Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Mở rộng đồng rau trăm tỷ Bài 2- An toàn hơn vạn tấn rau


VĂN VIỆT
Với mười mấy ngàn tấn nông sản đạt chất lượng an toàn thực phẩm tiêu thụ theo hợp đồng trong nước và xuất khẩu trong một năm vừa qua, Doanh nghiệp Phong Thúy đã đồng hành cùng hàng chục nông hộ phía Bắc Lâm Đồng tạo đột phá thu nhập trên từng đơn vị diện tích đất, dự báo những tín hiệu khả quan mới về mở rộng những cánh đồng rau trăm tỷ trên địa bàn.

Chuyển tiếp từ mô hình liên kết Tổ Hợp tác
Một vòng với Trung tâm Sau thu hoạch của Doanh nghiệp Phong Thúy vào đầu buối tối hạ tuần tháng 4/2019, phóng viên ghi nhận không khí làm việc tích cực tăng giờ của hàng chục công nhân sơ chế, phân loại, đóng gói các loại rau bên những dây chuyền, thiết bị hoạt động tự động và bán tự động khá hiệu quả, đạt chất lượng theo yêu cầu bên tiêu thụ. Chủ doanh nghiệp Nguyễn Hồng Phong giới thiệu phóng viên máy phân loại củ, quả với 3 băng chuyền bán tự động. Tùy theo từng loại củ, quả để sử dụng máy hoạt động các chế độ băng chuyền nhanh, chậm khác nhau, người lao động đứng 2 bên chọn lựa, phân loại kích thước, màu sắc đưa vào đóng gói, xuất hành. Hoặc chiếc máy tự động rửa sạch đất trên củ cà rốt nhưng vẫn giữ tươi nguyên phần cuống để giúp người tiêu dùng phân biệt với củ cà rốt cắt bỏ cuống của Trung Quốc. Đặc biệt hệ thống máy phân loại cà chua công nghệ hiện đại của tổ chức JICA Nhật Bản đưa vào hoạt động tại Trung tâm Sau thu hoạch của Doanh nghiệp Phong Thúy gần 3 năm qua với công suất 2,5- 3 tấn/giờ, không chỉ tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu mà còn tiết kiệm đáng kể nhân công lao động thủ công hàng ngày. Ngoài ra còn có các loại máy đóng túi lưới, công suất 20- 30 gói/phút, hơn 10 chiếc xe vận chuyển nông sản chuyên dùng (xe tải và xe đông lạnh), hệ thống kho mát lưu trữ sản phẩm…của Trung tâm Sau thu hoạch Phong Thúy đã khép kín quy trình bảo quản, sơ chế, chế biến nông sản thu hoạch trong ngày từ những đồng rau trăm tỷ của doanh nghiệp và của hộ liên kết khu vực phía Bắc tỉnh Lâm Đồng.
Theo đó, đến tháng 4/2019, đồng rau trăm tỷ sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng gắn thương hiệu Phong Thúy trên thị trường tiêu thụ đã mở rộng lên 140ha, tăng 10ha so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó gồm 60ha diện tích rau của Doanh nghiệp Phong Thúy trực tiếp sản xuất và 80ha diện tích rau liên kết với 40 đơn vị kinh tế tập thể, hộ gia đình, đạt tổng sản lượng trong một năm vừa qua khoảng 14.000 tấn rau, tổng doanh thu khoảng 140 tỷ đồng. Đồng rau trăm tỷ này có thể gọi là bước chuyển tiếp đột phá từ mô hình liên kết Tổ Hợp tác ? Phóng viên đặt vấn đề và được chủ doanh nghiệp Phong Thúy, anh Nguyễn Hồng Phong chia sẻ: “ Sau khi xuất ngoại tập huấn trồng rau an toàn từ Canada trở về vào tháng 9/2008, chúng tôi chuyển đổi sản xuất liên kết theo mô hình Trang trại và tiếp tục chuyển đổi đến giữa năm 2013 với mô hình doanh nghiệp liên kết. Trong đó sản xuất liên kết theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng sản phẩm. Cụ thể chúng tôi tổ chức sản xuất khép kín, hạn chế trung gian để tiết kiệm chi phí hao hụt từ khâu gieo ươm, sản xuất đến khâu thu hoạch, sơ chế, đóng gói và vận chuyển đến nơi phân phối. Đáng kể trong khâu sản xuất liên kết đã từng bước mở rộng diện tích nhà lưới, nhà kính; trồng cây trên giá thể quản lý dinh dưỡng, tiết kiệm nước, phân bón; sử dụng màng phủ nông nghiệp, tưới phun mưa, nhỏ giọt; các loại máy xay đất, đóng giá thể, gieo hạt giống rau…  
