Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

“Cà phê Cầu Đất Đà Lạt” – nhãn hiệu độc quyền

 VĂN VIỆT
Chính quyền thành phố Đà Lạt vừa tổ chức Lễ Công bố nhãn hiệu Chứng nhận “Cà phê Cầu Đất Đà Lạt” được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp vào ngày 04/10/2017. Đây là cơ sở pháp lý bảo hộ về đầu tư phát triển, nhằm nâng cao uy tín sản phẩm cà phê chè Đà Lạt được sản xuất và chế biến độc quyền trên độ cao 1.500m so với mặt biển.

Trăm năm bám rễ, xanh cây
Vào đầu vụ thu hoạch cà phê chè Arabica niên vụ 2017- 2018, ông Lê Thìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Trường ước tính năng suất vẫn đạt mức bình quân trong 3 năm trở lại đây - khoảng 3 tấn nhân/ha, tương đương 12 tấn tươi/ha. Đây là vùng cà phê Arabica Cầu Đất trọng điểm có lịch sử bám rễ, xanh cây cả trăm năm qua và đã nhanh chóng nhân rộng trên các vùng sinh thái Đà Lạt cùng độ cao 1.500m trở lên so với mặt biển. Khảo sát mới đây cho thấy, vùng cà phê Cầu Đất- Xuân Trường hiện sản xuất gần 1.300ha, chiếm phần lớn diện tích kinh doanh hơn 10 năm tuổi; còn lại khoảng hai trăm hecta được trồng tái canh trong vài năm gần đây. Đây diện tích đã được cấp “sổ đỏ”, nếu cộng thêm cây cà phê Arabica đang chờ phân định nông-lâm thì số diện tích này tăng lên hơn gấp đôi.  “Người nông dân Cầu Đất- Xuân Trường đã quen với kỹ thuật chọn hạt giống cà phê Arabica mùa trước để gieo lại mùa sau đạt sinh trưởng phù hợp. Nhờ vậy những diện tích cà phê Arabica già cỗi 20 năm tuổi trở lên, năng suất kém, lần lượt được bà con nông dân chuyển đổi trồng mới tái canh, nối tiếp và trẻ hóa những thế hệ cà phê Arabica trên đất Cầu Đất- Xuân Trường…”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Trường, ông Lê Thìn nhận định.
Một địa bàn giáp ranh vùng Cầu Đất- Xuân Trường là xã Xuân Thọ của thành phố Đà Lạt trong mùa cà phê Arabica năm 2017 diện tích giảm so với năm 2016 hơn 10ha. Nguyên nhân theo ông Nguyễn Đức Bình, Chủ tịch Hội Nông dân xã này là do biến đổi thời tiết thất thường, bệnh sâu đục thân và bọ xít muỗi gây hại trên nhiều diện tích diện rộng, nên nhiều hộ gia đình buộc phải chuyển đổi sang trồng dâu tây, rau,hoa các loại- dù suất đầu tư khá lớn trên đơn vị diện tích đất canh tác.
“Toàn xã Xuân Thọ đang chăm sóc hơn 540ha cà phê Arabica trong thời kỳ kinh doanh, ước tính tổng sản lượng hơn 1.500 tấn nhân. Hiện đang vào đầu niên vụ thu hoạch 2017- 2018, Hội Nông dân xã Xuân Thọ vận động nông dân hạn chế tối đa thu hái cà phê Arabica tươi xanh, thay vào đó phải tập trung thu hái cà phê Arabica đủ độ chín để bán cho Doanh nghiệp chế biến cà phê Phú Vinh tọa lạc trên địa bàn, công suất chế biến đạt đến 100 tấn tươi/ngày…”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, ông Nguyễn Đức Bình chia sẻ.      
“Cà phê Cầu Đất Đà Lạt”- độc quyền chất lượng
Theo Phòng Kinh tế Đà Lạt, qua 100 năm nhiều thăng trầm, nhưng cà phê Arabica trồng trên độ cao 1.5000m ở các xã Xuân Trường, Trạm Hành, Xuân Thọ và các phường 7, 10, 11, 12…thuộc thành phố Đà Lạt vẫn “sống đời” với người nông dân, trở thành cây chủ lực của địa phương. Nhờ vậy đến nay tại các vùng sinh thái đang ổn định diện tích 3.500ha cây cà phê Arabica, nâng suất bình quân gần 3 tấn nhân/ha, chiếm 33% tổng diện tích đất nông nghiệp toàn thành phố Đà Lạt.
Nhận thấy uy tín và giá trị cây cà phê Arabica độ cao 1.500m cần được bảo vệ và nâng cao trên thương trường trong và ngoài nước, vào cuối năm 2014, chính quyền thành phố Đà Lạt đã thông qua kế hoạch và được cơ quan thẩm quyền tỉnh Lâm Đồng phê duyệt phát triển thương hiệu đặc trưng này. Đến tháng 7/2015, nhãn hiệu “Cà phê Cầu Đất ĐàLạt” chính thức được xây dựng thông qua sự phối hợp của chính quyền thành phố Đà Lạt với Sở Khoa học Công nghệ và Chi cục Phát triển nông thôn Lâm Đồng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà sản xuất, kinh doanh, chế biến cà phê Arabica truyền thống ở Đà Lạt. Ngày 31/3/2016, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chứng nhận “Cà phê Cầu Đất Đà Lạt”, xác định đây là nhãn hiệu đăng ký độc quyền trong nước. Kết quả ngày 04/10/2017, Cục Sở hữu trí tuệ ( Bộ Khoa học và Công nghệ) quyết định cấp cho UBND thành phố Đà Lạt Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Cà phê Cầu Đất Đà Lạt” nêu trên.
Ông Phan Đắc Phú, đại diện doanh nghiệp chế biến cà phê Phú Vinh, một trong 10 đơn vị đầu tiên được cấp nhãn hiệu độc quyền “Cà phê Cầu Đất Đà Lạt”, đã phát biểu: “ Doanh nghiệp chúng tôi thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của nhà nước quy định về quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Cà phê Cầu Đất Đà Lạt”. Đồng thời xác định mục tiêu duy trì, phát triển và không ngừng nâng cao giá trị, chất lượng của sản phẩm cà phê chè Arabica được cấp độc quyền nhãn hiệu.  Bởi đây là tài sản trí tuệ của Đà Lạt, doanh nghiệp chúng tôi cam kết không tự ý chuyển nhượng nhãn hiệu với bất kỳ hình thức nào…”
Với định hướng chung về phát triển thương hiệu “Cà phê Cầu Đất Đà Lạt”, chính quyền thành phố Đà Lạt đặt ra 5 nhiệm vụ tập trung triển khai đồng bộ trong thời gian tới. Đó là hoàn thành các mô hình thâm canh cà phê Arabica chất lượng cao để chuyển giao rộng rãi người sản xuất; tăng cường khuyến nông, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm liên kết; nâng tỷ lệ cà phê Arabica chế biến ướt đạt 100%; tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm./.
THÁNG 11/2017