Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Nhà kính trên đồi cao Xuân Trường

VĂN VIỆT
Xã Xuân Trường ít thuận lợi hơn so với các vùng nông nghiệp khác trong thành phố Đà Lạt là phải mất nhiều kinh phí, thời gian bạt đất làm nền trước khi dựng lên nhà kính sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn không gây trở ngại những bước đột phá của người nông dân với ý chí không ngừng vươn lên làm giàu.

Cách trung tâm thành phố Đà Lạt hơn 20km, xã Xuân Trường trải dài theo địa hình đồi núi “nóc nhà” của cao nguyên Lâm Viên với độ cao trung bình đến 1.600m so với mặt biển. Là vùng đất ưu đãi với khí hậu ôn hòa, Xuân Trường đã và đang sản xuất các nông phẩm có tiếng trên nhiều thị phần rộng lớn trong và ngoài nước như chè ô long, chè xanh, cà phê arabica thuộc hàng “top ten” thế giới. 2 cây trồng truyền thống này hiện vẫn xác định là 2 cây trồng chủ lực để đảm bảo thu nhập ổn định ở địa phương từ mức trung bình khá trở lên. Trong đó cơ cấu với 70 ha chè ô long và chè cành, 120ha cà phê arabica (chiếm 50% diện tích tái canh trồng mới và cải tạo tỉa cành, tạo tán, chặt tái sinh), đạt thu nhập từ 200– 300 triệu đồng/ha/năm.
Ông Lê Thìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Trường cho biết thêm, đồng hành với việc thường xuyên nâng cấp, cải tạo 2 cây chè và cà phê chủ lực nói trên, trong khoảng 3 năm gần đây, nông dân địa phương (thuộc các thôn Trường Sơn, Xuân Sơn) đã thực hiện các bước đi “chậm mà chắc” khi cải tạo tuần tự 04 ha đất trên các đồi cao để trồng rau, hoa nhà kính theo hướng công nghệ cao gồm: 02 ha hoa cát tường, 01ha hoa địa lan, hoa đồng tiền và 01ha ớt ngọt. Theo đó, bước đầu tiên, Hội Nông dân xã phối hợp cùng với chính quyền, các đoàn thể chính trị địa phương, các ban cán sự thôn, xóm…cùng tiến hành khảo sát, chọn ra những thửa đất khả thi nhất để vận động hộ gia đình tham gia chuyển đổi trồng rau, hoa công nghệ cao. Bước tiếp theo, trước khi chính thức xuống từng loại giống gieo trồng công nghệ cao, Hội Nông dân xã tổ chức tìm hiểu thị trường tiêu thụ nông sản thông qua các thương hiệu mạnh ở Đà Lạt như HTX Anh Đào, HTX Xuân Hương…cũng như tham khảo thêm về dự báo diễn biến giá cả ở nhiều vựa rau, hoa khác của những thương lái kinh nghiệm trong và ngoài địa phương. Và sau đó đã “bình tuyển” hơn 10 hộ gia đình với 04 ha đất tọa lạc trên các khu đồi có độ cao - đang canh tác cây cà phê già cỗi và các loại cây ăn trái khác – để chuyển đổi sang trồng rau, hoa công nghệ cao.
“ Trên cùng địa bàn thành phố Đà Lạt, với diện tích 1.000m² đất ở các vùng Trại Mát, Thái Phiên, Đa Thiện, Thánh Mẫu, Vạn Thành…có mức đầu tư sản xuất nhà kính khoảng 300 triệu đồng, nhưng riêng vùng Xuân Trường phải mất thêm 200 triệu đồng để tạo mới mặt bằng…”- Ông Lê Thìn so sánh. Bởi muốn có một diện tích 1.000m² dựng lên nhà kính “vuông thành sắc cạnh”, nông dân xã Xuân Trường phải thuê các phương tiện cơ giới để bạt đất có độ dốc cao thành từng bậc thang lớn, sau đó lắp đặt các hệ thống tưới nước, bón phân trong nhà kính, nên phải tốn thêm kinh phí trên dưới 200 triệu đồng. Bù lại đây là những diện tích đất mới cho rau, hoa công nghệ cao, thoáng khí, ít có khả năng phát sinh các dịch hại lây lan.
Và điều đặc biệt hơn nữa, đây là những “diện tích mẫu” để tạo đột phá bước đầu về đa dạng hóa cây trồng công nghệ cao ở Xuân Trường, vì vậy được nguồn vốn của nhà nước hỗ trợ 30% xây dựng nhà kính và 60% về nguồn giống; chưa kể việc hướng dẫn, chuyển giao toàn bộ quy trình kỹ thuật (từ khâu làm đất, xuống giống đến khâu chăm sóc và thu hoạch) cho nông dân thực hiện mô hình và cho nông dân quanh vùng.
 Đến giữa tháng 9/2014, tất cả hoa lợi thu được (đều tiêu thụ rất nhanh với giá bán ở mức cao) đã “phát lộ” những thành công bước đầu từ sản xuất rau, hoa công nghệ cao trên đất đồi cao Xuân Trường. Kết quả hạch toán trung bình trên 01 ha mỗi năm, cây ớt ngọt ( một loại rau thương phẩm) và các loại hoa đồng tiền, cát tường…ước thu lãi hàng trăm triệu đồng trở lên. Dự kiến đến đầu năm 2015, tính riêng diện tích nhà kính 1.500m² trồng hoa địa lan công nghệ hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay với hơn cả chục giống lan Nhật ở đây sẽ đồng loạt cho hoa, xuất bán ra thị trường, hy vọng mang về những khoản thu vượt trội để nhân rộng kinh nghiệm đầu tư sản xuất trên địa bàn./.
THÁNG 9/2014