Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

“Níu chân” khách bằng đầu ngón tay

VĂN VIỆT
Nép mình vào cuối con dốc Trương Công Định, quán Art Đà Lạt trở thành một điểm hẹn thân thiện của lữ khách vào chiều tối mỗi ngày. Gần hai năm qua, chủ quán đã “níu chân” khách qua những bức tranh vẽ bằng…đầu ngón tay.

Người đàn ông tài hoa đó là Võ Trịnh Biện. Những năm học phổ thông, Biện từng là một cây cọ khá nổi trội về thiết kế báo tường, cắm trại hội hè, sinh nhật cho bạn…Rồi những ngã rẽ gập ghềnh khi vào đời khiến cho những cảm hứng của Biện mải ngủ vùi đâu đó trong vùng tiềm thức. Lên Đà Lạt, Biện sống bằng nghề dạy kèm tiếng Anh. Và tại đây, Biện chợt phát hiện ra khả năng hội họa tiềm ẩn dưới những ngón tay của mình. “Mỗi đêm lên lớp, theo thói quen mình hay dùng năm đầu ngón tay xóa bảng qua loa rồi lấy phấn viết lên những từ vựng mới. Bỗng nhiên mắt mình bắt gặp những đường vân tay mềm mại, sống động đến lạ kỳ…”- Biện nhớ lại.
Sau giờ dạy lịch sử đó, Biện mua một lọ mực Tàu, một cuộn giấy carton trắng đế thực hành. Biện lấy ngón tay làm cọ vẽ nên từng đốt mực đậm nhạt cho đến khi hoàn chỉnh bức tranh khóm trúc trên bờ sông, ẩn hiện xa xa là hai ngọn núi nhấp nhô. Ngắm đứa con đầu lòng tròn trịa, Biện sung sướng vô cùng. Sau đó, những bức tranh tre – trúc - mai vẽ bằng đầu ngón tay liên tiếp ra đời, được đóng vào khung kính, mang ra quán Art của Biện để trưng bày. Lữ khách gần xa vào quán của Biện bắt gặp những bức tranh này đều không giấu được vẻ ngạc nhiên khi chúng được vẽ bằng đầu ngón tay mà tác giả chính là chàng chủ quán lãng tử. Thế là những bức ký họa tại chỗ của Biện đã “níu chân” du khách gần xa, đặc biệt là du khách nước ngoài đều đặn đến đây vào mỗi chiều hàng ngày.
Anh Erivo, người Đan Mạch đã đến Đà Lạt hơn bốn tháng qua, tuần nào cũng phải ghé quán Art đôi ba lần để ngắm tranh của Biện. Erivo cho biết anh đã đi nhiều nước, nhiều vùng miền trên thế giới, nhưng lần đầu tiên mới được nhìn thấy người ta vẽ tranh bằng đầu ngón tay thành thạo, tạo ra những bức tranh đẹp, bố cục có chiều sâu đến như vậy…
Trên tầng bốn của Khách sạn Nam Việt (bên cạnh quán Art), Biện mở một gallery nho nhỏ, trưng bày hàng chục bức tranh phong cảnh, tĩnh vật, thư pháp, chân dung…
Những giờ quán Art vắng khách, Biện quỳ gối xuống nền nhà để vẽ. Những bức tranh độc đáo nối tiếp nhau ra đời, cuốn hút trí tò mò của du khách. Có lẽ vì thế mà cô gái Nhật, Saito Atsuko 28 tuổi, đã nài nỉ đến đây xin được học vẽ. Atsuko tâm sự: “ Học vẽ bằng đầu ngón tay khó lắm, nhưng cũng thích lắm”. Cô cho biết còn hơn ba năm rưỡi nữa mới hết thời gian công tác ở Đà Lạt, cô phải cố gắng học vẽ cho thành công.
Cách đây hai năm, tranh của Biện đã được gửi sang Anh Quốc, Hồng Kông…Hiện anh đang chuẩn bị để cuối năm nay tổ chức triển lãm tranh tại Đà Lạt. Hy vọng sau cuộc triển lãm này, tranh của Biện sẽ được biết đến nhiều hơn, trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc, góp phần “níu chân” du khách đến lưu trú Đà Lạt dài ngày hơn…

Đà Lạt tháng 9/2006