Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Mộc Linh An “trình làng” nhộng trùng thảo

VĂN VIỆT
Đón năm mới 2016, Công ty TNHH Một thành viên Mộc Linh An chính thức “trình làng” các dòng sản phẩm nhộng trùng thảo được sản xuất ở Đà Lạt. Không chỉ cung cấp theo nhu cầu đặt hàng từ xa, nhộng trùng thảo của Mộc Linh An được giới thiệu tại một showroom trên đường Mai Anh Đào, Đà Lạt, khách đến tham quan được dùng thử miễn phí trước khi chọn mua.  

Nhộng trùng thảo sản xuất tươi và chế biến khô 
Nam thanh niên trẻ Lê Ngọc Tuyền (sinh năm 1989), Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Mộc Linh An giới thiệu cho tôi các dòng sản phẩm nhộng trùng thảo dạng tươi và dạng khô sản xuất tại Đà Lạt và đã cung cấp trên thị trường trong nước từ giữa năm 2015 đến nay. Cụ thể, tính trong thời điểm giáp tết Bính Thân 2016, mỗi hũ nhộng trùng thảo tươi loại 30 cọng với giá 600.000đồng, có thể pha với nước sôi uống hàng ngày, hay bỏ vào nồi cơm hấp ăn ngay hoặc ngâm với rượu, mật ong rừng sau một tuần đem ra sử dụng đều đặn vào buổi tối trước khi đi ngủ. Với sản phẩm nhộng trùng thảo chế biến khô, mức giá 1,8 triệu đồng/10gam, người tiêu dùng mua về để trong nhà sử dụng các thời hạn 6 tháng, 1 năm vẫn không giảm chất lượng.
“Các nghiên cứu cổ truyền cũng như các thực nghiệm hiện đại đều xác định đông trùng hạ thảo nói chung, nhộng trùng thảo nói riêng có tác dụng nâng cao năng lực chống ung thư của cơ thể, tăng cường tính miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa, giảm cholesterol trong máu, chống xơ vữa động mạch, kháng viêm, tiêu viêm, tăng cường sinh lý…nhưng hoàn toàn không có những tác dụng phụ…”- Giám đốc trẻ Lê Ngọc Tuyền nói. Và cũng theo Tuyền phân biệt rằng, nuôi trồng đông trùng hạ thảo là cấy cây nấm phát triển ký sinh trên con sâu từ mùa đông sang mùa hạ mới thu thành phẩm; còn nuôi trồng nhộng trùng thảo là cấy cây nấm ký sinh trên con nhộng trong thời gian từ 60- 70 ngày ở mọi thời điểm trong năm. Dược chất của đông trùng hạ thảo thường cao hơn so với nhộng trùng thảo, nhưng tỷ lệ không đáng kể.
      Dẫn tôi tham quan khu vực sản xuất nhộng trùng thảo khép kín tại Đà Lạt, giám đốc trẻ Lê Ngọc Tuyền chia sẻ rằng, phải mất nhiều thời gian để nuôi cấy thử nghiệm, bổ sung và hoàn chỉnh quy trình đến ngày nay. Bởi “xuất phát điểm” từ công việc công nghệ thông tin, Tuyền mạnh dạn “rẽ ngang” mở cơ sở sản xuất các dòng sản phẩm nhộng trùng thảo thích ứng với điều kiện môi trường, khí hậu ở Đà Lạt, đạt giá trị trên thị trường cạnh tranh là trước hết nhờ được sự hỗ trợ kỹ thuật của nhiều chuyên gia công nghệ sinh học ở Lâm Đồng, sau đó là tinh thần chịu khó tìm tòi nghiên cứu nhiều nguồn tài liệu khoa học, kết hợp với việc “tự thân vận động” đầu tư khoản chi phí xuất ngoại, đặt chân đến các vùng khai thác sản phẩm đông trùng hạ thảo từ tự nhiên để “nhận diện”, phân tích các dược tính đặc trưng, từ đó làm căn cứ nuôi trồng hiệu quả trong cơ sở của mình.
Cung cấp phôi giống nhộng trùng thảo theo nhu cầu

Sau thời gian thử nghiệm thành công, “Mộc Linh An” chỉ sản xuất vài ba hũ nhộng trùng thảo để sử dụng cho những người trong gia đình và bạn bè thân quen, sau đó đã truyền miệng đến nhiều người khác đặt mua sử dụng, cảm nhận sản phẩm có nhiều tác dụng bảo vệ thiết thực cho sức khỏe mà giá thành khá hợp lý, nên đã “kích cầu” Tuyền dần dần mở rộng sản xuất. Đặc biệt, vào tháng 10/2015, Tuyền đưa mẫu nhộng trùng thảo Mộc Linh An kiểm nghiệm tại Viện Y tế công cộng thành phố Hồ Chí Minh ( Bộ Y tế) đạt kết quả dược tính khá cao ( tỷ lệ 9,4mg/g dược chất cordycepin và 1279,59mg/kg của đông trùng hạ thảo trong tự nhiên), đã tăng nhanh đơn đặt hàng nuôi cấy từ Sài Gòn và các tỉnh lân cận. Tuyến ước tính trong tháng 1/2016 dương lịch ( tháp chạp năm 2015 âm lịch), có ngày xuất bán đến hàng chục hũ nhộng trùng thảo tươi, giá vẫn giữ ở mức 600.000 đồng/hũ.
Nếu so với các vùng đồng bằng trong nước thì Tuyền hạch toán đầu tư nuôi cấy nhộng trùng thảo ở xứ lạnh Đà Lạt tiết kiệm khá nhiều chi phí xây dựng, lắp đặt các “hạng mục” về hệ thống phòng lạnh, máy điều hòa không khí trong lành, giữ đủ độ ẩm trong phòng nuôi cấy... “Hơn nữa, việc cấy nuôi nhộng trùng thảo ở Đà Lạt bên cạnh mục đích thương phẩm, còn có thể phục vụ “tự cung tự cấp” cho những thành viên trong hộ gia đình của mình...”- Tuyền khẳng định. Theo đó, Công ty TNHH Một thành viên Mộc Linh An của Tuyền còn cung cấp phôi giống nhộng trùng thảo, đồng trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật nuôi cấy cho tất cả những hộ gia đình Đà Lạt theo nhu cầu. Và hiện tại đã có hộ gia đình ở Đà Lạt nuôi cấy thu được sản phẩm nhộng trùng thảo đạt hiệu quả sử dụng từ nguồn phôi giống của Công ty TNHH Một thành viên Mộc Linh An, Đà Lạt./.
THÁNG 02/2016