Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Kinh doanh giống cà chua Vimina 1 và Hawaii 02 là không hợp pháp

VŨ VĂN

 Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh cây giống cà chua trên địa bàn huyện Đơn Dương, Đức Trọng không mua và sử dụng hạt giống cà chua Vimina 1 và Hawaii 02 để sản xuất cây giống ghép cung cấp cho nông dân.

Giống cà chua Vimina 1 làm gốc ghép kháng do Viện KHKT miền Nam nghiên cứu và chọn tạo và cung cấp thị trường từ năm 2007 đến năm 2013. Tuy nhiên đến tháng 7/2016, Chi cục Trồng trọt & BVTV Lâm Đồng tiến hành lấy 5 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép đang sử dụng phổ biến tại Đơn Dương, Đức Trọng để kiểm tra. Kết quả phát hiện 01 mẫu hạt giống cà chua gốc ghép Vimina 1 có nhiễm virus ToMV gây bệnh héo xanh.
Với giống cà chua Hawaii 02 gốc ghép của công ty TNHH TM Hạt giống và nông sản Phù Sa đã dừng cung cấp từ năm 2016, nhưng hiện vẫn bày bán trên thị trường Lâm Đồng là không hợp pháp. Để quản lý nguồn hạt giống không có virus lây lan, Chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý theo pháp luật đối với các đại lý, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn phân phối 2 giống cà chua Vimina 1 và cà chua Hawaii 02 vừa nêu.
THÁNG 9/2017