VĂN VIỆT
Hàng ngàn đàn ong của
hàng chục hộ nông dân các vùng cà phê Đức Trọng, Bảo Lộc được chọn nuôi chung
"một lối về" sản xuất mật ngọt theo chuỗi giá trị sản phẩm với chất
lượng đặc trưng trên thị trường cạnh tranh. Đây là mô hình nuôi ong mật liên
kết khởi động mới trên các vùng chuyên canh cà phê ở Lâm Đồng...
Từ
việc xây dựng thương hiệu mật ong Thái Dương
Giữa tháng 4/2019, phóng viên đến khu du lịch trải nghiệm nuôi
ong mật của Công ty TNHH mật ong Thái Dương tại thôn Phú Bình, xã Phú Hội, Đức
Trọng khi vừa được cơ quan thẩm quyền tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án sản xuất
liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ, tổng giá trị hơn 2,2 tỷ
đồng. Anh Lê Quốc Thái (sinh 1978), Giám đốc Công ty là người gốc xứ chè, cà
phê Bảo Lộc đưa phóng viên một vòng ngoạn cảnh và xem từng đàn ong cần mẫn tiết
sữa, làm mật, tạo phấn hoa…được lấy từ nguyên liệu chủ lực hoa cà phê trong
vùng. Với lối thiết kế hài hòa, lấy hình tượng chú ong chăm chỉ làm điểm nhấn,
khu du lịch canh nông Thái Dương với tổng diện tích 2.000m2 khá mới lạ
đối với khách tham quan dừng chân trên cung đường nhựa lớn trước khi vào tham
quan thác pongour. “Sau nhiều lần đưa hàng trăm đàn ong đến vùng cà phê Phú
Bình, Phú Hội lấy được sản phẩm mật đặc trưng ngọt thanh, hàm lượng nhiều dược
chất, hộ gia đình chúng tôi đã chọn mua 2.000m2 đất cà phê để chuyển
đổi xây dựng thành khu vực nuôi ong sạch kết hợp với đón khách tham quan trải
nghiệm miễn phí, giới thiệu, xúc tiến thương mại tại chỗ các sản phẩm chế biến
mật ong theo tiêu chuẩn HACCP… ”, Giám đốc Lê Quốc Thái chia sẻ.
Theo đó, sau một năm xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động,
khu du lịch canh nông Thái Dương với cảnh lòng hồ trong veo in hình mây trời, hòn
non bộ nước tuôn chảy róc rách, chiếc cầu bán nguyệt vắt ngang đôi bờ…đưa khách
qua lại giữa không gian hàng trăm đàn ong bay lượn miệt mài đi- về làm mật. Bên
trong có khu vực cả trăm mét vuông diện tích bố trí máy móc, thiết bị phân loại
phấn hoa, sữa ong, chiết rót, lọc mật ong…để du khách trải nghiệm và chọn mua
trực tiếp các sản phẩm ưa thích của mình. Và cũng trong thời gian một năm vừa
qua, giám đốc Lê Quốc Thái điều hành sản xuất 400 thùng ong “du mục” khắp vùng
các vùng chuyên canh cà phê và các loại cây trồng khác ở Di Linh, Bảo Lộc, Đức
Trọng, Lâm Hà…tiếp tục đúc kết những quy trình kỹ thuật sản xuất các sản phẩm
ong sạch, đạt hiệu quả kinh tế ngày càng cao với 2 mùa rõ rệt là mùa dưỡng nuôi
và mùa lấy mật. Mùa dưỡng nuôi kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11, chủ yếu thu
hoạch sản phẩm sữa ong chúa; mùa thu
hoạch phần lớn sản phẩm mật ong, phấn hoa từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm
sau. Thị trường mật ong mang thương hiệu Thái Dương đã khẳng định chất lượng và
giá cả phù hợp trên nhiều khu vực thị trường trong cả nước, cũng như các điểm
du lịch nổi tiếng của Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lâm Hà…Qua đó, hạch toán sơ
bộ trong một năm vừa qua, các sản phẩm mang thương hiệu mật ong Thái Dương tại
Đức Trọng, Lâm Đồng đã đạt lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng trên quy mô 400
thùng ong.
Đến
liên kết nuôi hàng ngàn đàn ong gắn với thị trường
Đáng kể sau một thời gian liên tục đưa đàn ong “du mục” từ Đức
Trọng qua Lâm Hà rồi xuống Di Linh, Bảo Lộc…, thương hiệu mật ong Thái Dương đã
lần lượt kết nối hàng chục nông hộ khác để cùng đưa hàng ngàn đàn nuôi ong làm
mật đưa “chung một lối về” phân loại, chế biến tiêu chuẩn HACCP trước khi đưa
ra thị trường. Đến năm 2016, Công ty TNHH mật ong Thái Dương thành lập đã phát triển thành những nhóm nông hộ từng bước
tiến hành hợp đồng liên kết nuôi ong mật. Và đến hạ tuần tháng 3/2019, cơ quan
thẩm quyền tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn
định, bền vững sản phẩm mật ong giữa Công ty TNHH mật ong Thái Dương với 40
nông hộ được chọn tiêu biểu trên địa bàn Đức Trọng, Bảo Lộc trong giai đoạn
2019- 2020. Theo đó, trách nhiệm Công ty TNHH mật ong Thái Dương cung cấp nguồn
giống, quy trình sản xuất mật ong và bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị
trường hoặc ấn định giá trước, đảm bảo lợi nhuận mỗi nông hộ đạt 600 triệu
đồng/năm/ 400 thùng nuôi ong. Hộ liên kết chịu trách nhiệm đầu tư nguồn vốn ban
đầu mua giống ong, mua sắm trang thiết bị và phân công lao động chăm sóc theo
kỹ thuật hướng dẫn của công ty. Dự toán vào thời điểm tháng 4/2019, nguồn vốn
đầu tư quy mô nuôi 100 thùng ong của mỗi nông hộ khoảng 150 triệu đồng.
Mục tiêu đến năm 2020, Công ty TNHH mật ong Thái Dương mở rộng
liên kết với tổng số 40 nông hộ ở Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lộc…cùng sản
xuất tập trung 4.048 đàn ong “chung một lối về”, đạt tổng sản lượng mỗi năm
khoảng 48 tấn sữa ong chúa, phấn hoa, mật ong…các loại.
Với kết quả nuôi ong
mật chất lượng đặc trưng gắn với thị trường nhiều tiềm năng phía trước, người
nuôi ong Lâm Đồng có thêm cơ sở hy vọng doanh nghiệp Thái Dương sẽ tiếp tục đồng
hành, phát huy vai trò năng động của mình trong sản xuất, kinh doanh để đạt và
vượt mục tiêu vừa nêu trong giai đoạn trước mắt, qua đó tạo bứt phá mới cho
giai đoạn phát triển nghề nuôi ong mật bền vững, lâu dài ở địa phương…/.
*THÁNG 4/2019