Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Chọn hoa hồng để làm giàu

VĂN VIỆT
Quyết tâm làm giàu trên vùng đất Lạc Dương quê hương mình, sau 3 năm giành trọn tâm sức để vun trồng hoa hồng theo hướng công nghệ cao, anh nông dân Păng Ting Sin ( sinh năm 1966) đã bước lên vị trí những tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu của huyện nhà.

Đồng nghiệp ở Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Lạc Dương dẫn tôi đến khu nhà kính ( tọa lạc cách trung tâm thị trấn Lạc Dương khoảng một cây số) của anh Păng Ting Sin đúng vào dịp 8/3, giá hoa hồng tăng cao hơn 5 lần những ngày bình thường. Sáng nay, anh Sin cùng 2 lao động thường nhật tích cực ra vườn sớm hơn để kịp thu cắt hoa giao cho thương lái lấy tiền theo hợp đồng. Đây là khoảnh vườn xưa 5.000 m2 của cha mẹ để lại, anh Sin đã canh tác qua nhiều giống cây trồng khác nhau trước khi xây dựng lên nhà kính trồng hoa hồng. Hỏi vì sao lại thay đổi nhiều cách sản xuất như vậy, anh Sin thật lòng : “ Sau thời gian dài thâm canh trồng rau các loại, lãi thu về tiết kiệm cũng tích lũy được hàng chục triệu mỗi năm, nhưng phần nhiều trong đó là gặp may. Thấy làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt chuyên trồng hoa hồng lâu năm, nhà nào cũng có nhà cửa rộng lớn, mua ô tô nhiều …nên mình quyết định học hỏi trồng mới hoa hồng để cùng cố gắng làm giàu với bà con…”
Quyết định chuyển đất trồng rau ngoài trời sang trồng hoa hồng nhà kính của anh Păng Ting Sin được thực hiện từ đầu năm 2011. Khi ấy, anh Sin ra làng hoa hồng Vạn Thành, Đà Lạt tìm người thiết kế xây dựng nhà kính và người trợ giúp kỹ thuật sản xuất, từ khâu xuống gốc giống đến khâu chiết ghép và chăm sóc, thu hoạch. Với nguồn vốn 400 triệu đồng gom góp để dành từ nhiều năm trồng rau và cà phê, anh Sin “đặt hàng” xây dựng hoàn chỉnh nhà kính trồng hoa hồng trên 5.000m2. Sau khi hoàn chỉnh thiết kế, các bên “nhà thầu” lên tổng dự toán thi công hết 700 triệu đồng. Thiếu đến 300 triệu đồng, Sin nghĩ không lẽ đã cải tạo xong 5.000m2 đất mà chỉ đủ tiền trồng hoa hồng trên 3.000m2, còn lại 2.000m2 trở lại trồng rau ngoài trời hay sao ? Đang lúc băn khoăn thì gặp người họ hàng, thân thuộc trong huyện Lạc Dương vừa thu bán các khoản hoa lợi được 100 triệu đồng, nghe tin cho luôn Sin mượn không tính lãi. Rồi nhờ các đoàn thể ở thị trấn Lạc Dương hướng dẫn Sin đến Agribank của huyện Lạc Dương làm thủ tục vay thêm 200 triệu đồng nữa.
Có đủ tiền đầu tư nên tiến độ xây dựng 5.000m2 nhà kính hoa hồng của anh Sin đã “khánh thành” theo dự định. Tất cả quy trình sản xuất hoa hồng đi vào hoạt động đều khép kín trong nhà kính, đặc biệt là hệ thống tưới nước và tưới phân bơm phun tự động. Tuy nhiên “vạn sự khởi đầu nan” không dễ dàng chút nào. Mặc dù anh Sin đã chịu khó thực hành sản xuất theo đúng những kỹ thuật được chuyển giao từ kỹ thuật viên Đà Lạt, nhưng hoa hồng phát triển chỉ đạt yêu cầu từ 70- 80%. Đến gần 1 năm sau bước vào ngày cắt hoa hồng thu hoạch đầu tiên, sản lượng chỉ bằng 70% như bây giờ. Thay vì quá lo lắng, anh Sin tìm lại những người chuyên môn về sản xuất hoa hồng để tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Thì ra mỗi khu vực đất có đặc điểm riêng, do anh Sin vận dụng những kỹ thuật chưa thực sự phù hợp, dẫn đến nhiều luống hoa hồng bị nhện đỏ phá hoại, làm cây hư hỏng, không nở hoa hoặc nở hoa không đạt yêu cầu.     
Dịp 08/3 năm 2014 là năm thứ 4 kể từ khi xuống giống trồng hoa hồng trên 5.000m2, anh nông dân Păng Ting Sin đã bổ sung dần những kinh nghiệm từ thực tế sản xuất, kết quả năng suất thu hoa hồng đạt ở mức khá so với những vườn trồng hoa hồng ở cùng thị trấn Lạc Dương và các vùng phụ cận thuộc Đà Lạt. Cụ thể cứ 2 ngày cắt 1 lần, anh Sin thu hoạch từ 2- 3.000 cành hoa hồng đạt chất lượng ở thị trường trong nước. Anh Sin ký hợp đồng tiêu thụ “chốt” giá trước với thương lái ở huyện Lạc Dương trong từng năm - như hợp đồng từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014 có giá từ 800- 900 đồng/cành.
Cứ ước tính thu 1 cành hoa hồng trong 2 ngày, anh Sin đạt lợi nhuận khoảng trên dưới 70%, tức là khoảng 600 đồng/cành. Nhân với số lượng 2- 3.000 cành, thành tổng lãi từ 1,2- 1,8 triệu đồng. Rồi nhân lên hàng tháng, hàng năm, trên 5.000m2 hoa hồng của anh Sin thu về khoản lãi ổn định từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng và đến nửa tỷ đồng, con số mà khi trồng rau xanh ngoài trời trước đây, anh Sin luôn luôn mong ước rất lớn.
Kế hoạch từ nay đến cuối năm 2014, Păng Ting Sin sẽ tiếp tục chuyển đổi 3.000m2 trồng rau còn lại sang trồng hoa hồng nhà kính. Anh Sin nói : “ Thích nhất là hoa hồng chỉ xuống giống một lần rồi chăm sóc, thu hoạch đến năm, sáu năm sau mới trồng mới trở lại…”  THÁNG 3/2014