VĂN VIỆT
Công ty TNHH Ngọc Mai Trang, Đà Lạt đang
liên kết với nông dân ở Đà Lạt và các vùng phụ cận để mở rộng vùng chuyên canh hoa
cúc giống mới nhập về từ Nhật Bản. Giống hoa cúc mới này trồng với mật độ không
cao, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, nhưng đạt chất lượng xuất khẩu khá khả quan.
XUẤT NGOẠI HỌC LÀM NÔNG DÂN
Năm 2007, chàng thanh niên Nguyễn Đình Hoàng tốt
nghiệp Đại học Nông- Lâm thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định trở về Đà Lạt làm
nông dân trồng hoa cúc trong Công ty TNHH Ngọc Mai Trang của gia đình. Trên
diện tích gần 01 ha sản xuất và vài trăm mét vuông vườn ươm giống, Hoàng cùng
với những nông dân trong công ty ngày ngày “bầu bạn” với hoa cúc. Theo thời vụ,
những luống hoa cúc nối nhau cắt cành đưa ra thị trường tiêu thụ, nhưng lợi
nhuận vẫn cứ quanh quẩn ở mức “bình bình”. Lý do là chất lượng hoa cúc chỉ mới
đạt tỷ lệ xuất khẩu từ 15- 20%; tỷ lệ 80 – 85% còn lại bán trên thị trường nội
địa, nên doanh thu không “bứt phá” lên được. Từ kiến thức trang bị ở giảng
đường đại học, Hoàng “soi” vào công việc đồng áng hàng ngày mới thấy rằng: Hoa
cúc giống lâu năm của Đà Lạt đang bị thoái hóa khá nhiều, dẫn đến các dịch bệnh
rỉ sắt, đốm lá, nấm cóc…thường gặp trong mùa mưa, nhưng khả năng đề kháng của
cây cũng như các biện pháp phòng trừ đều đạt hiệu quả không cao.
Được công ty gia đình đồng ý “tài trợ” kinh phí, Hoàng
chọn nước Nhật Bản để làm chuyến “ngao du” dài ngày ở các vùng nông nghiệp công
nghệ cao, cách thủ đô Tokyo khoảng 500km. Hoàng nhớ lại: “Nông dân Nhật không
chỉ canh tác hoa cúc trong nhà kính, mà còn canh tác ở ngoài trời bằng hình
thức phủ màng nilon trên đất. Đến kỳ thu hoạch, tất cả sản phẩm hoa cắt cành
đều đạt màu sắc đẹp rực rỡ; hình dáng thân, lá khá chắc khỏe…” Từ đây, Hoàng đã
tiếp cận ban đầu các bài học trồng hoa cúc giá trị kinh tế cao của người Nhật
là: thường xuyên thay đổi giống mới, chọn thời điểm xuống giống trồng thích hợp
nhiệt độ và thời tiết, trồng với mật độ thưa nhất cho phép…Tuy nhiên khi về áp
dụng trồng hoa cúc ở Đà Lạt, Lạc Dương thì 2 vùng khí hậu này không có sự biến
đổi lớn giữa các mùa vụ trong năm. Bởi vậy, việc triển khai thành một quy trình
kỹ thuật hoàn chỉnh phải cần bổ sung, đúc kết thêm nhiều công đoạn từ thực tế
sản xuất.
ĐƯA HOA CÚC
NHẬT SANG THÁI
Mãi đến năm 2013, cử nhân Nguyễn Đình Hoàng với tư
cách là Phó Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Mai Trang đã đàm phán thành công với các
đối tác rồi nhập về gần 20 loại giống hoa cúc từ Nhật Bản, sau đó “định canh”
trên vườn ươm rộng 1,3 ha tại Lạc Dương, Lâm Đồng. “Chắt lọc” từ các kinh
nghiệm sản xuất hoa cúc của nông dân Nhật Bản, Malaysia với nông dân Đà Lạt và
các vùng phụ cận, công ty tiến hành xây dựng các mô hình điểm khoảng vài ngàn
mét vuông. Thu hoạch vụ hoa cúc đầu tiên đưa sang Thái Lan chào hàng chỉ đạt yêu
cầu khoảng 20%, nhưng bù lại, công ty những đã phát hiện ra những kỹ thuật còn
“khiếm khuyết” cần phải khắc phục trong vụ hoa kế tiếp.
Bước sang năm 2014, Công ty TNHH Ngọc Mai Trang đã
chọn ra 5 giống hoa cúc Nhật thích nghi nhất với vùng đất cao nguyên Lâm Viên- Đà
Lạt để hoàn chỉnh quy trình liên kết với 20 hộ nông dân, sản xuất trên diện
tích ổn định từ 4- 5 ha. Theo đó, công ty ứng trước nguồn giống, cung cấp kỹ
thuật, chốt trước mức lãi cả năm cho nông dân từ 600 – 1.000 đồng/cành hoa cúc
(quy cách trồng từ 45- 50 cây/m², 1 cây thu 1 cành, trồng từ 3- 3,5 vụ/năm). Ước tính trong cả năm 2014, công ty đạt
mức 4 triệu cành hoa cúc Nhật xuất khẩu sang Thái Lan; dự kiến con số này tiếp
tục tăng lên trong năm 2015 là 10 triệu cành. Chưa kể nhiều triệu cành hoa cúc Nhật
còn lại hàng năm đã và sẽ hút hàng ở thị trường khắp nơi trong nước./.
THÁNG 9/2014