Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Bước tiến mới của Dalat Hasfarm

VĂN VIỆT
Ngày 08/4/2014, làm việc với Công ty TNHH Dalat Hasfarm, tiến sỹ Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những bước tiến mới của công ty trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh về sản xuất, kinh doanh đa dạng giống hoa, hoa thương phẩm cắt cành, hoa chậu, các loại lá trang trí…trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
 Sau khi dẫn khách đi tham qua một vòng quy trình bảo quản, đóng gói các loại hoa vừa thu hoạch xong ở xã Đạ Ròn, Đơn Dương, ông Adrianus Anthonius Maria Gordijn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dalat Hasfarm cho biết: Đến nay đã gần 20 năm đi vào hoạt động, DaLat Hasfarm xây dựng trên 3 khu vực sản xuất hoa công nghệ cao trong nhà kính, nhà lưới ở phường 8, Đà Lạt ( 17ha/ 28,6ha); xã Xuân Thọ, Đà Lạt ( 07ha/9,9ha) và xã Đạ Ròn, Đơn Dương ( 62ha/250ha).  Trong vài năm gần đây, công ty đạt tổng sản lượng hoa cắt cành hơn 150 triệu cành/năm, trong đó chiếm tỷ lệ khoảng 70% xuất khẩu sang các thị trường Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Indonesia.  Sản lượng 30% còn lại tiêu thụ ở thị trường nội địa thông qua các kênh phân phối ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; hệ thống siêu thị Big C, Metro  cùng các cửa hàng bán lẻ tại Cần Thơ, Đà Lạt. Bên cạnh đó, công ty còn xuất khẩu sang các nước châu Á nói trên với 200 triệu cây giống hoa các loại mỗi năm. “Trung bình mỗi tuần, công ty xuất khẩu 2 container hoa các loại. Thị trường chiếm số lượng hoa xuất khẩu nhiều nhất là Nhật. Kế tiếp đến Úc và Đài Loan. Đặc biệt, công ty đang mở rộng thương hiệu Dalat Hasfarm đến các vùng miền của Trung Quốc - một quốc gia có sản lượng hoa xuất khẩu lớn hàng đầu thế giới…”- ông Adrianus Anthonius Maria Gordijn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dalat Hasfarm nói.  
Với tổng doanh số đạt được trong năm vừa qua là 34,747 triệu USD ( khoảng 730 tỷ đồng), Công ty Dalat Hasfarm đã nộp ngân sách nhà nước gần 35,2 tỷ đồng, tăng 30% so với năm trước đó. Đáng kể trong đó, công ty nộp thuế nhập khẩu tăng 105%, nộp thuế thu nhập cá nhân tăng 41% , nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 30%. Trên 3 vùng sản xuất ( 2 ở Đà Lạt và 1 ở Đơn Dương), công ty đang thu hút 2.200 lao động vào làm việc ổn định, trong đó có hơn 300 lao động tốt nghiệp các trường đại học trong nước. Trong những thời điểm mùa vụ thu hoạch hoa xuất khẩu theo những đơn đặt hàng tăng nhanh, công ty thuê thêm từ 300 – 500 lao động ở địa phương. Bình quân mức lương hàng tháng của lao động tại Dalat Hasfarm trong năm vừa qua là 6,3 triệu đồng. Đáng kể hơn, công ty đã không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác liên doanh, liên kết với 121 hộ nông dân trồng hoa ở khu vực đường Nguyên Tử Lực và các làng hoa khác của Đà Lạt, hàng năm thu mua trên 18,1 triệu cành hoa các loại để xuất khẩu, đạt tổng doanh số 30,5 tỷ đồng.
“Khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ; con người thông minh, chăm chỉ, sáng tạo…là những yếu tố chính ở Đà Lạt- Lâm Đồng đã giúp công ty chúng tôi ngày càng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh sản phẩm hoa cắt cành, lá trang trí, hoa chậu, ngọn giống hoa công nghệ cao…”  Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dalat Hasfarm đúc kết. Công ty cũng rất quan tâm đến các giải pháp đầu tư bảo vệ môi trường sản xuất đạt yêu cầu. Theo đó, hàng tuần đều có lực lượng công nhân của công ty tổ chức đi thu gom toàn bộ bao bì thuốc trừ sâu thải ra, tập trung vào một khu vực cách biệt, có treo bảng cảnh báo. Các nguồn nước thải sản xuất, sinh hoạt của công ty được dẫn theo những hệ thống lắng lọc, tự hủy hoặc xử lý bằng các biện pháp kỹ thuật mới để bơm lên tái sử dụng. Nếu tính từ năm 2008 đến nay, Công ty Dalat Hasfarm đã được  cấp 3 Chứng nhận quan trọng để khẳng định giá trị, tầm vóc thương hiệu của mình trên thị trường trong nước và xuất khẩu gồm: Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ ( Bộ Khoa học và Công nghệ); Giấy Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; Giấy Chứng nhận Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp vào ngày 12/12/2011.
Kế hoạch sản xuất đến cuối năm 2014, Công ty Dalat Hasfarm sẽ đạt tổng sản lượng hoa cắt cành, hoa chậu, lá trang trí, ngọn giống hoa…tăng thêm 16%. Với lượng đơn đặt hàng tiếp tục tăng nhanh trong những năm tới, công ty đang tìm đất để thuê khoảng 50 ha, tọa lạc trên những độ cao từ 1.500m trở lên để sản xuất và xuất khẩu những loài hoa cao cấp đặc thù ở cao nguyên Đà Lạt- Lâm Đồng. “Dalat HasFarm đã và đang góp phần tăng uy tín cho nông sản Lâm Đồng trên thương trường trong nước và quốc tế…” Phó Chủ tịch tỉnh, Phạm S nhấn mạnh./.THÁNG 4/2014