VĂN VIỆT
Trở về quê
Đà Lạt khởi nghiệp chế biến nông sản sấy dẻo bắt đầu từ một chiếc máy nhỏ sau nhiều
năm, một đôi bạn trẻ chạm ngưỡng tuổi “tam thập” đã năng động, sáng tạo, vượt
khó mở rộng dây chuyền quy mô sản xuất đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 22000, thu
hút việc làm hàng chục cử nhân tốt nghiệp các trường đại học trong và ngoài
tỉnh Lâm Đồng.
Tọa
lạc trên đường Lý Nam Đế, phường 8, Đà Lạt, thương hiệu nông sản chế biến
Berryland đang được nhiều đối tác trong và ngoài nước tìm đến kết nối giao
thương lâu dài. Đây là thương hiệu vừa được Cục Sở hữu Trí tuệ ( Bộ Khoa học và
Công nghệ) cấp Chứng nhận bảo hộ độc quyền, trong đó chất lượng sản phẩm cũng
đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 22000 về an toàn thực phẩm trên
toàn cầu. Khu chế biến ở đây đầu tư khoảng hơn 1 tỷ đồng ổn định giai đoạn đầu
trên diện tích hơn 330m2 với dây chuyền khép kín từ công đoạn phân
loại nguyên liệu, sơ chế đến công đoạn chế biến, đóng gói thành phẩm, đạt công
suất lên đến 130 tấn nguyên liệu/năm. 2 “đồng chủ nhân ” trẻ gốc gác thành phố
hoa Đà Lạt đưa phóng viên tham quan dây chuyền chế biến nông sản Berryland là
nam thanh niên Phan Đắc Hướng (sinh năm 1989) và nữ thanh niên Lý Nguyễn Hạnh
Tâm (sinh năm 1990). Trước khi về Đà Lạt khởi nghiệp xây dựng thương hiệu
Berryland, Hướng và Tâm là đôi bạn cùng tốt nghiệp Đại học ngành ngân hàng và
cùng trải nghiệm các công việc quản trị kinh doanh, phân phối mặt hàng nông sản
thực phẩm các loại nhiều năm trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh rộng lớn. “Xứ
lạnh Đà Lạt nổi tiếng với thế mạnh du lịch và nông sản luôn cần được phát huy,
khuyến khích đầu tư phát triển. Bởi vậy việc hình thành Công ty TNHH Berryland
Việt Nam tại Đà Lạt với nguồn vốn kinh nghiệm bước đầu xây dựng thị trường tiêu
thụ mặt hàng nông sản các tỉnh phía Nam không ngoài mục đích thể hiện ước mơ góp
phần của mình nâng cao giá trị nông sản của “Đà Lạt- Kết tinh kỳ diệu từ đất
lành”, 2 “đồng chủ nhân ” Hướng và Tâm cùng chia sẻ.
Đi
vào hiện thực hóa ước mơ của mình, Hướng và Tâm với tâm thế đón nhận những khó
khăn, thách thức để tìm hướng vượt qua. Đó là vào đầu mùa đông năm 2015, sau
khi huy động được người thân mới hơn 60 triệu nguồn vốn ban đầu, Hướng và Tâm
bảo nhau mua chiếc máy chế biến dâu tây, công suất tối đa vài chục ký nguyên
liệu chế biến/ngày. Những mẻ thành phẩm sản xuất đầu tiên chủ yếu thử nghiệm
hoàn chỉnh quy trình kỹ thuật, đánh giá chất lượng, dẫn đến vẫn phải nợ tiền
mua nguyên liệu hàng tháng. Khi sản phẩm đạt chất lượng an toàn thực phẩm và
hương vị đặc trưng nhất của Đà Lạt mới đưa ra thâm nhập thị trường các điểm du
lịch vừa giới thiệu khách hàng thưởng thức miễn phí vừa bán với giá thành đủ
thu hồi vốn nguyên liệu đầu vào, chủ yếu hướng vào mục tiêu quảng bá, giới
thiệu nhãn hiệu mới của mình. Phải đến hơn một năm kết hợp nghiên cứu thị
trường với nghiên cứu kỹ thuật chế biến nông sản mới tiếp nhận từ các lớp tập
huấn của Hà Lan tổ chức tại Đà Lạt, từ các tài liệu trong và ngoài nước, Hướng
và Tâm dần dần xây dựng các đầu phối phân phối trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng, từ
đó quyết định đầu tư quy mô sản xuất trên đường Lý Nam Đế, phường 8, Đà Lạt nói
trên.
