Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Xây dựng “chỗ đứng” cho nhà kính Đà Lạt

VĂN VIỆT
Với tay nghề thi công nhà kính, nhà lưới nhiều năm, hơn 10 kỹ thuật viên trẻ đã “chung sức” xây dựng và phát triển Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên ở Đà Lạt, bước đầu tạo ra một “chỗ đứng” trong thị phần đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của nông dân trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng.  

Tham quan một vườn dâu tây tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel trong nhà kính trên đường Nguyên Tử Lực, Đà Lạt, du khách được trải nghiệm giữa không gian bốn bên không khí ôn hòa - dù bên ngoài nhiệt độ trong ngày có thay đổi lúc nắng, lúc mưa. Chủ vườn dâu cho biết, vườn nhà kính diện tích sản xuất hơn 700m² đã xây dựng khánh thành hơn một năm, mỗi ngày thu hái rộ lên đến hàng chục ký trái dâu tươi bán tại chỗ cho khách, giá mỗi ký trong 6 tháng vừa qua đạt từ 200- 300.000 đồng. “Hộ gia đình chúng tôi chọn Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên, Đà Lạt để thiết kế và thi công đồng bộ 700m² nhà kính khung sắt, có lớp lưới đen che nắng dưới lớp mái che lợp ni lông, cùng hệ thống đường ống tưới nước, bón phân nhỏ giọt tự động dẫn đến từng gốc cây dâu trồng trên giá thể, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm vì hoàn toàn không sử dụng các chất hóa học trong canh tác. Lý do chọn Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên để xây dựng nhà kính do đây là một đơn vị kinh tế có đầy đủ tư cách pháp nhân, địa chỉ rõ ràng trong thành phố Đà Lạt, được nhiều nông dân biết đến với đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn, khi bảo hành thuận tiện hơn so với các đội thợ thi công nhà kính lưu động khác…”- chủ vườn đánh giá.
Tương tự với diện tích nhà kính 1.000m² do Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên lắp đặt ở Trại Mát, Đà Lạt, vào đầu tháng 11/2015 đang tiếp tục xuống giống trồng hoa lily bán tết 2016. “Năm ngoái, trong diện tích nhà kính này đã chủ động được nước tưới tiết kiệm, kiểm soát được sâu bệnh phát sinh trong quá trình sản xuất hoa lily, kết quả thu hoạch đạt các yêu cầu chất lượng nên thương lái đến tận nơi thu mua hết, lãi đạt ở mức tương đối khá. Hy vọng tết năm nay, thị trường hoa lily vẫn giữ mặt bằng ổn định…”- chủ vườn nói. Giám đốc Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên là nam thanh niên “8X”, Nguyễn Hữu Nhật Tân bổ sung thêm: “Đây là khu nhà kính liên kết với nông dân để trình diễn các mô hình thiết kế, kết cấu, thẩm mỹ của hệ thống khung sắt chôn dưới hố bê tông,  các vòm mái che mưa, chắn gió, giữ nhiệt độ ổn định bên trong để thực hành hiệu quả quy trình kỹ thuật sản xuất rau, hoa ứng dụng công nghệ cao, góp phần tạo thêm địa chỉ cho nông dân quanh vùng đến tham khảo, đối chứng và cùng chia sẻ kinh nghiệm…”
Cũng theo giám đốc trẻ, Nguyễn Hữu Nhật Tân, qua gần 5 năm thành lập, đội ngũ công nhân của Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên đã triển khai khá nhiều những hợp đồng thi công nhà kính ở địa bàn Đà Lạt và các vùng phụ cận, đến nay vẫn tiếp tục phát huy tính năng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Với khách hàng ở Đà Lạt, trong thời gian 7 ngày, công ty hoàn thành các bước từ khảo sát đến tập kết vật liệu, thi công, nghiệm thu, quyết toán đưa vào sử dụng nhà kính với giá vào thời điểm tháng 11/2015 là: 160.000đồng/m² đối với khung sắt kết nối bằng mối hàn và 172.000đồng/m² đối với khung sắt kết nối bằng ốc vít. Ở các địa bàn phụ cận của Đà Lạt như Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, công ty triển khai hợp đồng xây dựng nhà kính trong vòng 9 ngày. Việc thanh toán được chia thành 4 giai đoạn: 30% sau khi ký hợp đồng, 40% tập kết đủ vật liệu, 30% nghiệm thu. Thời gian bảo hành nhà kính là 12 tháng. Riêng hàng tháng, kỹ thuật viên của công ty còn xuống tận nơi kiểm tra, tư vấn miễn phí cho người sử dụng nhà kính lâu bền, trong đó có “gợi mở” việc chọn lựa mùa vụ cây trồng giá trị cao.
Thông thường sử dụng nhà kính sau 5 năm phải thay thế phần ni lông lợp mái và thưng vách, còn phần khung sắt thì có “tuổi thọ” đến 20 năm sau. Đối chiếu với lợi nhuận hiện nay trồng rau, hoa công nghệ cao ở Đà Lạt và các vùng phụ cận thì sau khoảng 3 năm sẽ thu hồi lại vốn đầu tư nhà kính. Đặc biệt khi sản xuất các loại giống rau, hoa đột phá về thu nhập như ớt ngọt, cà chua cao cấp, hoa lily, lan hồ điệp, cát tường… thì chỉ sau một năm, vốn đầu tư nhà kính nếu vay ngân hàng chắc chắn thừa khả năng thanh toán một lần đúng thời hạn. Từ lợi nhuận sử dụng nhà kính do công ty thiết kế, xây dựng, nhiều khách hàng ngoài tỉnh Lâm Đồng đã tìm đến ký kết hợp đồng, hiện công ty đã và đang triển khai hoàn thành thi công các diện tích nhà kính mới để trồng rau công nghệ cao như: 2.500m² ở huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh), 1.000m² ở huyện Bến Cát ( Bình Dương), 2.000m² ở huyện Ninh Hòa ( Khánh Hòa), 10.000m² ở huyện Ngọc Lặc ( Thanh Hóa)…
Mục tiêu đóng góp nhiều hơn nữa để phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng thời gian tới, giám đốc trẻ, Nguyễn Hữu Nhật Tân cùng những cộng sự của mình trong Công ty cổ phần Trang Nông Lâm Viên ở Đà Lạt tiếp tục ứng dụng các giải pháp kỹ thuật nâng cao chất lượng nhà kính, đồng thời tích cực “kiêm nhiệm” vai trò “chiếc cầu nối” hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng sản xuất giá trị cao gắn với thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước./.   
THÁNG 11.2015