Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Những "khái niệm" trên đất Thái


VĂN VIỆT
Tháng 4 hoa phượng trải đỏ đón chào lữ khách trên nhiều nẻo đường Thái Lan. Xứ nhiệt đới qua giữa tháng thứ 2 của mùa hè biên độ nóng quanh trục số 40. Một vòng tour trên đất Thái trong kỳ hè này đã khiến cho du khách cứ dùng dằng bước chân khi nói lời tạm biệt…

*ĐI VÀ GHI
Chiếc Boeing 747 hiệu Lufthansa của Hãng hàng không Đức đưa chúng tôi chạy trên đường băng sân bay Don Muang, Thái Lan vào khoảng 22 giờ 30 phút trung tuần tháng 4 vừa qua. Chưa đầy một trăm phút cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi đã đặt chân xuống thủ đô Bangkok vun vút đường xe. Lời “Sa wad dee Viet Nam” (Xin chào Việt Nam ) từ cô gái Thái chắp tay đón khách thật lịch lãm, kính trọng. Những cánh hoa vạn thọ vàng rực lần lượt choàng qua vai áo của từng lữ khách du lịch Việt Nam quý mến. Cảm giác thân thiện, ấm áp của những người bạn Asian ngay từ giờ phút gặp gỡ đầu tiên, dù không gian Bangkok ngoài kia vẫn đang hừng hực nóng. 
Bangkok cùng múi giờ với Việt Nam, và nhiệt độ nóng mùa hè của nó cháy lửa hơn cả khu vực miền Nam Việt Nam. Bởi vậy, 3 tháng nghỉ hè của học sinh đất nước này được ấn định vào tháng 3,4 và 5 hàng  năm. Tháng 6 là bước vào năm học mới. Bù lại, với hệ thống giao thông nhiều tầng cao tốc, hiện đại, khi di chuyển bằng xe hơi công cộng vẫn dịu mát như thời tiết khi cuối thu giáp đông vậy. Cơ man nào là xe hơi với xe hơi lướt nhẹ êm như bay theo từng chiều, từng làn đường giao thông rộng lớn. Xe có tay lái bên phải, chạy tốc độ rất cao bên lề trái. Chuyện “No smoking” ( không hút thuốc ) trên xe được thực hiện một cách tuyệt đối. Nghe nói với mức phạt tiền rất cao nếu người nào đó hút thuốc trên xe hơi nên người nghiện mấy cũng phải ráng nhịn, bất kể chặng đường dài đến mấy trăm cây số.
Đêm nghỉ ở trung tâm Bangkok yên tĩnh đến không ngờ. Qua ô cửa từ tầng 5 của một khách sạn hạng “3 sao”, góc phố thủ đô đất Thái hiện ra tráng lệ. Những đỉnh chùa tháp huyền ảo trong ánh đèn đêm. Thấp thoáng, lung linh sương khói. Là một trong 25 quốc gia trên thế giới còn duy trì chế độ vương quyền, ông vua Thái Lan ngự triều hiện tại là vua đời thứ 9. Vài tháng nữa là tròn 60 năm vị vua này lên ngôi. Nhà nước và nhân dân Thái Lan sẽ tổ chức đại lễ kỷ niệm tưng bừng trên cả nước. 25 quốc gia vương quyền trên hành tinh yên bình này là những khách mời đặc biệt của Vương quốc Thái Lan.
  Là kỷ sư nông nghiệp bậc cao, ông vua Thái Lan đời thứ 9 có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học giá trị ứng dụng thực tiễn rất cao, giúp người dân của đất nước nông nghiệp này có cuộc sống ngày càng phát triển rất nhanh. Bao đời nay, người dân rất tin tưởng sâu sắc và tôn sùng vua, bởi hơn tất cả, vua là chỗ dựa tinh thần sâu sắc, thiêng liêng của dân chúng. Ở khu vực trước quảng trường trung tâm thủ đô Bangkok, người dân tạc tượng uy nghi thờ một vị vua đã giải phóng dân tộc Thái ra khỏi ách nô lệ của ngoại ban. Hoa và khói hương tỏa quyện nghi ngút ngày đêm. Người dân thường quây quần bên tượng vua để cầu nguyện cho sự bình an, thịnh vượng cho gia đình mình, cho đất nước mình.
 Bangkok thuộc miền Trung Thái Lan. Từ đây, chúng tôi về thành phố biển Pattaya của miền Đông đất nước này chỉ đôi giờ đồng hồ xe du lịch. Sau khi bị đánh bại ở miền Nam Việt Nam, quân viễn chinh Mỹ còn sống sót bay qua Pattaya định thần lại trước khi về chính quốc đoàn viên với gia đình, vợ con. Các dịch vụ thư giãn bên bờ biển mọc lên lần lượt từ đó. Chính phủ Thái Lan đã tận dụng cơ hội của vùng biển này để mở rộng du lịch, thu hút một lượng khách phương tây rất lớn đến đây lưu trú dài ngày để…tiêu tiền. Và thế là Pattaya giàu có đến ngày nay…Đến Pattaya sáng hôm đó, chúng tôi vượt biển bằng tàu cao tốc ra đảo Koh Lan…tắm biển. Cả chục chiếc sà lan đang sôi động với các dịch vụ dù lượn trên biển lớn. Chỉ 300 baht Thái ( 120 ngàn đồng Việt Nam), du khách được tìm cảm giác mạnh chừng 15 phút bay lượn vòng trên mặt biển Thái Bình Dương sóng vỗ.
