Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

24 giờ thử thách cùng biển cả

Ký sự VĂN VIỆT 
Buổi sáng trời lập xuân Canh Dần, chúng tôi bắt đầu rời Quân cảng Cam Ranh, Khánh Hòa sau một hồi còi tàu dài nhổ neo chuyển bến. Hàng chục sĩ quan Vùng 4- Hải quân ra tận mạn tàu tiễn chúng tôi ra biển cả. Nắng vàng óng và những con sóng dập dềnh trong vịnh biển Cam Ranh bỗng chốc cũng xa khuất dần phía sau; nâng đẩy con tàu hướng tới phía trước trùng dương mênh mông với những thử thách đón chờ...

Đoàn nhà báo chúng tôi theo đoàn công tác gồm 15 người đại diện các báo trung ương và địa phương các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Cách một ngày xuất bến, hai địa điểm chính được đơn vị hải quân Vùng 4 bố trí xe đón nhà báo là Bến xe liên tỉnh thành phố Nha Trang và ngã ba Mỹ Ca thuộc thị xã Cam Ranh. Chiều hôm trước khi vào cuộc hải trình, Đại tá Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Vùng 4 và đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ cởi mở, chân tình với các nhà báo. Đoàn trưởng và Đoàn phó nhà báo được “bổ nhiệm” ngay lúc đó để làm đầu mối liên lạc trong suốt chuyến đi với Chỉ huy Vùng 4. “Tết năm nào cũng vậy, Vùng 4 - Hải quân đều cử đoàn công tác ra thăm cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên tất cả những hải đảo trong vùng. Sự có mặt của những nhà báo trong đoàn công tác luôn góp thêm những niềm vui lớn cho bộ đội…”- Đại tá Đặng Minh Hải nói và lưu ý thêm với nhà báo về cuộc hải trình tuy đến những đảo gần bờ nhưng thời gian tàu đi trên biển phải xuyên qua cả ngày đêm, những thử thách của sóng gió khơi xa là điều không thể tránh khỏi, nhất là đối với những người lần đầu tiên đi ra biển lớn.
 Dẫu vậy với cánh nhà báo chúng tôi gần như chỉ thoảng qua những lo lắng ban đầu rồi tất cả đều nhường lại cho không khí phấn chấn xuống con thuyền VH - 785 của Hải quân Vùng 4. Chúng tôi sắp hàng điểm danh trước khi “nhập ngũ”. Cả chục sĩ quan hải quân đứng hai bên dắt tay từng nhà báo chúng tôi bước từng bước thang từ bờ cảng trên cao đi xuống khoang thuyền. Khoang thuyền dành riêng cho nhà báo nghỉ ngơi trên suốt hải trình với giường ngủ 2 tầng bố trí san sát nhau, có đủ hệ thống ổ cắm điện để tác nghiệp. Trong đoàn có duy nhất một nhà báo nữ được bố trí duy nhất một phòng riêng với trang bị cả dàn máy vi tính riêng…
Chuẩn bị xuất bến, chúng tôi lên khoang buồng lái nhìn qua ô cửa kính bao la một màu xanh thẳm. Thuyền trưởng, thượng úy Tống Đức Mạnh, đã hơn 30 tuổi, có vợ con rồi mà trông vẫn con trẻ măng như lính mới nhập ngũ. Ay vậy mà khi vào nhiệm vụ, khẩu lệnh của Mạnh điều khiển cả thủy thủ đoàn ( cũng đều là những sĩ quan trẻ măng) nghe rất rắn chắc, đanh gọn: “Nhổ neo. Tháo dây mũi. Xuất phát…” Trên buồng lái, Trưởng đoàn công tác, Thượng tá Vũ Văn Tiến, Phó Tham mưu trưởng quân sự Vùng 4- Hải quân kiểm tra lần nữa tuyến đường biển sẽ đi trên bản đồ hàng hải. Chỉ tay trên tấm bản đồ, Thượng tá Tiến cho biết : “ Trong 24 giờ tới, tàu của đoàn công tác chúng ta sẽ cập cảng đảo Phú Quý, Bình Thuận. Đi theo tuyến đường biển hình tháp nhọn, kết hợp với tuần tra. Phần lớn tàu đi theo hướng hải trình ngược gió. Chắc chắn sẽ gặp phải những cơn sóng lớn dồn dập, mỗi người phải gắng sức để vượt qua…”
Mới hay nhà báo chúng tôi lên tàu hải quân cũng được xem như là quân nhân mới nhập ngũ, mệnh lệnh chiến đấu chỉ được biết để thi hành ngay tức thì và thi hành trong vòng 24 giờ tới. Chúng tôi yên tâm ra mạn thuyền săn ảnh biển cả nhưng bất ngờ chỉ có được những khoảnh khắc không lâu khi những đoàn sóng cao ngất ầm ào kéo đến. Tiếng loa của thuyền trưởng Mạnh phát lệnh : “Sóng biển đang rất lớn. Đề nghị nhà báo vào khoang thuyền để đảm bảo an toàn !” Chúng tôi chạy nhanh vào khoang thuyền, lên giường nằm và bất giác chống chọi với những cơn say sóng ập đến quá nhanh. Con thuyền liên tục vút cao, lao xuống thấp rồi tung mạnh lên sang phải đến sang trái, khiến cả đoàn nhà báo chao đảo, bám chặt thành giường. Rồi hết nằm đến ngồi- đủ mọi tư thế, hầu hết nhà báo rất khó khăn khi nhấc chân xuống giường vì nhức đầu, chóng mặt. Bữa cơm trưa, cơm tối của bộ phận hậu cần trên tàu chuẩn bị rất tươm tất đến tận phòng nghỉ của nhà báo, có đủ thịt, cá và rau củ xanh, nhưng gần như đều bưng đến rồi bưng ra cất vào tủ. Các nhà báo chỉ ráng nhấp được mấy ngụm sữa chua, mấy múi cam, quýt để cầm hơi. Thấy không yên lòng, bộ phận hậu cần trên tàu nấu nhanh những nồi cháo gà nóng hổi rồi “năn nỉ” nhà báo cố ăn cho mau lại sức…
Những chén cháo gà của bộ phận hậu cần tàu hải quân đã giúp cho nhà báo được những giờ vàng ngủ thiếp đi sau 24 giờ thử thách sức chịu đựng cùng biển cả. Ngày hôm sau khi nắng đã lên cao, thiếu úy hải quân Nguyễn Minh Hải, trưởng bộ phận anh nuôi trên tàu, hiện rõ vui mừng khi thấy chúng tôi đều ngồi dậy được, cầm máy ảnh đi ra mạn thuyền. Thiếu úy Hải lại nghĩ về sức khỏe của chúng tôi : “Được phục vụ nấu ăn cho đoàn nhà báo đi thăm bộ đội hải đảo; nhà báo phải đi được đến nơi về được đến chốn là chúng tôi mới hoàn thành được nhiệm vụ ! ” Lúc này, tàu đã thả neo. Trước mặt là hình của cảng đảo vươn mình ra biển, gắn lên hai chữ tên đảo “Phú Quý”. 
Xa xa trên đảo có một ngọn núi cao nhất gọi là Núi Cấm. Trên núi luôn có những màu áo trắng bộ đội hải quân ngày đêm quen với sóng gió, vững vàng tay súng giữ bình yên cho biển trời đất Việt. Những nhà báo chúng tôi chợt trách mình mới lần đầu ra khơi xa, chưa kịp thích nghi với sóng gió cuộn về…Tháng 3/2010