“Hai
năm đầu ( 2016- 2017) xây dựng cơ sở nhà xưởng mới trên đường Lý Nam Đế, phường
8, Đà Lạt, Công ty TNHH Berryland đạt được công suất chế biến mỗi tuần trên
dưới 500 kg nông sản nguyên liệu tươi, phần lớn gồm mứt atiso đỏ, dâu tây sấy
dẻo, nước cốt dâu tây, nước cốt dâu tằm, cam sấy dẻo, thơm sấy dẻo… ”, Hướng và Tâm cho biết. Đến năm 2018, Berryland
tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các điểm du lịch nổi tiếng trong
tỉnh Lâm Đồng, tại các hội nghị chuyên đề đầu tư chế biến nông sản cấp trung
ương và cấp tỉnh Lâm Đồng, thông qua người quen giới thiệu mặt hàng đặc sản Đà
Lạt ra nước ngoài, kết quả công suất chế biến mỗi tuần tăng lên gấp 12- 15 lần
so với năm đầu khởi nghiệp. Số lượng lao động tốt nghiệp cử nhân các trường đại
học trong nước đã tìm đến Đà Lạt cùng xây dựng thương hiệu Berryland từ 25- 30 người. Và số lượng cử nhân này đến đầu năm
2020, Berryland đang tiếp tục thông báo tuyển dụng thêm nhiều hơn nữa, bởi công
suất chế biến đã tăng thêm 30% trở lên, hơn 10 dòng sản phẩm đa dạng mẫu mã,
chất lượng khác biệt, không chỉ cung cấp các thị trường chính trong nước như: Lâm
Đồng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Long Xuyên, Cà Mau, Đà Nẵng,
Quảng Nam…mà còn thâm nhập sang thị trường Canada, Hàn Quốc…
Từ
kết quả khởi nghiệp thành công bước đầu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Lâm Đồng đã “ghi danh” Công ty TNHH Berryland Việt Nam là một trong những mô
hình chuỗi liên kết tiêu biểu của Lâm Đồng hiện nay. Theo đó, tính đến hết
tháng 2/2020, Berryland liên kết 10 hộ nông dân Đà Lạt và vùng phụ cận sản
xuất, tiêu thụ ổn định trên diện tích 5ha dâu tây, dâu tằm, thơm, atiso… “So
với nhu cầu đặt hàng, sản phẩm Berryland chỉ mới đáp ứng 70- 80% trong năm 2020.
Mục tiêu trong 3- 5 năm tới, Berryland mở rộng diện tích nhà xưởng, nâng cấp
dây chuyền công nghệ, tăng công suất lên gấp 10 lần hiện nay.
Định hướng của Berryland luôn tạo ra những sản phẩm nông sản thương hiệu Đà Lạt đặc trưng, đạt tiêu chuẩn ISO 22000, hương vị hài hòa, món quà thân thiện với người tiêu dùng trong và ngoài nước…”, 2 “đồng chủ nhân “Phan Đắc Hướng và Lý Nguyễn Hạnh Tâm bày tỏ./.
Định hướng của Berryland luôn tạo ra những sản phẩm nông sản thương hiệu Đà Lạt đặc trưng, đạt tiêu chuẩn ISO 22000, hương vị hài hòa, món quà thân thiện với người tiêu dùng trong và ngoài nước…”, 2 “đồng chủ nhân “Phan Đắc Hướng và Lý Nguyễn Hạnh Tâm bày tỏ./.
THÁNG 3/2020