Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

Tìm đường xuất khẩu hoa Đà Lạt


VĂN VIỆT
Doanh nhân 8X Phạm Minh Khang khởi nghiệp thành công bắt đầu từ hành trình tìm đường xuất khẩu đa sắc màu hoa hồng ở Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt. Từ đó, Khang liên kết trực tiếp với nhà nông và nhà doanh nghiệp khác theo hướng chuyên nghiệp hóa trách nhiệm của mỗi bên sản xuất và bên thương mại, tạo ra giá trị gia tăng sau mỗi mùa thu hoạch hoa hồng nói riêng, các loại Đà Lạt và vùng phụ cận nói chung.     

Khởi nghiệp vài triệu đồng mua bán hoa hồng
Buổi sáng một ngày đầu tháng 11/2018, phóng viên đến cơ sở hoa tươi Quỳnh Phương ở đầu cổng Làng hoa Vạn Thành Đà Lạt để gặp doanh nhân 8X Phạm Minh Khang theo lời hẹn. Chờ mười mấy phút, Khang về từ Trung tâm Văn hóa sau gần nửa buổi sinh hoạt Chi hội BNI Lâm Đồng trực thuộc tổ chức BNI toàn cầu. Đây là một tổ chức kết nối cơ hội kinh doanh, xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp Lâm Đồng ra đời hoạt động hơn 4 năm qua. Khang cho biết, trong năm 2018 thông qua hoạt động Chi hội BNI Lâm Đồng, Khang đã chia sẻ những thành công ban đầu khi vượt qua những thử thách, khó khăn khi tìm đường xuất khẩu các loại hoa Đà Lạt, trong đó chủ lực là hoa hồng ở Làng hoa Vạn Thành.
Chuyện bắt đầu từ hơn 8 năm về trước, nam thanh niên 8X Phạm Minh Khang quyết định chuyển công việc giảng dạy từ thành phố Hồ Chí Minh trở về Làng hoa Vạn Thành Đà Lạt để nghiên cứu mô hình liên kết sản xuất, tìm đường xuất khẩu hoa Đà Lạt. Khang nhớ lại “Về Làng hoa Vạn Thành được Ba và Mẹ giới thiệu vài mối mua hoa hồng bán ở chợ lớn Đà Lạt. 
Nguồn vốn chỉ vài triệu đồng ban đầu làm quen với việc thu mua và phân phối trong thị trường địa phương, từ đó mở rộng quan hệ, tận dụng từng cơ hội kết nối giao thương với đối tác tiêu thụ nước ngoài. Kết quả thị trường Campuchia là thị trường xuất khẩu hoa hồng chuyến hàng đầu tiên từ cơ sở hoa tươi Quỳnh Phương của gia đình chúng tôi…. ”   
Thực tế cũng phải mất thời gian trải nghiệm hơn 2 năm thành lập điểm thu mua hoa tươi Quỳnh Phương tại Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt, chủ nhân Phạm Minh Khang mới chính thức ký hợp đồng cung ứng cho đối tác Campuchia trị giá 10 triệu đồng hoa hồng. Theo Khang, điều quan trọng với chuyến hàng xuất khẩu hoa hồng đầu tiên sang Campuchia là Khang đã tìm thấy giải pháp nâng cao giá trị hoa Đà Lạt. Với uy tín đã thực hiện trong chuyến hàng xuất khẩu 10 triệu đồng trong tháng đầu tiên, Khang đã biết cách phát huy, thu hút đối tác nâng lên khối lượng đơn hàng hoa hồng gấp 4 lần trong tháng liền kề sau đó.
Tiếp theo sau một năm làm ăn với Campuchia, cơ sở hoa tươi Quỳnh Phương được kết nối thêm nhiều đối tác nước ngoài khác tìm đến trao đổi cơ hội hợp tác, kết quả đã ký mới hợp đồng 12 tháng tiêu thụ hoa hồng và các loại hoa khác của Đà Lạt, mỗi tháng với giá trị một đơn hàng từ 100- 200 triệu đồng. Lúc này quy mô hoạt động liên kết tiêu thụ hoa tươi Đà Lạt của cơ sở Quỳnh Phương mở rộng thành Công ty TNHH Quỳnh Phương.
Doanh thu 7 triệu cành hoa/năm
Nói về kết quả kinh doanh hoa tươi ước cả năm 2018,  doanh nhân Phạm Minh Khang thông tin tổng số lượng bán ra khoảng 7 triệu cành hoa. Trong đó tiêu thụ trong nước 4 triệu cành và xuất khẩu 3 triệu cành. Đặc biệt sản lượng chiếm từ 45- 50% là hoa hồng với hơn 40 sắc màu khác nhau. Thị trường xuất khẩu trong năm 2018 đang tiếp tục mở rộng sang các nước Nga, Trung Quốc, Thái Lan…Và thị trường trong nước đã phân phối hoa tươi Quỳnh Phương đến cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Toàn bộ sản lượng hoa này được Công ty Quỳnh Phương liên kết sản xuất ổn định với 50 nhà vườn ở các vùng hoa Vạn Thành, An Sơn, Thái Phiên, Đa Thiện, Trại Mát, Xuân Thọ (Đà Lạt); thị trấn Lạc Dương, xã Đạ Sar, xã Lát ( huyện Lạc Dương). Diện tích liên kết ít nhất của mỗi nhà vườn là 2.000m2, nhiều nhất lên đến 2ha. Hình thức liên kết thỏa thuận bên Công ty Quỳnh Phương cung cấp nguồn giống, ứng trước các nguồn vốn đầu tư và bao tiêu sản phẩm theo giá thị trường hoặc chốt giá trước khi xuống giống trồng. “Tính chất chuyên nghiệp trong liên kết là Công ty Quỳnh Phương tập trung khai thác thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hoa cắt cành Đà Lạt. Và chủ vườn tập trung đầu tư thâm canh đạt sản lượng và chất lượng hoa cắt cành cao nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của từng đối tượng khách hàng trong và ngoài nước… ”, Giám đốc Phạm Minh Khang nhấn mạnh.
Trong năm 2019, đơn hàng mua hoa tươi từ thị trường nước ngoài và trong nước tiếp tục được đặt hàng sản lượng và giá cả gia tăng, Công ty Quỳnh Phương Đà Lạt lại tìm xuống nhà vườn xây dựng mới các mô hình liên kết mới, nâng cao thu nhập ổn định, lâu dài. Doanh nhân Phạm Minh Khang trao đổi từ thực tiễn khởi nghiệp hoa hồng và các loại hoa khác đã gặt hái được thành công đến nay là :“ Để tìm thấy đường xuất khẩu hoa tươi bên cạnh việc xây dựng thị trường trong nước, chúng tôi nghĩ rằng, không nên đặt vấn đề doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ; quan trọng là doanh nghiệp đó phải có bước đi phù hợp với xu thế thị trường; đồng thời tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm hoa tươi cắt cành liên kết sản xuất của mình như nguồn giống, hình dáng, màu sắc, chất lượng của từng loài hoa mang tính đặc trưng nhất của vùng đất “Đà Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành…”
*THÁNG 11/2018