Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Triệu chứng u bướu ở rừng sao đen Lộc Bắc

VĂN VIỆT    
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng đã phối hợp với Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc ( Bảo Lâm) kiểm tra, xác định trên diện tích gần 56ha rừng trồng cây sao đen xuất hiện triệu chứng u bướu trên cành, do loài sâu cydia sp. gây hại.

Trong đó, những cành cây u bướu gây hại nhẹ với tỷ lệ dưới 30% có thể phục hồi chồi mới vào mùa mưa. Trong khi những cành cây u bướu gây hại tỷ lệ 70% trở lên khô ngọn, rụng lá, khiến một số cây đã chết.
Đây là rừng cây sao đen do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc trồng từ năm 1992 đến năm 2002, hiện đang sinh trưởng với mật độ 250- 320 cây/ha; cây đạt chiều cao từ 18- 25m, đường kính 20-28cm.
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng khuyến cáo cưa tỉa những cành cây sao đen bị u bướu gây cháy toàn thân và lá, rồi đưa ra những khu vực bìa rừng đất trống để đốt tiêu hủy. Không nên trồng các lọa cây họ dầu trong rừng cây sao đen đang nhiễm bệnh u bướu. Khi phát hiện sâu non cydia sp. gây hại, có thể sử dụng các loại thuốc hoạt chất Spinosad, Carbaryl  hoặc Bt (Bacillus thuringiensis) để phun xịt.

THANG 5/2017