trị đã trực tiếp điều hành việc xây dựng chợ Quảng Lập với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng ( chợ loại 2 với 216 quày sạp). Qua hình thức hoán đổi đất, nhân dân đã đóng góp hơn 9 tỷ đồng; còn lại 2 tỷ đồng do nhà nước hỗ trợ, công trình chợ Quảng Lập được người dân giám sát triển khai xây dựng đúng tiến độ, đạt chất lượng theo yêu cầu. Kết thúc năm này, tiêu chí chợ nông thôn cùng với 7 tiêu chí đã được công nhận gồm: hệ thống chính trị, thu nhập, nhà ở, thủy lợi, quy hoạch, giáo dục, bưu điện.
Khi tổng giá trị các công trình xây dựng cơ bản đạt 39 tỷ 667 triệu đồng (nhân dân đóng góp 21 tỷ 520 triệu đồng; chưa kể phần hiến đất, hiến các công trình, vật kiến trúc, hoa màu) thì xã Quảng Lập đã hội đủ 19 tiêu chí nông thôn mới. Nhìn lại 3 năm trước, Chủ tịch xã Nguyễn Bình Trị cùng tập thể lãnh đạo cấp ủy, ủy ban và các đoàn thể chính trị xã Quảng Lập đã thực hiện phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” khá thiết thực với 32,7km đường bê tông nhựa nóng, bê tông xi măng, cấp phối đá dăm hoàn thành, thông suốt các tuyến đường phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Và đó còn là 4 tỷ đồng huy động trong nhân dân cộng với 1,7 tỷ đồng hỗ trợ của nhà nước, xây dựng hoàn thành các công trình dân sinh có ý nghĩa trong xã Quảng Lập như: nhà văn hóa truyền thống, nhà bia ghi danh, hội trường thôn, đường điện thắp sáng...

Sự đồng tâm, đồng sức, đồng lòng của ban lãnh đạo xã Quảng Lập nói chung, của Chủ tịch xã Nguyễn Bình Trị nói riêng với sự đoàn kết của nhân dân trong toàn xã đã chung tay, chung sức xây dựng thành công nông thôn mới, từ 5 tiêu chí lúc “khởi động”, sau 1 năm tăng lên 13 tiêu chí, và đến năm 2013 đã hoàn thành đủ 19 tiêu chí. “  Đây là nền tảng mới để xã Quảng lập tiếp tục phấn đấu đạt các chỉ tiêu quan trọng trong năm 2014 như: 72% bảo hiểm y tế tự nguyện trong nhân dân; giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ vượt 200 triệu đồng/ha; nâng tỷ trọng thương mại- dịch vụ lên 40%...”./.
THANG 02/2014