Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Nông dân xuất sắc- hành trình 27 năm


VĂN VIỆT
Ngày 14/10 tới đây, tại thủ đô Hà Nội, anh Mai Văn Khẩn định cư tại Đà Lạt- Lâm Đồng được tôn vinh 1 trong 63 tấm gương nông dân xuất của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đây là kết quả ghi dấu hành trình 27 năm của nông gia Mai Văn Khẩn lập nghiệp ở vùng rau Đà Lạt với bao khó khăn và thách thức đã vượt qua, trở thành Giám đốc HTX nông nghiệp Tân Tiến, Đà Lạt tiêu thụ ổn định một ngàn tám trăm tấn rau VietGAP mỗi năm cho hộ gia đình liên kết ở địa phương.
Chuyển từ quy mô nông hộ đến quy mô hợp tác xã
Một sáng ngày thường, phóng viên đến xưởng sơ chế, đóng gói các loại rau của HTX Nông nghiệp Tân Tiến, Đà Lạt, tọa lạc bên đường Tỉnh lộ 723 gặp Giám đốc Mai Văn Khẩn khi đang trực tiếp điều hành việc giao nhận rau thu hoạch của các nông hộ liên kết quanh vùng kết hợp trao đổi kinh nghiệm sản xuất đạt giá trị cao đối với diện tích đất trong và ngoài nhà kính. Theo Giám đốc Khẩn, thương hiệu rau VietGAP “Tân Tiến Đà Lạt” đã tạo dựng trên nền tảng 27 năm từ quy mô sản xuất nông hộ đến tổ hợp tác và hợp tác xã ngày nay, nên việc nâng cao uy tín chất lượng nông sản luôn xác định là yêu cầu hàng đầu. “ Sau 27 năm làm nông nghiệp Đà Lạt, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình kinh tế hộ gia đình sang mô hình kinh tế tổ hợp tác đến hợp tác xã với 15 thành viên vừa bổ sung kinh nghiệm, vừa thực hành sản xuất, nâng cao trình độ khoa học kỹ thuật canh tác…Đến nay HTX Nông nghiệp Tân Tiến chúng tôi đã mở rộng liên kết sản xuất rau VietGAP trên 30ha với tổng sản lượng 1.800 tấn/năm, kết nối tiêu thụ ổn định với đối tác khách hàng nhiều vùng miền trong nước… ”, Giám đốc Khẩn chia sẻ.
Nhìn lại từ năm 1991, thanh niên Mai Văn Khẩn bước vào 20 tuổi từ Thanh Hóa vào Làng hoa Thái Phiên định cư, xây dựng gia đình “ra riêng” với 6.000m2 trồng hoa cúc luân canh với cà rốt, bắp sú và các loại rau ngắn ngày khác của Đà Lạt. Tinh thần vượt khó và ham học hỏi từ thực tế sản xuất và từ những nông hộ đi trước đã giúp thanh niên Khẩn gặt hái những vụ mùa bội thu theo từng năm, từ đó từng bước mở rộng diện tích, gắn bó lâu dài với nghề trồng rau. Gắn bó đất vườn đến 21 năm sau- năm 2012, nông gia Mai Văn Khẩn mới tạo lập được cơ nghiệp 1,5ha rau nhà kính cùng đưa vào sản xuất theo mô hình HTX Nông nghiệp Tân Tiến Đà Lạt do chính mình sáng lập, tập hợp 15 nông hộ thành viên cùng phân công sản xuất liên kết với tổng số khoảng 30ha vừa nêu. Tất cả diện tích này đều sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, trong đó đáng kể đã lắp đặt và vận hành hiệu quả 2 hệ thống nước tưới phun mưa và tưới nhỏ giọt, tạo ra chất lượng nông sản thu hoạch luôn tươi xanh, an toàn, cung cấp đến các siêu thị, nhà hàng và các kênh phân phối thuộc doanh nghiệp từ Hà Nội, Quảng Bình đến Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh rồi lên đến Đắk Lắk…
Doanh thu 18 tỷ đồng/năm

Nhờ đó, HTX Tân Tiến giải quyết việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương, mức thu nhập bình từ 5- 7 triệu đồng/người/tháng. Và chính kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh này đã hợp thành một trong những tiêu chí bình chọn đầu tiên của Giám đốc HTX Tân Tiến Đà Lạt- nông dân Mai Văn Khẩn khi đưa vào danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018”.
Cụ thể, dưới sự điều hành của nông dân- Giám đốc Mai Văn Khẩn đã mang lại tổng doanh thu bình quân cho HTX Nông nghiệp Tân Tiến, Đà Lạt đạt 18 tỷ đồng/năm. Qua đó, trong 3 năm vừa qua, HTX đã đóng góp khoảng 1 tỷ đồng ủng hộ Huyện đảo Trường Sa, xây dựng Quỹ vì người nghèo, Quỹ dành cho con em khuyết tật...Bên cạnh đó, nông dân Mai Văn Khẩn đã tích cực tham gia các phong trào ở địa phương Làng hoa Thái Phiên, Đà Lạt như phong trào xây dựng nông thôn mới (đóng góp tiền xây dựng đường vào nghĩa trang Thái Phiên); phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc, chủ quyền quốc gia (thiết thực làm cầu nối phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân). Còn lại 2 tiêu chí đạt danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018” đều hội đủ đối với nông dân Mai Văn Khẩn là ứng dụng sáng kiến trong sản xuất nông nghiệp (đầu tư vận hành các loại máy gieo hạt, máy cày, máy xới đất…); liên tục 3 năm 2015, 2016 và 2017 được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng Khen về thành tích phát triển điểm du lịch nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và nông dân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào yêu nước…
Hy vọng với danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018” được tôn vinh, nông dân Mai Văn Khẩn- Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Tiến có thêm nguồn động lực mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả phát triển chuỗi liên kết sản xuất đa dạng các loại rau đặc trưng Đà Lạt trong thời gian tới./.
THÁNG 10/2018