Thứ Năm, 10 tháng 11, 2016

Sản xuất giống rau, hoa cần những giải pháp lâu dài

VĂN VIỆT
Mặc dù đã đạt những kết quả tích cực, nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh giống rau, hoa của tỉnh Lâm Đồng đang rất cần những giải pháp lâu dài về cơ chế chính sách, quy hoạch, kỹ thuật, quản lý nhà nước, nhằm góp phần đạt mục tiêu tái cơ cấu cây trồng theo hướng ổn định và bền vững. 

Chiếm hơn 30% cơ cấu ngành trồng trọt
Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, trong cơ cấu ngành trồng trọt Lâm Đồng, giá trị sản xuất 2 cây thế mạnh rau và hoa chiếm hơn 30%, tập trung phần lớn ở các địa bàn Đà Lạt, Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và hiện đang mở rộng ở địa bàn Lâm Hà. So với 5 năm trở lại đây, diện tích sản lượng rau tăng lần lượt 28,5% và 39,3%;      hoa tăng lần lượt hơn 29% và 26,5%.
Trong 120 giống rau đang sản xuất trên địa bàn Lâm Đồng, chiếm tỷ lệ nhiều nhất thuộc về nhóm rau ăn lá với 48%; tiếp theo nhóm rau ăn quả và ăn củ chiếm 47%; còn lại 5% là nhóm rau ăn hoa. Với cây hoa hiện có 400 loài, phần lớn gồm từ họ hoa lan và họ hoa cúc đến các nhóm hoa hồng, đồng tiền, cát tường, cẩm chướng, lily và các loại cây bonsai, cây trang trí… Tính riêng diện tích rau và hoa ứng dụng công nghệ cao toàn tỉnh Lâm Đồng hiện đang canh tác gần 15.080ha diện tích. Doanh thu bình quân mỗi năm từ 400- 500 triệu đồng/ha rau và từ 800 triệu - 1,2 tỷ đồng/ha hoa.
Thông qua hoạt động khoảng 300 cơ sở sản xuất kinh doanh hàng năm, người nông dân thường xuyên canh tác với 80 – 85% nguồn giống rau nhập khẩu; tỷ lệ 15- 20% còn lại tự nhân giống các loại rau chủ yếu như: carrot, khoai tây, đậu cove… Với cây hoa, người nông dân chỉ sử dụng từ 20-25% nguồn cây giống nhập khẩu như lily, salem…; 75- 80% tự tách cây con từ cây mẹ hoặc để củ nhân giống cho vụ mùa kế tiếp ( áp dụng đối với các giống ít thoái hóa như lay ơn, hoa cúc, hoa hồng…)
“Hoạt động sản xuất giống rau, hoa đã đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất các loại sản phẩm nội tiêu và xuất khẩu. Dẫu vậy, cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong thời gian tới cần được đầu tư đồng bộ, nhằm đảm bảo nguồn giống rau, hoa đạt chất lượng ngày càng cao hơn…”- theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Lâm Đồng.
Sản xuất cây giống chủ yếu quy mô nhỏ
Hiện tại, công nghệ ghép cây giống cũng đang ứng dụng rộng rãi, mang lại những hiệu quả thiết thực, điển hình là thực hành các cây giống ghép cà chua và ớt ngọt đưa ra trồng đại trà trên đồng, đã chứng tỏ khả năng đề kháng bệnh héo rũ,  kết quả tăng rõ rệt năng suất và chất lượng thu hoạch. Như diện tích tích 10.000ha cây cà chua hàng năm trong tỉnh Lâm Đồng, với nguồn giống cây ghép cung ứng từ 150 vườn ươm, đã nâng sản lượng thu hoạch vượt trội 20- 50% so với trồng cây giống thực sinh trước đó.   
Tuy nhiên, trên địa bàn Lâm Đồng mới có 2 cơ sở sản xuất các lọai cây giống rau, hoa cấy mô quy mô lớn là Công ty cổ phần công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt (100 box cấy) và Công ty Bonie Farm (48 box cấy). Còn lại khoảng 45 cơ sở đều hoạt động với quy mô từ 10 box cấy trở xuống. Những đơn vị đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền, thiết bị hiện đại, đã từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước châu Âu, nhưng chỉ đạt mức hàng năm khoảng 10 triệu cây giống cấy mô, tương đương 40% trên tổng sản lượng.
Nhìn rộng ra thì hoạt động sản xuất kinh doanh cây giống rau, hoa ở Lâm Đồng chủ yếu tập trung việc cấy mô, gieo ươm và chiết tách từ các nguồn giống gốc nhập khẩu, trong khi việc sản xuất các loại giống bản quyền của Đà Lạt vẫn chưa được chú trọng. Điều này đã góp phần tăng chi phí đầu tư sản xuất, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm đầu ra và khả năng tham gia thị trường xuất khẩu còn nhiều hạn chế.
Với định hướng gắn sản xuất giống rau, hoa với chương trình ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt, giải pháp trước mắt của ngành nông nghiệp Lâm Đồng trong 5 năm tới là tiếp tục đầu tư nguồn lực cho khoa học công nghệ để đạt các mục tiêu di thực 20- 30 giống đạt năng suất và chất lượng để khảo nghiệm; phục tráng 20 giống đang thoái hóa; mỗi năm xây dựng 1,2ha mô hình sản xuất giống mới để nhân rộng trên 3.130ha rau và gần 400ha hoa…
Về lâu dài, ngành nông nghiệp Lâm Đồng đang cần những giải pháp chính sách hỗ trợ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị nâng cao năng lực sản xuất cây giống rau, hoa cho các doanh nghiệp quy mô lớn, từ đó đồng loạt chuyển giao công nghệ cho các cơ sở quy mô nhỏ. Đồng thời ban hành quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí, nhân lực, diện tích mặt bằng … hội đủ điều kiện được cấp phép hoạt động sản xuất giống cây trồng nói chung, giống cấy mô nói riêng.
Ngoài ra cũng cần tăng cường các giải pháp kiểm tra, kiểm soát đột xuất và định kỳ, nhằm đảm bảo nguồn cây giống rau, hoa chọn tạo, cấy mô và gieo ươm đưa ra sản xuất đạt chất lượng cao, phù hợp với từng vùng cây trồng theo quy hoạch…/.
THÁNG 11/2016