Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Lên Đà Lạt với 3 bằng sáng chế

VĂN VIỆT
Với 3 bằng sáng chế cấp quốc gia và quốc tế, kỹ sư Nguyễn Đăng Lương từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt định cư với những gợi mở về giải xử lý nước sạch cho du lịch và cho sản xuất nông nghiệp, thiết kế các phòng nghỉ dưỡng dưới nước, tự động làm lạnh các sản phẩm nước uống có gas…

Kỹ sư Nguyễn Đăng Lương ( sinh năm 1936) chuyển chỗ ở từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt từ năm 2009, mang theo hành trang với 3 bằng độc quyền sáng chế ở cấp quốc gia và quốc tế. Trước hết đó là sáng chế “ Khoang chìm quan sát sâu phía dưới mặt nước” được chính phủ Hoa Kỳ cấp bằng bảo hộ độc quyền trí tuệ cho ông Lương vào ngày 13/9/2005 với giá trị 20 năm. 
Đây là một khoang chìm được chế tạo bởi chất liệu inox và thủy tinh hữu cơ, có thể lặn sâu dưới mặt nước hàng trăm mét với tải trọng hàng chục người trong mọi lứa tuổi khác nhau. Nguyên lý hoạt động của khoang chìm gồm 2 bộ phận chính: Bộ phận phao nổi trên mặt nước có gắn máy phát điện ( hoặc gắn với hệ thống tấm lợp truyền dẫn năng lượng mặt trời) để tạo chuyển động cho các đường ống điều chỉnh độ lặn theo từng chiều sâu dưới nước; phần khoang chìm với các chất liệu trong suốt, hành khách được phóng tầm nhìn ra xa khám phá “thủy cung”, đồng thời điều chỉnh tốc độ di chuyển của khoang chìm. Theo ông Lương, ứng dụng của “khoang chìm” không chỉ là một sản phẩm du lịch khám phá dưới mặt nước biển, dưới nước hồ rộng lớn mà còn có thể thiết kế thành những phòng nghỉ của khách sạn nhỏ lòng nước sâu hơn.
Sáng chế đầu tiên của ông Lương được cấp bằng bảo hộ ở cấp quốc gia mang tên: “Hệ thống dẫn nước biển sạch xa bờ vào vùng ven biển thâm canh nuôi trồng thủy sản ở quy mô công nghiệp ” được Cục Sở hữu trí tuệ ( Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bảo hộ độc quyền vào ngày 26.9.2006. 
Ứng dụng sáng chế này gồm lắp đặt những đường ống ngầm lấy nước biển sạch xa bờ, trước khi đưa nước vào ruộng nuôi trồng thủy sản sẽ qua hệ thống tự động lọc tạp chất. Sau từng vụ thu hoạch, nước biển thải ra cũng được xử lý sạch trước khi hoàn nguyên về lại với biển lớn. “ Từ sáng chế này có thể nghĩ đến việc sử dụng nguồn nước đạt chuẩn sạch, theo hướng sản xuất bền vững cho vùng nông nghiệp Đà Lạt- Lâm Đồng…” Kỹ sư già, Nguyễn Đăng Lương nói.
Đáng chú ý, sáng chế thứ 3 của kỹ sư Nguyễn Đăng Lương được Cục Sở hữu trí tuệ ( Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bản quyền vào ngày 06/01/2012, tên sản phẩm là “ Bao bì tự làm lạnh để đựng đồ uống”. Theo đó, bên trong bao bì của những đồ uống có gas, kỹ sư Lương lắp đặt một hệ thống tự làm lạnh nằm “ẩn nấp” phía dưới nắp mở. Khi sử dụng bật nắp, hệ thống này phả ra hơi lạnh đạt 5 độ theo tiêu chuẩn quốc tế, hòa vào nước uống có gas như vừa lấy ra trong tủ lạnh. Tất cả những chất liệu làm bao bì của nước uống có gas gồm carton, thủy tinh, tôn tráng thiếc, nhôm, nhựa…đều dễ dàng lắp đặt phần làm lạnh nước uống khi mở nắp ra như vậy. Sáng chế này có thể sẽ là những giải pháp kỹ thuật “đắt hàng” cho những nhà sản xuất đồ uống đặc sản có gas ở Đà Lat - Lâm Đồng.
Kỹ sư Nguyễn Đăng Lương nguyên là cán bộ kỹ thuật của Phân viện Khoa học phía Nam ( Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) đã về hưu, sống tại số nhà 21/19, đường Trần Phú, Đà Lạt. Hy vọng rằng, những sáng chế mà ông Lương giữ bản quyền cá nhân ở Đà Lạt sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành chức năng để đưa vào ứng dụng trong sản xuất kinh doanh, phát triển du lịch ở Đà Lạt nói riêng, ở Lâm Đồng nói chung một cách tiết kiệm, đạt hiệu quả lợi nhuận cao nhất./.   
THÁNG 4/2014