Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu

 VĂN VIỆT

Chiều ngày 11/4, ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng và ông Lê Minh Lịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia và cùng chủ trì Diễn đàn “Liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu”.

Tham dự gồm có đại diện Trung tâm Khuyến nông các tỉnh: Đăk Lăk, Đắk Nông, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh; Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng.

Theo báo cáo đề dẫn tại Diễn đàn, sản xuất nông nghiệp hữu cơ liên kết là chìa khóa giúp phát triển nông nghiệp hiện đại, đảm bảo hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia; điều tiết cung cầu thị trường và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, làm tăng hiệu quả trong sản xuất, góp phần nâng cao vai trò quản lý nhà nước về kinh tế và phát triển bền vững. 

Tuy nhiên chính sách ưu đãi đối với sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn chưa hoàn thiện và đồng bộ; danh mục đầu vào chưa được ban hành, dẫn đến mối liên kết trong chuỗi giá trị còn lỏng lẻo, nhất là ở khâu cung ứng vật tư; phí chứng nhận sản phẩm hữu cơ còn cao…


Diễn đàn Khuyến nông với chủ đề “Liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu” đã tập trung trao đổi các nhóm giải pháp về chính sách ưu đãi; xây dựng, quản lý các tổ chức chứng nhận; liên kết sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nông nghiệp hữu cơ theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở các chuỗi liên kết đã hình thành trên địa bàn, ngành Nông nghiệp Lâm Đồng tập trung hỗ trợ phát triển các chuỗi liên kết liên huyện về tổ chức sản xuất hữu cơ gắn với chế biến, tiêu thụ trên thị trường; cấp giấy chứng nhận hữu cơ, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu, tăng cường quảng bá sản phẩm hữu cơ lên các sàn thương mại điện tử, siêu thị, trung tâm mua sắm và xuất khẩu…

THÁNG 4/2024