Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Rau, hoa vào danh mục lữ hành

VĂN VIỆT
Nhiều công ty hoạt động dịch vụ du lịch ở Đà Lạt đã, đang xây dựng và triển khai đa dạng chương trình lữ hành ( du lịch trọn gói) về các khu vườn trồng rau, hoa công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu khám phá ngoại ô của khách hàng trong và ngoài nước.

Đà Lạt vào giữa tháng tư là “chạm chân” vào mùa mưa buổi chiều hàng ngày. Nhưng “mưa mặc mưa”, chàng thanh niên 25 tuổi, Hà Đình Tiến làm hướng dẫn viên du lịch của Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa ( số 18, đường Ba Tháng Hai, Đà Lạt) vẫn thong dong cùng du khách dạo chơi hết khu vườn rau, hoa này đến khu vườn rau, hoa khác ở vùng ngoại ô. Mới chiều hôm trước đi tour từ Làng hoa Vạn Thành đến vườn dâu tây sạch ở khu vực Đa Phú thì chiều hôm sau đi tour về Làng hoa Thái Phiên, qua vườn rau sạch Xuân Thọ rồi trở về vườn hoa địa lan, phong lan nhiều hình dáng và sắc màu, tọa lạc bên hồ Than Thở. Tiến nói: “Qua Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa, khách du lịch đặt tour trọn gói tham quan đồng quê Đà Lạt đang tăng đều trong vài tháng gần đây. Công ty phải luôn đổi mới hình thức hướng dẫn du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ cho du khách được hài lòng hơn. Theo từng thời điểm, giá cả tour cũng điều chỉnh phù hợp và cạnh tranh tích cực hơn …” Tính trung bình từ tháng 11/2013 đến nay, Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa thực hiện trên dưới 5 tour du lịch vườn mỗi tháng. Thời gian đi tour từ 8 giờ 30 phút đến 16giờ chiều, giá tour từ 250- 500.000 đồng/người, trọn gói bao gồm xe đưa đón, hướng dẫn viên, vé vào cổng…. Con số này chưa nhiều, nhưng đáng ghi nhận bởi đây là kết quả “vạn sự khởi đầu nan” của công ty.
Phương tiện tham quan du lịch vườn gồm xe ô tô đời mới 5 - 7 chỗ ngồi, từ trung tâm thành phố Đà Lạt đi xa nhất là đến các vườn rau ở khu vực Suối Vàng với khoảng cách 20km; đi với khoảng cách trung bình từ 10 - 15km về khu vườn rau sạch ở Xuân Thọ, rau atisô ở Thái Phiên. Vào thế giới hoa lan Đà Lạt, du khách vừa ngắm nhìn, chụp hình lưu niệm với vẻ đẹp muôn màu của hoa, vừa được kỹ thuật viên của vườn giới thiệu quy trình trồng, chăm sóc hoa theo hướng công nghệ cao; được chọn mua các giống hoa và những chậu hoa “trưởng thành” với giá cả tương ứng theo từng chủng loại hoa khác nhau. Ở vườn rau công nghệ cao ( trồng trong nhà kính, nhà lưới), du khách được dạo chơi bước lên theo cấp bậc thang, tìm hiểu thực tế sản xuất, chăm bón hàng chục loại rau giống mới của người nông dân; đồng thời có thể thưởng thức các loại rau xanh tươi thu hái trực tiếp từ vườn. Đặc biệt trong đó có nhiều giống cà chua bi, cà chua ăn tươi cao cấp ( hay còn gọi là cà chua ngọt) thường được du khách thích thú thu hái, đếm từng quả mua đưa về làm quà hoặc thưởng thức tại chỗ với giá “gốc” khá “mềm”.  Một nữ du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ với hướng dẫn viên du lịch, Hà Đình Tiến : “ Lần đầu tiên đi du lịch vườn Đà Lạt thật lạ mắt và thú vị. Như các loại rau xanh, dâu tây cao cấp, thường chỉ nhìn thấy trong các siêu thị ở thành phố Hồ Chí Minh, đã cắt tỉa một phần cuống, thân, ngọn, nay được lội bộ xuống đồng dã ngoại, tự do thu hái và ăn tươi, cám ơn “em Tiến thổ địa Đà Lạt ” nhiều lắm. Chắc chắn chị còn tiếp tục quay lại du lịch Đà Lạt… ”
 Nét mới ở tour du lịch lữ hành của Công ty TNHH Du lịch Đà Lạt Hoa là chia ra từng nhóm với 5- 7 người. Các vườn rau, hoa tham quan được chọn theo từng thời điểm, gắn kết với nhau như một quy trình sản xuất hoàn chỉnh để “quang cảnh” không bị trùng lắp đối với khách. Cụ thể, công ty đưa vào tour lữ hành với những điểm tham quan nông dân làm việc trên tất cả các công đoạn từ làm đất, dựng nhà kính, đến xuống giống tưới nước, bón phân và thu hoạch, nên đã tạo sự lôi cuốn của khách du lịch ngay từ những tour đầu. Trong dịp lễ 30/4 và 01/5 đến, hướng dẫn viên Hà Đình Tiến cho biết đã nhận đặt hàng trước về tour lữ hành đồng quê Đà Lạt với 30 người, công ty sẽ chia thành 6 nhóm đưa đón khách đi và về tại một khách sạn trung tâm thành phố. Sau dịp lễ này, hướng dẫn viên Tiến và cộng sự sẽ thêm những ngày tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, từ đó bổ sung những hình thức và nội dung hướng dẫn du lịch mới, góp phần đạt hiệu quả thu hút khách du lịch đến Đà Lạt ngày càng nhiều hơn, lưu trú dài ngày hơn./. THÁNG 4/2014