Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Xem rắn độc bên bờ sông Tiền

Phóng sự VĂN VIỆT
Chiều mưa đầu tháng 10/2014, chúng tôi đến xem “thế giới rắn độc” nằm bên bờ sông Tiền mênh mông sóng nước, cách thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang khoảng gần 10km về hướng Tây.
Đó là “thế giới rắn độc” được thả nuôi tập trung trên diện tích 30ha, tên gọi là Trại rắn Đồng Tâm, thuộc Cục Hậu cần, Quân khu 9, nằm trong địa giới hành chính ấp Tân Thuận, xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Hướng dẫn viên du lịch của Trại rắn Đồng Tâm là một nữ thanh niên vốn là người…rất sợ rắn. Cô nói phải mất mấy năm mới “quen thân” được hàng trăm loài rắn độc ở đây. Mới hay tất cả loài rắn độc khi “đón nhận” những cử chỉ nhẹ nhàng, vuốt ve thì không bao giờ phải giận dữ cắn, tiết phun nọc độc để hãm hại “đối phương”. 
Với thanh kim loại dài khoảng 2,5m, một đầu uốn cong hình chiếc móc câu, cô hướng dẫn viên du lịch đã “gọi” từng con, từng đôi và từng “nhóm” rắn độc từ trong hang nhân tạo, hoặc đang cuộn tròn trên lùm cây hay đang bơi lội dưới đảo nước…. cùng bò ra “chào khách”. Nào là rắn lục, rắn cạp nong, rắn mái gầm, rắn hổ mang, rắn hổ chúa…trườn mình trên thanh kim loại của nữ hướng dẫn viên du lịch rồi giương nọc, phùng mang trước mặt du khách để tự “đo” cảm giác của mình.   
Rồi đến tham quan hàng chục “ngôi nhà uyên ương” của rắn độc. Từng đôi rắn “quấn quýt” với nhau để sinh sản hàng loạt những thế hệ rắn mới. “Tất cả đều ghi từng số nhà cho rắn ở !”- cô hướng dẫn viên chỉ dẫn trực tiếp cho khách xem. Trước khi đến thăm Bảo tàng rắn duy nhất được xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam ( trưng bày khoảng 50 loài rắn quý hiếm), chúng tôi được “lạc” vào vườn thuốc Nam hàng chục loài đặc hữu khác nhau, quanh năm tạo ra một nguồn dược liệu vô cùng quan trọng, phục vụ việc chữa trị rắn cắn và nhiều căn bệnh khác cho bệnh nhân ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và kể cả bệnh nhân đến từ các địa phương của nước Campuchia láng giềng.
Những năm gần đây, bên cạnh việc thường xuyên xuất khẩu nọc độc rắn, Trại rắn Đồng Tâm còn thực hiện khá tốt chức năng là một bệnh viện cấp cứu chữa trị rắn cắn với hàng trăm ca bệnh mỗi năm, kết quả đã không xảy ra tình trạng tử vong nào./.
Mỹ Tho, Tiền Giang, THANG 10/2014