Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Rau xanh hợp tác Đông Hưng

VĂN VIỆT
16 hộ nông dân ở thôn Huỳnh Châu Đông và thôn Hải Hưng ở xã Lạc Lâm, Đơn Dương đã đồng thuận chuyển đổi từ hình thức sản xuất cá thể sang hình thức sản xuất hợp tác, cùng giúp nhau ổn định sản phẩm đầu ra, góp phần nâng cao đời sống nông thôn mới ở địa phương

Nông dân đi buôn rau
Cuối tháng tư, mùa hè “chạm ngõ”, nhưng đồng rau 8ha của Tổ Hợp tác Đông Hưng, xã Lạc Lâm, Đơn Dương vẫn xanh mát như thường ngày. Bên cạnh bắp sú, hành tây, xà lách…còn có pó xôi, ớt cay, hành hương…cùng liên canh sản xuất theo nông lịch trên từng thửa vườn. Nhà buôn, nhà nông Nguyễn Hữu Đoàn đưa tôi “tiếp cận” với 2.000m2 vườn ớt cay đang thu hoạch và nói: “ Đây là diện tích ớt sản xuất theo đơn đặt hàng của một công ty Nhật tại huyện Đơn Dương. Theo quy trình canh tác an toàn, từng luống đất được phủ màng ni lông để giữ độ ẩm cho cây, khống chế cỏ dại phát triển, ngăn chặn các mầm bệnh dịch hại phát sinh từ mặt đất…” Hiện tại ớt cay của anh Đoàn đã qua một tuần thu hoạch ( sau khi trồng, chăm sóc hơn 3 tháng), mỗi ngày thu trên dưới trăm ký, giá bán mỗi ký đã được ấn định trước theo hợp đồng là 27.000 đồng. Vụ ớt này sẽ tiếp tục thụ hoạch đến cuối tháng 6/2014. Tính chung trên 0,8ha “đất hợp tác” còn lại của hộ gia đình anh Đoàn trong vụ Đông – Xuân 2013- 2014 vừa qua đều được tiêu thụ theo hợp đồng gồm: 20 tấn pó xôi, 16 tấn hành tây… Trung bình tỷ lệ lãi đạt từ 40% trên tổng doanh thu trở lên.
Nhà nông Nguyễn Hữu Đoàn bắt đầu vào nghề nhà buôn từ năm 1998, chuyên làm đầu mối thu mua các loại rau pó xôi, hành hương, cải thảo, bí ngồi… của nông dân xã Lạc Lâm, Đơn Dương với gần 100 tấn/năm, sau đó cung ứng cho một doanh nghiệp Nhật Bản để xuất khẩu. Nhưng từ giữa năm 2013 đến nay, khi Tổ Hợp tác Đông Hưng thành lập và đi vào hoạt động, anh “Đoàn nhà buôn”  phải tập trung nhiều thời gian, công sức, vốn liếng…để cùng với 16 tổ viên tổ chức, điều hành sản xuất sát hợp với điều kiện về đất đai, về nguồn vốn đầu tư. Thời gian đầu làm việc trong Tổ Hợp tác Đông Hưng, anh Đoàn phụ trách khâu kỹ thuật sản xuất và khâu liên kết tiêu thụ, từ tháng 12/2013 đến nay, được tổ viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng. 
Cánh đồng 16 hộ dân
Trên đồng rau Đông Hưng, tôi gặp nông dân Nguyễn Đức Cường đang đắp lên những luống đất để trồng vụ rau hành hương mới theo kế hoạch chung của Tổ Hợp tác. Năm 2012 và năm 2013 kết thúc, anh Cường đã mạnh dạn xây dựng 2.000m2 nhà kính trồng ớt ngọt, đến 4 tháng đầu năm 2014, chuyển sang trồng luân canh các loại rau ngắn ngày khác, thu nhập được cải thiện đáng kể. “ Giá rau Lâm Đồng ở thị trường mùa xuân vừa qua có nhiều biến động, nhưng nhờ liên kết sản xuất và liên kết tìm đầu ra, phần lớn giá rau ở Tổ Hợp tác Đông Hưng vẫn giữ ở mức an toàn..”- Anh Cường nói. 
Tương tự với 15 hộ gia đình còn lại trong Tổ Hợp tác đã tự nguyện “nhìn nhau” để sản xuất theo từng loại rau xanh mà thị trường cần đến. Trung bình mỗi hộ dân có diện tích đất từ 4 – 5.000m2, trước đây sản xuất theo phương thức cá thể, tự cạnh tranh với nhau để tìm kiếm đầu ra, nên thu nhập thường thiếu ổn định, hễ được mùa thì mất giá và được giá thì mất mùa. Gần 1 năm qua, khi 16 hộ dân tham gia vào Tổ Hợp tác sản xuất theo kế hoạch thời vụ và theo khối lượng hợp đồng, cơ bản tình trạng sản xuất manh mún đã được khắc phục. Hàng trăm triệu đồng thu nhập mỗi năm trên mỗi “hộ gia đình hợp tác” là điều không khó khăn nữa.
“Bước đầu, Tổ Hợp tác chúng tôi đã chọn ra các loại rau sản xuât, tiêu thụ được giá trong trong mùa khô như pó xôi, hành tây… và trong mùa mưa gồm cải bắp, cải thảo, ớt cay, hành hương…”- Tổ trưởng Tổ Hợp tác Đông Hưng, anh Nguyễn Hữu Đoàn cho biết thêm. 
Ngoài ra, anh Đoàn đang triển khai cho tổ viên sản xuất theo đơn đặt hàng từ một doanh nghiệp ở Đồng Nai gồm gừng tươi, tỏi tươi, nghệ tươi…với quy trình chăm sóc bằng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, đảm bảo thân thiện với môi trường. Mục tiêu đến cuối năm 2014, Tổ Hợp tác Đông Hưng sẽ thông qua đề án xây dựng, nâng cấp quy mô hoạt động lên thành Hợp tác xã Nông nghiệp Đông Hưng, mở rộng sản xuất, kinh doanh, ký kết những hợp đồng liên kết có giá trị lớn hơn và thời gian dài hơn. “Đây là bước đi khá tích cực, thể hiện vai trò chủ thể của người nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới ở xã Lạc Lâm, Đơn Dương… ”- Bí thư Đảng ủy xã Lạc Lâm, ông Huỳnh Văn Quang nhấn mạnh./.   
THÁNG 4/2014