Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Kết nối vườn ươm với vườn sản xuất ở Hiệp An

VĂN VIỆT
Xây dựng vườn ươm kết nối với vườn sản xuất kinh doanh và trình diễn, hộ ông Phạm Ngọc Tổng ( sinh năm 1958) ở thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An ( Đức Trọng) đã tạo ra nguồn lợi nhuận cho gia đình nhiều tỷ đồng mỗi năm.
Đến trụ sở xã Hiệp An, Đức Trọng hỏi địa chỉ vườn ươm của ông Phạm Ngọc Tổng, một cán bộ lãnh đạo Hội Phụ nữ bảo : “..Gần ở khu quạt gió K’Long, một căn nhà mặt tiền Quốc lộ 20 khá lớn là nhà ông Tổng…Cứ đi thêm vài cây số nữa sẽ tới…” Không cần phải hỏi thêm một người nào nữa, tôi đi một mạch đến nơi cần tìm. Bắt tay tôi là một ông nông dân Phạm Ngọc Tổng lấm lem bùn đất, chứ không phải như một ông doanh nhân với veston, sơ mi “đóng thùng” thường gặp…

Bán giống cây theo đặt hàng
Ông Tổng dẫn tôi vòng ra phía sau căn nhà sân vườn khá rộng ( vừa nâng cấp hoàn thành với nhiểu tỷ đồng) để đến khu vườn ươm rộng hơn 01 ha. Trước mắt tôi với một khu vườn ươm nhà kính 10 năm tuổi, phân chia thành nhiều khu vực kết nối đồng bộ và nhịp nhàng. Đầu tiên là khu vực ủ đất mùn và phối trộn giá thể; khu vực kế tiếp là gieo hạt vào vỉ xốp; rồi gần 10 khu vực sắp đặt theo từng giống rau, hoa với từng độ tuổi khác nhau; khu vực cây giống chuẩn bị xuất vườn…Do trang bị hầu hết hệ thống máy móc tự động, nên tất cả những công đoạn sản xuất ở đây chỉ sử dụng thường xuyên trên dưới 5 lao động.
Đáng kể trong dây chuyền vận hành vườn ươm có 2 cỗ máy do chính chủ vườn Phạm Ngọc Tổng sáng chế gồm máy ròng rọc xúc đất và máy nghiền đất đưa lên băng chuyền, mỗi ngày tiết kiệm hàng triệu đồng phải thuê máy ủi và thuê khoảng 5 nhân công xúc đất bằng cuốc, xẻng để chuyển đất vào khu vực gieo hạt. Con số tiết kiệm này cộng với con số tăng năng suất vườn ươm hàng năm, đã đưa lợi nhuận tiền tỷ cho hộ gia đình ông Tổng hàng năm. Cụ thể trong thởi điểm 2 tuần đầu tháng 3/2014, mỗi ngày vườn ươm 01 ha của ông Tổng xuất bán theo đặt hàng của nông dân của huyện Đức Trọng và vùng lân cận từ 200 – 220.000 cây giống rau, hoa các loại ( khoảng 10 giống), nhân ra mỗi năm tương đương với diện tích xuống giống khoảng 10ha. Giá bán ra ổn định từ 70- 80 đồng/cây đối với các loại giống rau và 500 – 600 đồng/cây đối với các loại giống hoa.
Nông dân Hiệp An, Đức Trọng còn “ngưỡng mộ” nông dân Phạm Ngọc Tổng là người cung ứng củ giống hoa lay ơn chất lượng đảm bảo, giá cả cạnh tranh tích cực. Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm và ham học hỏi, hơn 2 năm qua, ông Tổng đã xây dựng cùng lúc 2 ha sản xuất củ lay ơn giống tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương. Sản xuất theo kỹ thuật tiếp cận từ nhiều “nguồn” có được của mình, mùa hoa lay ơn trong năm vừa qua, hộ ông Tổng thu hoạch, bảo quản và bán ra khoảng 1 tấn củ/1.000m2, đạt doanh thu trên dưới 100 triệu đồng. Ước tính “lãi ròng” trong đó có từ 60 – 70%.
Vừa sản xuất vừa tạo lập thương hiệu
Hiện nay, nông dân Phạm Ngọc Tổng đang thâm canh 01 ha hoa cẩm chướng tại thôn K’Long, Hiệp An từ nguồn giống sản xuất trong vườn ươm của mình. Vườn đang bước sang năm thứ 2, thu hoa cắt cành mỗi tháng từ 25 – 30.000 cành, giá bán ra ổn định khoảng 1.000 đồng/cành. Tính toán cũng thu lãi từ 600- 700 đồng/cành. Đây là khu vườn sản xuất kết nối với khu vườn ươm, hàng năm thường xuyên đón khách nông dân trong xã Hiệp An nói riêng và trong huyện Đức Trọng nói chung đến tham quan, tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, làm giàu.
Nhìn lại hơn 10 năm trước, từ nhiều nghề khác nhau như cầu đường, cơ khí, thú y, ông Tổng trở về an cư lạc nghiệp với nghề “dĩ nông vi bản” trên 2ha vừa ươm giống vừa sản xuất các loại rau ngoài trời để tạo lập thương hiệu ở thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An ( Đức Trọng). Cứ lấy cây giống trong vườn ươm đưa ra trồng trên đất vườn nhà để thử nghiệm, khi đạt kết quả tốt nhất mới đưa ra bán rộng rãi cho nông dân. Nhờ đó, ông Tổng đã tạo dựng uy tín về sản phẩm cây giống của mình đối với khách hàng nông dân địa phương ngay từ “lô hàng” xuất vườn đầu tiên.
Đến bây giờ, ông Tổng tiếp tục nâng cao uy tín bằng những dòng sản phẩm cây giống nhà kính công nghệ cao, vẫn được trồng đối chứng để chọn lọc trước khi cung ứng cho nông dân. Trong vài năm mới, thay vì mở rộng thêm diện tích, nông dân Phạm Ngọc Tổng tập trung đầu tư chiều sâu nhằm không ngừng ổn định chất lượng và tăng năng suất các loại giống rau, hoa mới phù hợp với điều kiện sản xuất của vùng nông nghiệp Đức Trọng và các vùng phụ cận khác./.THÁNG 3/2014