Ngạc nhiên nhất với chúng tôi là các dịch vụ thăm thú động vật hoang dã, xem các show xiếc thú. Vườn thú Safari World rộng đến 8.000 mét vuông nuôi “thả rông” những loài thú từ chim sếu, bồ nông đến lạc đà, hươu cao cổ, ngựa vằn. Rồi các loài thú dữ như rắn rết, gấu, beo, cọp…đến loài thú quý hiếm đặc biệt trên thế giới như tê giác…Tất cả sống chung trong không gian sinh tồn yên bình. Khách tham quan chỉ được ngồi trên xe thưởng ngoạn qua cửa kính. Nghỉ chân dưới các khán đài rộng lớn, chúng tôi được xem thật 100% mà cứ tưởng là xảo thuật của các bộ phim khoa học viễn tưởng. Đó là voi chơi bóng đá, bóng rổ, phóng phi tiêu. Đó là hải cẩu chơi bóng nước, nhảy rock. Đó là rắn độc trườn bò ra sân khấu sắp thành hàng ngang, phùng to mang cổ lên để…chào khách. Đó là heo nuôi từ sữa cọp, biết làm các phép toán cộng-trừ-nhân-chia…
Gạo Thái Lan có tiếng ngon nhất thế giới. Khách du lịch Việt Nam đến đây dùng cơm ba bữa là…chuyện thường. Gần như các dịch vụ ăn uống đều phục vụ theo hình thức tự chọn. Các tour bao trọn gói ở các nhà hàng, khách sạn sang trọng đều nhất định…không có bia rượu. Món ăn Thái chua chua, cay cay. Nhưng bên cạnh đó vẫn đầy đủ các món soup, mì, thịt, trứng hầm, kho nhừ..đủ phong vị từ Trung Quốc đến các nước phương tây. Nếu đi ăn ở các siêu thị thì phải mua card theo từng mệnh giá khác nhau. Thực khách tùy chọn món ăn, thức uống ( nhắc lại là không rượu, bia) rồi nạp card vào máy vi tính để…thanh toán.
Nhưng rã rời đôi chân nhất là khi đi…siêu thị tổng hợp, siêu thị đá quý, siêu thị điện tử…Đến siêu thị nổi tiếng của Bangkok-siêu thị Big C với 5 tầng rộng đến…mênh mông. Thang máy hai đầu dẫn lối lên xuống từng tầng một vẫn không thể hồi phục kịp “năng lượng” của đôi chân ngược xuôi “khám phá” những hàng hóa vô cùng phong phú, bắt mắt nơi chốn này. Rốt cuộc, không ai đến siêu thị mà không mua được món hàng mình yêu thích cả. Nhờ vậy, cái cảm giác thỏa mãn của người tiêu dùng với giá cả và chất lượng hàng hóa, đã làm họ tan biến đi sự rã rời đôi chân lúc nào không hay…            
*NHỮNG KHÁI NIỆM
6 ngày 5 đêm trên đất Thái, khép kín một vòng tour du lịch ĐàLạt-Bangkok-Pattaya, chúng tôi luôn bắt gặp sự cởi mở và thân thiện. Trên phố phường không thấy sự tuần tra của cảnh sát “công lộ”. Hè phố hoàn toàn vắng bóng hàng quán cóc nhậu nhẹt tưng bừng. Rất thoải mái bởi không bị làm phiền về nạn cò khách du lịch, chèo kéo, chụp giựt, chặt chém giá cả…Đúng vào dịp tết té nước và các ngày bầu cử nghị sĩ hội đồng các cấp, các shop hàng luôn nói lời từ chối bán rượu cho khách. Và đương nhiên hệ thống quán bar chỉ bán…nước uống giải khát. 
Không thể đôi lần bất chợt mà khách quốc tế gọi đất nước Thái Lan là đất nước của nụ cười. Nụ cười thường trực khắp mọi nơi khi khách đến và đi tiếp xúc, tìm hiểu. Một chuyến đi, một thoáng khái niệm về sự chuyên nghiệp, tính xã hội hóa rất cao trong ngành công nghiệp du lịch của Thái Lan cần để nhiều nước đang phát triển tham khảo. Trong đó có dịp liên hệ đến thành phố du lịch Đà Lạt nổi tiếng của đất nước chúng ta-đất nước Việt Nam xinh đẹp  /. Thái Lan- Đà Lạt tháng 4.2006