VĂN VIỆT
Trong tháng 9/2016, với diện tích 800 mét vuông sân
nhà đối diện Khu Du lịch Đồi Mộng Mơ, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tinh
Hoa Đà Lạt chính thức mở cửa miễn phí đón khách tham quan, trải nghiệm thực
hành các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời lựa chọn đa dạng mặt hàng
nông phẩm đặc trưng được sản xuất, thu hoạch và chế biến trên nhiều vùng đất
tiềm năng của Nam Tây Nguyên Lâm Đồng.
Nếu chưa kể giá trị diện tích đất 800 mét vuông sân
nhà thì những hạng mục được xây dựng theo thiết kế siêu thị mini gồm 20 gian
hàng nông phẩm, nhiều nhà kính trồng rau, hoa công nghệ cao thu nhỏ, bao bọc
xung quanh các tiểu cảnh hoa và cây kiểng độc đáo của Đà Lạt…sẽ cộng lại thành
tổng giá trị quyết toán không nhỏ.
Và nếu đáng kể cả khoảng không gian siêu thị nhỏ nói
trên có thể ghi dấu như một “điểm nhấn”của hành trình khởi nghiệp sau gần mười
năm của nữ Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tinh Hoa, Trần Mao thế
hệ sinh viên “cuối 8X” thuộc Trường Đại học Đà Lạt. Hành trình này bắt đầu việc
góp tay tiêu thụ nông sản của Đà Lạt gặp thời điểm được mùa, mất giá. Sau đó,
Trần Mao xây dựng kênh bán hàng nông sản trực tuyến với đối tác chủ yếu những
người thân quen ban đầu. Nhưng cũng chính nhờ những người vừa bạn bè vừa khách
hàng sử dụng và cùng giới thiệu sản phẩm từ đó đến nay, Trần Mao đã tranh thủ
được cơ hội liên tục mở rộng mạng lưới tiêu thụ nông sản Lâm Đồng hiện diện
trên 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Tính riêng một năm vừa qua, với khoảng 400 đại lý hoạt
động trong cả nước, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tinh Hoa đã tiêu thụ các
sản phẩm chủ lực của nông dân và các cơ sở chế biến nông sản Lâm Đồng với mức
giá khá cạnh tranh trên thị trường hàng tuần gồm: 100- 150 lít mật ong nuôi;
20- 30kg sữa mật ong chúa; 50- 100 lít mật ong rừng; 20-30kg trà xanh matcha…Và
mới đây, một đối tác Nhật Bản tìm đến “Tinh Hoa” đặt hàng thu mua thường xuyên
100kg sữa ong chúa/tháng, đồng thời đặt vấn đề hợp tác đầu tư dây chuyền công
nghệ chế biến các mặt hàng nông sản thế mạnh của Đà Lạt.
Đáng nói thêm, trong thời điểm cuối tháng 4/2016, sản
phẩm carrot của Đà Lạt bị dội chợ vì mất giá, nông dân nhiều khu vực phải đổ bỏ
để kịp trồng lứa rau khác. Thông qua 400 đại lý “Tinh Hoa” đã phân phối đến tận
tay người tiêu dùng hàng chục tấn carrot của nông dân Đà Lạt, hạch toán đưa về
khoản thu bù vào khoản vốn đầu tư vẫn còn thừa…
Hiện tại, “Tinh Hoa” đang hoàn tất các thủ tục công bố
tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm chiết xuất từ nhiều loại cây thảo dược đặc hữu
của Nam Tây Nguyên Lâm Đồng, dự kiến đưa ra thị trường vào đầu năm 2017…
Điểm lại một hành trình chưa dài của doanh nghiệp trẻ
“Tinh Hoa” cho thấy hướng đi đồng hành cùng nông dân, cùng chia sẻ, giúp nhau
vượt qua những khó khăn, vươn lên cạnh tranh tích cực trên thị trường hội nhập
ngay giữa lòng thành phố du lịch Đà Lạt.
Và nhìn rộng ra đây là một hình thức
xúc tiến thương mại trên sân nhà, trong đó doanh nghiệp Tinh Hoa mạnh dạn đầu
tư vốn liếng, cơ sở vật chất, không ngoài mục đích làm chiếc cầu nối đưa sản
phẩm nông dân đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo ra môi trường mới tìm kiếm
những cơ hội liên kết sản xuất ổn định và thu nhập ngày càng nâng cao hơn…
THÁNG 9/2016