Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Giữ nước cho hoa hồng cắt cành

VĂN VIỆT
Một trong những kinh nghiệm kinh doanh hoa hồng hiệu quả của Cơ sở hoa tươi Thanh Mai ở Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt là luôn giữ đủ nước trên từng cành hoa thu hoạch cung ứng đến tay khách hàng.

Anh Nguyễn Hoàng Đức, chủ Cơ sở hoa tươi Thanh Mai cho rằng, có 2 trạng thái hoa hồng cắt cành ở Đà Lạt thường bị mất nước, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sử dụng hàng ngày.
Đó là do “quen tay” của nông dân cắt cành hoa hồng thường chất thành từng đống lớn, sau đó tưới nước ướt đẫm với mục đích giữ tươi. Tuy nhiên, cách làm này tác dụng ngược lại vì vô tình tạo ra độ ẩm 100% cho các loại vi khuẩn và nấm bệnh “tái sinh” gây hại.
Hoặc trong thời gian phân loại, đóng gói hoa hồng cắt cành, người nông dân vẫn còn những thao tác thiếu nhẹ nhàng, dẫn đến một vài bộ phận cánh lá, cánh hoa bị dập vỡ, hệ quả hoa cắm vào bình sử dụng tăng nhanh thời gian héo rũ, úa tàn.
Để khắc phục 2 trạng thái mất nước của hoa hồng cắt cành vừa nêu, chủ nhân Nguyễn Hoàng Đức chia sẻ với nông dân “nên thu hoạch hoa hồng cắt cành và tập trung trong kho thoáng mát hàng ngày trước 9 giờ 30. Sau đó cắm khoảng 100 cành hoa vào mỗi xô nhựa chứa 2 lít nước sạch rồi cẩn thận đặt mỗi lớp hoa đệm một lớp giấy sắp xếp lên xe, vận chuyển đường xa đến thị trường tiêu thụ…” 
Đặc biệt, trong khu vực bảo quản hoa hồng thu hoạch phải luôn kiểm soát độ ẩm môi trường dưới 85% là đạt chất lượng sản phẩm theo yêu cầu, giảm thiểu tối đa sử dụng thuốc sát khuẩn gây mất màu tự nhiên của thân, lá và hoa…
Với cách bảo quản hoa hồng cắt cành đúc kết từ thực tế nói trên, Cơ sở kinh doanh hoa tươi Thanh Mai đã và đang tăng sản lượng “xuất xưởng” hàng năm đến các hệ thống phân phối trong nước từ vài chục ngàn cành ban đầu tăng lên hàng trăm ngàn cành và đến nay là hàng triệu cành…
THÁNG 1/2017