VĂN VIỆT
Doanh nhân 8X Phạm Minh Khang khởi nghiệp thành công bắt đầu từ hành
trình tìm đường xuất khẩu đa sắc màu hoa hồng ở Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt. Từ
đó, Khang liên kết trực tiếp với nhà nông và nhà doanh nghiệp khác theo hướng
chuyên nghiệp hóa trách nhiệm của mỗi bên sản xuất và bên thương mại, tạo ra
giá trị gia tăng sau mỗi mùa thu hoạch hoa hồng nói riêng, các loại Đà Lạt và
vùng phụ cận nói chung.
Khởi nghiệp vài triệu đồng mua bán hoa hồng
Buổi sáng một ngày đầu tháng
11/2018, phóng viên đến cơ sở hoa tươi Quỳnh Phương ở đầu cổng Làng hoa Vạn
Thành Đà Lạt để gặp doanh nhân 8X Phạm Minh Khang theo lời hẹn. Chờ mười mấy
phút, Khang về từ Trung tâm Văn hóa sau gần nửa buổi sinh hoạt Chi hội BNI Lâm
Đồng trực thuộc tổ chức BNI toàn cầu. Đây là một tổ chức kết nối cơ hội kinh
doanh, xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp Lâm Đồng ra đời hoạt động hơn 4
năm qua. Khang cho biết, trong năm 2018 thông qua hoạt động Chi hội BNI Lâm Đồng,
Khang đã chia sẻ những thành công ban đầu khi vượt qua những thử thách, khó
khăn khi tìm đường xuất khẩu các loại hoa Đà Lạt, trong đó chủ lực là hoa hồng ở
Làng hoa Vạn Thành.
Chuyện bắt đầu từ hơn 8 năm về
trước, nam thanh niên 8X Phạm Minh Khang quyết định chuyển công việc giảng dạy từ
thành phố Hồ Chí Minh trở về Làng hoa Vạn Thành Đà Lạt để nghiên cứu mô hình
liên kết sản xuất, tìm đường xuất khẩu hoa Đà Lạt. Khang nhớ lại “Về Làng hoa Vạn
Thành được Ba và Mẹ giới thiệu vài mối mua hoa hồng bán ở chợ lớn Đà Lạt.
Nguồn
vốn chỉ vài triệu đồng ban đầu làm quen với việc thu mua và phân phối trong thị
trường địa phương, từ đó mở rộng quan hệ, tận dụng từng cơ hội kết nối giao
thương với đối tác tiêu thụ nước ngoài. Kết quả thị trường Campuchia là thị trường
xuất khẩu hoa hồng chuyến hàng đầu tiên từ cơ sở hoa tươi Quỳnh Phương của gia
đình chúng tôi…. ”
Thực tế cũng phải mất thời gian
trải nghiệm hơn 2 năm thành lập điểm thu mua hoa tươi Quỳnh Phương tại Làng hoa
Vạn Thành, Đà Lạt, chủ nhân Phạm Minh Khang mới chính thức ký hợp đồng cung ứng
cho đối tác Campuchia trị giá 10 triệu đồng hoa hồng. Theo Khang, điều quan trọng
với chuyến hàng xuất khẩu hoa hồng đầu tiên sang Campuchia là Khang đã tìm thấy
giải pháp nâng cao giá trị hoa Đà Lạt. Với uy tín đã thực hiện trong chuyến
hàng xuất khẩu 10 triệu đồng trong tháng đầu tiên, Khang đã biết cách phát huy,
thu hút đối tác nâng lên khối lượng đơn hàng hoa hồng gấp 4 lần trong tháng liền
kề sau đó.
Tiếp theo sau một năm làm ăn với Campuchia,
cơ sở hoa tươi Quỳnh Phương được kết nối thêm nhiều đối tác nước ngoài khác tìm
đến trao đổi cơ hội hợp tác, kết quả đã ký mới hợp đồng 12 tháng tiêu thụ hoa hồng
và các loại hoa khác của Đà Lạt, mỗi tháng với giá trị một đơn hàng từ 100- 200
triệu đồng. Lúc này quy mô hoạt động liên kết tiêu thụ hoa tươi Đà Lạt của cơ sở
Quỳnh Phương mở rộng thành Công ty TNHH Quỳnh Phương.
Doanh thu 7 triệu cành hoa/năm
Nói về kết quả kinh doanh hoa
tươi ước cả năm 2018, doanh nhân Phạm
Minh Khang thông tin tổng số lượng bán ra khoảng 7 triệu cành hoa. Trong đó
tiêu thụ trong nước 4 triệu cành và xuất khẩu 3 triệu cành. Đặc biệt sản lượng
chiếm từ 45- 50% là hoa hồng với hơn 40 sắc màu khác nhau. Thị trường xuất khẩu
trong năm 2018 đang tiếp tục mở rộng sang các nước Nga, Trung Quốc, Thái Lan…Và
thị trường trong nước đã phân phối hoa tươi Quỳnh Phương đến cả 3 miền Bắc,
Trung, Nam. Toàn bộ sản lượng hoa này được Công ty Quỳnh Phương liên kết sản xuất
ổn định với 50 nhà vườn ở các vùng hoa Vạn Thành, An Sơn, Thái Phiên, Đa Thiện,
Trại Mát, Xuân Thọ (Đà Lạt); thị trấn Lạc Dương, xã Đạ Sar, xã Lát ( huyện Lạc
Dương). Diện tích liên kết ít nhất của mỗi nhà vườn là 2.000m2, nhiều
nhất lên đến 2ha. Hình thức liên kết thỏa thuận bên Công ty Quỳnh Phương cung cấp
nguồn giống, ứng trước các nguồn vốn đầu tư và bao tiêu sản phẩm theo giá thị
trường hoặc chốt giá trước khi xuống giống trồng. “Tính chất chuyên nghiệp
trong liên kết là Công ty Quỳnh Phương tập trung khai thác thị trường, nâng cao
giá trị gia tăng cho sản phẩm hoa cắt cành Đà Lạt. Và chủ vườn tập trung đầu tư
thâm canh đạt sản lượng và chất lượng hoa cắt cành cao nhất, đáp ứng nhu cầu
ngày càng phát triển của từng đối tượng khách hàng trong và ngoài nước… ”, Giám
đốc Phạm Minh Khang nhấn mạnh.
Trong năm 2019, đơn hàng mua hoa
tươi từ thị trường nước ngoài và trong nước tiếp tục được đặt hàng sản lượng và
giá cả gia tăng, Công ty Quỳnh Phương Đà Lạt lại tìm xuống nhà vườn xây dựng mới
các mô hình liên kết mới, nâng cao thu nhập ổn định, lâu dài. Doanh nhân Phạm
Minh Khang trao đổi từ thực tiễn khởi nghiệp hoa hồng và các loại hoa khác đã gặt
hái được thành công đến nay là :“ Để tìm thấy đường xuất khẩu hoa tươi bên cạnh
việc xây dựng thị trường trong nước, chúng tôi nghĩ rằng, không nên đặt vấn đề
doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ; quan trọng là doanh nghiệp đó phải
có bước đi phù hợp với xu thế thị trường; đồng thời tạo ra sự khác biệt trong sản
phẩm hoa tươi cắt cành liên kết sản xuất của mình như nguồn giống, hình dáng,
màu sắc, chất lượng của từng loài hoa mang tính đặc trưng nhất của vùng đất “Đà
Lạt kết tinh kỳ diệu từ đất lành…”
*THÁNG 11/2018