Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Gia tăng giá trị rau Tân Tiến

VĂN VIỆT
Với những nỗ lực hoạt động sản xuất kinh doanh các loại rau VietGAP theo chuỗi sản phẩm gia tăng giá trị, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến, Đà Lạt (gọi tắt HTX Tân Tiến) vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng tuyên dương là một trong những HTX điển hình tiên tiến giai đoạn 2011- 2016.

Kết nối người sản xuất với người tiêu dùng
Ước tính trung bình hiện nay, mỗi ngày HTX Tân Tiến Đà Lạt thu hoạch, sơ chế đóng gói và vận chuyển đến nhiều vùng miền trong cả nước để phân phối trực tiếp người tiêu dùng từ 6- 7 tấn rau, củ, quả với hơn 15 loại sản phẩm. Đáng nói ở mọi chủng loại rau sản xuất quanh năm ở HTX Tân Tiến đều tổ chức, triển khai theo chuỗi giá trị khép kín tại chỗ từ khâu ươm giống ở vườn ươm đến khâu chăm sóc trong nhà kính theo tiêu chuẩn VietGAP, cuối cùng là tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm đạt chất lượng an toàn thực phẩm mới cung ứng ra thị trường. Đặc biệt, thương hiện “Rau HTX Tân Tiến” được gắn nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Rau Đà Lạt” do UBND thành phố Đà Lạt cấp, nên người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, phân biệt với các loại rau thương phẩm khác, qua đó tạo ra chiếc cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng cùng nhau đánh giá, chọn lựa từng loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày.
Cụ thể, theo Giám đốc HTX Tân Tiến, Mai Văn Khẩn trình bày: “Đầu tiên, HTX mua các loại hạt giống rau có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng về gieo cây con trong vườn ươm của HTX. Tiếp theo, đến khâu sản xuất, HTX đều tổ chức cho hộ gia đình thành viên ghi chép sổ sách hàng ngày về kỹ thuật làm đất giữ ẩm độ, tỉa cành, tạo tán; liều lượng nước tưới từng loại phân nhỏ giọt, từng loại thuốc phòng trừ bệnh hại với địa chỉ nơi sản xuất và buôn bán; số ngày cách ly sản phẩm, thời điểm thu hoạch, kết quả phân tích kiểm tra của các chuyên gia ngành nông nghiệp. Cuối cùng là khâu sơ chế phân loại rau đóng gói cẩn thận, chắc chắn trong khay, két nhựa hoặc trong thùng giấy carton, nhằm đảm bảo độ tươi của rau trên đường vận chuyển đến hệ thống siêu thị và khu vực chợ đầu mối trong nước...”
Nhờ những thông tin cung cấp cho người tiêu dùng khá chi tiết ở mỗi sản phẩm rau Đà Lạt nêu trên, HTX Tân Tiến đã nâng cao uy tín thương hiệu của mình trên thương trường cạnh tranh, từ đó khai thác thêm nhiều các thị trường tiềm năng để tăng diện tích sản xuất và tăng doanh thu năm sau vượt trội hơn năm trước. Thể hiện qua những số liệu gia tăng ở HTX Tân Tiến gồm: diện tích rau liên kết từ 30ha năm 2014, tăng lên 40ha năm 2016; sản lượng rau các loại từ 900tấn năm 2013, ước tăng lên 2.400 tấn năm 2016; thu nhập bình quân của mỗi người lao động 3-4triệu đồng/tháng vào năm 2013, nay đạt mức 6- 7 triệu đồng/người/tháng.
Gắn liên kết dọc với liên kết ngang
Tiền thân HTX Tân Tiến là Tổ Hợp tác (THT) Rau Thái Phiên, Đà Lạt được thành lập từ đầu năm 2010 với gần 15 hộ thành viên, mỗi thành viên sản xuất hơn 0,5ha theo kế hoạch hợp đồng liên kết. Đây là hình thức liên kết dọc đầu tiên giữa THT và hộ gia đình thành viên để điều hành sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ ổn định . Theo đó, căn cứ vào điều kiện về đất đai, nguồn vốn đầu tư, lao động của từng hộ gia đình thành viên, THT cung cấp các nguồn giống rau với quy trình sản xuất thích hợp, đồng thời tập trung toàn bộ sản phẩm thu hoạch để bán cho các đối tác theo thời giá hợp đồng bấy giờ, đảm bảo lợi nhuận trên đơn vị diện tích đất của mỗi hộ gia đình thành viên chênh lệch không đáng kể - từ 350- 400 triệu đồng/ha/năm.
Đến cuối năm 2012, HTX Tân Tiến thành lập và từng bước mở rộng hình thức liên kết dọc không chỉ với hộ gia đình thành viên mà còn với hộ gia đình sản xuất tự chủ bên ngoài HTX. Từ đây những công nghệ mới ứng dụng vào sản xuất các loại rau chất lượng cao, đã được HTX lần lượt triển khai đến khu vườn của hộ gia đình liên kết như: xây dựng nhà kính điều hòa nhiệt độ, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động tiết kiệm, cách thức phủ màng nhựa để ngăn chặn sâu bệnh và cỏ dại từ trong lớp đất canh tác…Kết quả sản phẩm thu hoạch đưa ra thị trường tiếp tục nâng cao giá trị gia tăng qua mỗi thời vụ, đồng thời tạo ra cơ hội mới, niềm tin mới đối với nhiều đối tác siêu thị lớn trong nước tiếp tục ký kết hợp đồng với thương hiệu “Rau Tân Tiến”.
“ Để đáp ứng nhiều thời điểm đơn hàng thu mua sản phẩm rau chất lượng cao với khối lượng khá lớn, HTX Tân Tiến đã gắn hình thức liên kết dọc với hộ gia đình trong và ngoài HTX với hình thức liên kết ngang cùng các HTX khác như Anh Đào, Minh Thúy, Tiến Huy…hoặc các doanh nghiệp trong tỉnh Lâm Đồng gồm An Phú, Phong Thúy…thỏa thuận sản xuất, cung ứng các loại rau thương phẩm theo hướng vừa thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng vừa đảm bảo lợi ích của các bên HTX, người lao động, nhà cung ứng, cộng đồng xã hội…  ”- Giám đốc Khẩn cho biết thêm.     
Những bước tiến rõ nét của HTX Tân Tiến từ khi thành lập đến nay, đã cho thấy nhiều hy vọng mới trong việc hợp lực cùng gia tăng hơn nữa giá trị đối với chuỗi sản phẩm rau thương phẩm ở khu vực kinh tế tập thể thành phố Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung./.
THANG 11/2016