Đồng rau trăm tỷ tăng 10- 20ha mỗi năm
Anh Nguyễn Hồng Phong cung cấp phóng viên một hợp đồng liên kết tiêu biểu giữa Công ty TNHH Nông sản Phong Thúy (bên A) với nông hộ Nguyễn Phú Quốc (bên B) sản xuất 25ha rau tại xã Phú Hội, Đức Trọng với thời hạn 2 năm. Theo đó, bên B sản xuất rau, củ, quả và bán cho bên A  toàn bộ sản phẩm tươi, không dính đất cát, không hư dập, có độ chín thích hợp, hình dạng, mùi vị đặc trưng, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Giá cả được thanh toán theo 3 hình thức thỏa thuận ngay sau khi triển khai kế hoạch sản xuất, trước thời điểm thu hoạch và ngay thời điểm thu hoạch. Trách nhiệm bên A báo cho bên B kế hoạch sản xuất hàng tháng; cung cấp cho bên B cây giống, các loại phân bón, thường xuyên quản lý, theo dõi nhật ký sản xuất của bên B tuân theo quy trình VietGAP … “Sau 2 năm, hai bên thực hiện đầy đủ thỏa thuận thì đương nhiên hợp đồng có hiệu lực tiếp tục trong thời hạn 2 năm tiếp theo  ”, Giám đốc Nguyễn Hồng Phong nói.
       Để thiết lập những hợp đồng bao tiêu với những hộ liên kết trên những đồng rau trăm tỷ nói trên, Doanh nghiệp Phong Thúy đã xây dựng và khẳng định uy tín thương hiệu rau VietGAP đối với đối tác đầu ra ở hệ thống siêu thị trong nước và ngoài nước, thể hiện những hợp đồng cung cấp theo nhu cầu ổn định dài hạn, sản lượng liên tục tăng hàng năm. Thực tế đến nay với hơn một vạn bốn ngàn tấn rau sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm gia tăng hàng năm, Doanh nghiệp Phong Thúy đã phát huy vai trò “đầu tàu” thu mua toàn bộ sản phẩm, vận chuyển tập trung về Trung tâm Sau thu hoạch của mình để sơ chế, chế biến và đưa đi phân phối tiêu thụ với các tỷ lệ 90% đến hệ thống các siêu thị, cửa hàng, mạng lưới chợ đầu mối khắp vùng miền trong nước, 10% còn lại xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và khu vực Asean. Nhiều loại rau sản xuát công nghệ cao trong nhà kính đã và đang đạt năng suất, chất lượng vượt trội mỗi năm như: xà lách thủy canh 300 tấn/ha, dưa leo 300 tấn/ha, ớt chuông 120 tấn/ha, cà chua 200 tấn/ha, tương ứng với doanh thu từ 1- 3 tỷ đồng/ha…
Nhìn lại trong giai đoạn mười năm qua, nhà nông đồng thời là chủ doanh nghiệp Phong Thúy Nguyễn Hồng Phong đã vinh dự nhận nhiều danh hiệu khen thưởng các cấp từ địa phương đến trung ương, trong đó đặc biệt trong năm 2016 được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chứng nhận Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao. “ Hàng năm doanh nghiệp Phong Thúy chúng tôi đón nhiều đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước; chuyên gia quốc tế; các trường đại học chuyên ngành trong nước đến tham quan, động viên và trao đổi những kinh nghiệm quý báu để bổ sung trong hành trình tiếp tục mở rộng đồng rau liên kết chiến lược trước mắt cũng như lâu dài… ”, nhà nông, chủ doanh nghiệp Phong Thúy chia sẻ.
Qua đó, phóng viên được biết doanh nghiệp Phong Thúy đang kết nối những nông hộ mới để thiết lập hợp đồng tăng lên 150ha đồng rau phía Bắc Lâm Đồng đến cuối năm 2019. Và mục tiêu trong năm 2020 trở đi, mỗi năm doanh nghiệp Phong Thúy phấn đấu nhân rộng đồng rau liên kết từ 10- 20ha nữa. Như vậy đồng rau trăm tỷ với quy mô 200ha liên kết từ hạt nhân doanh nghiệp Phong Thúy đã sắp trở thành hiện thực với thời gian không xa nữa…/.
THÁNG 4/2019