Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tiêu hủy các vườn cà chua nhiễm bệnh xoăn lá ở huyện Đơn Dương

VŨ VĂN
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng vừa tổ chức đợt ra quân thu gom tiêu hủy vườn cà chua bị nhiễm bệnh xoăn lá tại 2 xã Ka Đơn và Tu Tra, huyện Đơn Dương. Tham dự có gần 140 đại diện hộ nông dân các  thôn Ka Đê, K’Rái 1 (xã Ka Đơn), Kinh Tế Mới, Suối Thông C2 (xã Tu Tra). 

Kết quả, trong buổi sáng ra quân, nông dân ở 4 thôn này đã thu gom trên 17.000m2 vườn cà chua bị nhiễm bệnh xoăn lá, đồng thời chọn những khu vực đất trống, không ảnh hưởng đến nguồn nước để đào hố chôn lấp, tiêu hủy hoặc xếp lớp tàn dư của cây cà chua nhổ bỏ trên mặt đất rồi rải vôi, phủ tấm bạt ngăn ngừa mầm bệnh phát tán.  
Thống kê hiện tại, bệnh xoăn lá cà chua đang lây lan và gây hại hơn 936ha trên địa bàn 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng, trong đó nông dân đã phải nhổ bỏ hơn 128ha bị nhiễm bệnh nặng. Đây là loại dịch hại nguy hiểm, đến nay chưa có thuốc bảo vệ thực vật đặc trị. Vì vậy, việc tổ chức thu gom, tiêu hủy các vườn cà chua nhiễm bệnh xoăn lá cần được triển khai thường xuyên với các giải pháp luân canh, quản lý chất lượng cây giống tại vườn ươm…

THÁNG 9/2016