Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Di Linh nắm bắt cơ hội trồng hoa xuất khẩu

VĂN VIỆT

Chiều ngày 28/11, Ông Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt cùng Đoàn Công tác đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng làm việc với UBND huyện Di Linh và các phòng, ban chuyên môn, xác định nhiều tiềm năng phát triển nghề hoa, nhất là các loài hoa liên kết sản xuất xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản, mang lại lợi nhuận vượt trội gấp nhiều lần so với canh tác cây cà phê.

Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt Phan Thanh Sang mong muốn tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn trong huyện Di Linh thiết lập, tham mưu cơ quan thẩm quyền quy hoạch phát triển các vùng sản xuất hoa phù hợp, qua đó xây dựng và nhân rộng các mô hình trồng đa dạng các loại hoa của địa phương. 

Đặc biệt với các loài hoa chủ lực như hồng môn, lan vũ, lan hồ điệp…sớm thiết lập hồ sơ thương hiệu bản quyền của vùng đất huyện Di Linh để tập trung đầu tư mở rộng diện tích, nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Được biết đến nay, tổng diện tích sản xuất hoa toàn huyện Di Linh gần 67,5ha, chủ yếu trồng trong nhà lưới, nhà kính gồm hồng môn, phong lan, lan rừng, hồ điệp, vũ nữ, phong lan, hoa cúc…Ngoài ra trong vài năm trở lại đây, một số hộ dân phát triển mô hình trồng các loại cây lá trang trí như: tùng nhỏ, lá chanh, tùng đuôi chồn, đô la, trầu bà khoảng 5 ha.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Nhật Thi, huyện Di Linh với diện tích đất nông nghiệp khá lớn để tiến hành chuyển đổi sản xuất các loại hoa giá trị kinh tế cao theo định hướng quy hoạch, phát triển ngành hoa của tỉnh Lâm Đồng. 

Đây là cơ hội mới để huyện Di Linh phối hợp với Hiệp hội Hoa Đà Lạt cùng các sở, ngành chuyên trách trong tỉnh tiếp cận các nguồn giống mới, quy trình kỹ thuật sản xuất hiện đại, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ các loại hoa ổn đinh lâu dài, có lợi thế so sánh và cạnh tranh tích cực trên thị trường trong nước và xuất khẩu…

THÁNG 11/2023