VĂN VIỆT
Sau 5 năm
được gắn nhãn hiệu bảo hộ độc quyền chứng nhận “Hoa Đà Lạt”, nhiều tổ chức, cá
nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hoa ở Đà Lạt và vùng phụ cận đã và đang
tiếp tục nâng cao uy tín, năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và
quốc tế, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng chung của ngành trồng trọt
Lâm Đồng
Khi nhãn hiệu gắn lên thương hiệu
Mới đây, Công ty TNHH MTV Hoa Ngọc Ẩn, Đà Lạt khai
trương một showroom ấn tượng đối với khách địa phương và khách du lịch –
showroom giới thiệu các sản phẩm cà phê moka đặc hữu của Đà Lạt. Khách đến đây
không chỉ thưởng thức và chọn mua cà phê moka, mà còn tha hồ chiêm ngưỡng, đặt
hàng tiêu thụ các loại hoa địa lan được gắn nhãn hiệu chứng nhận độc quyền “Hoa
Đà Lạt”. Nhớ lại vào tháng 4/2012, lần
đầu tiên gắn nhãn hiệu chứng nhận “Hoa Đà Lạt” trên thương hiệu “Hoa Ngọc Ẩn”
của mình, chủ nhân Đỗ Văn Ẩn nói rằng, cơ hội này mở ra hướng phát triển vừa mang
tính đột phá trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài. Cụ thể, trên diện tích
1ha lúc đó, anh Ẩn đầu tư thâm canh chiều sâu khoảng 10 giống hoa địa lan và
lan hồ điệp, hàng tuần, hàng tháng sinh trưởng đạt các tiêu chí đặt ra về chiều
dài, màu sắc của thân lá, thân củ. Đến thời điểm phát triển cành và nụ búp hoa
thì áp dụng các chế độ chăm sóc đặc biệt, nên khi thu hoạch thường đạt tỷ lệ cao
nhất với số cành hoa thương phẩm gắn biểu trưng “Hoa Đà Lạt”.
Đến nay, qua 3
mùa Festival Hoa Đà Lạt với những khoảng không gian hoa lan Ngọc Ẩn gắn nhãn
hiệu chứng nhận độc quyền “Hoa Đà Lạt” tại các khu vực vườn hoa thành phố,
phiên chợ hoa hay showroom trên đường 3 Tháng 4, Đà Lạt, đã trở nên gần gũi đối
với khách hàng địa phương và khách hàng nhiều nơi ở trong và ngoài nước.
Tương tự, tại một diễn đàn toàn quốc về phát triển hoa
công nghệ cao, tổ chức tại Đà Lạt vừa qua, một lần nữa đã đánh giá cao thương
hiệu “Rừng hoa Đà Lạt” sản xuất các loại hoa đạt giá trị kinh tế đột phá khi
xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Á và các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Chủ nhân “Rừng hoa Đà Lạt”, ông Nguyễn Đình Sơn chia sẻ : “ Tận dụng lợi thế so
sánh của khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt và vùng phụ cận huyện Lạc Dương, riêng
lĩnh vực hoa cắt cành gắn nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”, công ty chúng tôi đầu tư tổng
diện tích trang trại công nghệ cao hơn 10ha sản xuất các loại hoa lily, cúc,
hồng…,đạt doanh thu trung bình 3 tỷ đồng/ha/năm…” Đáng kể, với sản phẩm xuất
khẩu chủ lực hàng năm sang các thị trường Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Newzealand, Hàn
Quốc, Singapore, Nhật Bản, Úc, Malaysia…, thương hiệu “Rừng hoa Đà Lạt” đang đạt
công suất 24 triệu cây giống hoa các loại chất lượng cao (chiếm khá nhiều loại
giống hoa gắn nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt”).
Với nông hộ Vũ Đình Phúc ở phường 7, Đà Lạt, một trong
những điển hình đã không ngừng nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ
thuật mới trong sản xuất 1,5ha các loại hoa gắn nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà
Lạt” như: đồng tiền, cẩm chướng, cát tường…, thu lợi nhuận trung bình khoảng 1tỷ
đồng/năm.
Thống kê đến nay, UBND thành phố Đà Lạt đã cấp chứng
nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” cho gần 110 doanh nghiệp, hộ gia
đình gắn lên thương hiệu của mình (có 2 doanh nghiệp và 1 hộ gia đình nêu trên)
khi sản xuất, kinh doanh một trong số 11 giống hoa gồm: hoa lan, hoa cúc, hồng,
cẩm chướng, cát tường, lay ơn, lily, đồng tiền, hồng môn, ngàn sao và salem.
Trong đó, đang sản xuất nhiều diện tích nhất là Công ty TNHH Trang trại
Langbiang với 5ha hoa cúc, cẩm chướng, địa lan, lily ở Đà Lạt và Lạc Dương; sản
xuất ít diện tích nhất với 100 mét vuông là Cơ sở Hoa lan Dũng Ly ( phường 7,
Đà Lạt).
Nhân rộng
nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt”
Nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” được Cục Sở hữu trí tuệ
cấp chứng nhận vào năm 2011. Thực hiện quyền sở hữu của mình, UBND tỉnh Lâm
Đồng giao UBND thành phố Đà Lạt quản lý, phát triển và cấp quyền sử dụng nhãn
hiệu “Hoa Đà Lạt” đến mọi tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện chủ yếu như:
Tuân thủ quy định từ sản xuất đến kinh doanh hoa trên địa bàn Đà Lạt và vùng
phụ cận, đảm bảo sản phẩm có chất lượng; thực hiện đầy đủ nội dung đã cam kết…Và
hồ sơ thủ tục để cấp chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” thật đơn giản,
nhanh gọn với đơn đề nghị, bản kê khai điều kiện sản xuất kinh doanh, bản cam
kết thực hiện quy chế…nộp tại “một cửa” giải
quyết ở Phòng Kinh tế Đà Lạt.
Nếu so sánh tiềm năng và lợi thế của một vùng khí hậu
“ôn đới trong đất nước nhiệt đới” thì với 110 doanh nghiệp, cá nhân đang sử
dụng nhãn hiệu độc quyền “Hoa Đà Lạt” vẫn đang thể hiện những số liệu hết sức
khiêm tốn. Bởi vậy, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, Tôn Thiện San, để
tiếp tục phát huy hiệu quả sử dụng chứng nhận độc quyền nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt,
cần triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp chính trong thời gian tới. Đó là phải có
chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tham gia tích
cực vào việc quảng bá, thông tin, nhân rộng quyền sử dụng nhãn hiệu độc quyền
“Hoa Đà Lạt”; hỗ trợ các sản phẩm hoa mang thương hiệu Đà Lạt tham gia chương
trình xúc tiến thương mại; gắn kết với những tuyến du lịch làng nghề hoa Đà Lạt
để giới thiệu đặc tính khác biệt của hoa Đà Lạt; xây dựng các mô hình liên kết ổn
định giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hoa Đà Lạt; nâng cao năng
lực quản lý, đảm bảo sản phẩm sử dụng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” đều hội đủ tiêu
chuẩn về kích thước, hình thái, chất lượng…khi phân phối trên thị trường nội
địa và xuất khẩu./.THANG 6/2016