Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Kết nối thị trường mật ong cho nông dân

VĂN VIỆT
Tốt nghiệp một ngành khoa học xã hội của Trường Đại học Đà Lạt, cử nhân Trần Thị Mao quyết định trở lại những thửa vườn làm thêm thời sinh viên để góp tay tiêu thụ rau, hoa rồi mở rộng kết nối thị trường mật ong, nhộng ong, sữa ong chúa, phấn ong cho nhà nông xứ cao nguyên Lâm Đồng.  

Nữ sinh viên gắn bó với rau, hoa 
Một ngày mùa thu năm 2015, thương nhân trẻ Trần Thị Mao (sinh năm 1987, ngụ tại đường Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt) nhắn tin với tôi qua mạng xã hội: “Mấy ngày nay, giá thị trường mật ong, phấn ong, nhộng ong, sữa ong chúa Lâm Đồng có chiều hướng tăng lên. Nông dân đang vui lắm !” Mao đang vui cùng niềm vui của người nông dân như thời sinh viên vừa mới bán xong mấy gánh hàng rau, hoa từ vườn đưa ra phố. Với người khác, khối lượng nông sản này có thể đo đếm không đáng kể, nhưng với Mao điều này còn mang nhiều ý nghĩa lớn hơn. Có lần trò chuyện, Mao chia sẻ: Hồi vừa học, vừa làm thêm các việc cắt cành hoa, đóng gói ở Làng hoa Vạn Thành, Đà Lạt, nhiều khi thấy những lứa hoa thu hoạch được mùa mà giá chẳng bao nhiêu, nhưng nông dân phải đành lòng chấp nhận. Phải mất nhiều thời gian cố gắng, Mao mới gom góp đủ năm, ba triệu đồng đem xuống vườn của nhà nông mua hàng ngàn cành hoa hồng với giá cao hơn giá thị trường từ 15- 20%, sau đó chở trên xe máy về bán lẻ trước khu vực ngã 5, Đại học Đà Lạt. Với “lời ngỏ” giúp sức giải cứu nông sản Đà Lạt, chỉ trong vòng 2 ngày, Mao đã đưa những cành hoa hồng cuối cùng đến tận tay người mua, lợi nhuận đạt mức ngoài dự kiến vì đã trả đủ lương cho người trực tiếp bán hoa.
Đáng nhớ nhất vào dịp Mao cung ứng mặt hàng trái tươi dâu tây Đà Lạt đến huyện Di Linh tiêu thụ thì được một người quen tặng một chai nhỏ mật ong nước vàng ươm đậm đặc. Theo hướng dẫn của người quen, Mao hòa tan mật ong tươi nguyên với một lượng nước ấm rồi thoa rửa trên da mặt của mình trước giờ làm việc và trước giờ đi ngủ. “Sử dụng mật ong sau vài tuần đã cảm nhận da mặt bóng mịn hơn nhiều và đặc biệt không còn sót lại những hạt mụn li ti nữa. 
Đến nay qua gần 4 năm bổ sung thêm sản phẩm sữa ong chúa Lâm Đồng trong ngăn tủ của mình, qua mạng xã hội đã kết nối với khá nhiều người phụ nữ trong và ngoài nước cùng sử dụng làm đẹp và cùng phân phối trên thị trường…”- Mao cho biết. Theo đó đến nay, Mao đã xây dựng thành công một mạng lưới trên toàn quốc với gần 40 đại lý cấp tỉnh và 70 đại lý cấp huyện tiêu thụ sản phẩm mật ong, phấn ong, nhộng ong, sữa ong chúa nguyên chất của nhà nông Lâm Đồng sản xuất với số lượng ngày một phát triển nhiều hơn.  
Con đường mật ngọt
Tính riêng trong tháng 8/2015 vừa qua, Mao đã cung ứng hàng trăm lít mật ong và hàng trăm ký sữa ong chúa cho hệ thống đại lý phân phối đến khách hàng ở nhiều vùng miền trong nước. Tất cả sản phẩm từ ong nuôi của nhà nông Lâm Đồng trước khi thu mua đưa đến tận tay người tiêu dùng, Mao đều lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại có khoảng 15 hộ nuôi ong ở các vùng trọng điểm cà phê trong tỉnh Lâm Đồng (hộ nuôi ít nhất 100 thùng ong, hộ nuôi nhiều nhất lên đến 800 thùng ong) được Mao bao tiêu toàn bộ sản phẩm thu hoạch với giá cao hơn giá cùng thời điểm của thị trường từ 15- 20%. Trong đó gồm nhiều hộ gia đình được Mao liên kết sản xuất ổn định bằng hình thức ứng trước vốn đầu tư không lãi suất, đến khi thu mua trừ dần vào giá trị từng sản phẩm mật ong, sữa ong, nhộng ong, phấn ong. Trung bình mỗi hộ gia đình liên kết ở đây ( đang nuôi từ 80 thùng ong trở lên) được Mao đầu tư khoảng 45- 50 triệu đồng để nhân rộng thêm từ 40- 50 thùng ong.
Dẫu chỉ ở giai đoạn mới trình làng, nhưng nhãn hiệu sữa ong chúa, nhộng ong, mật ong, phấn ong Trần Mao, Đà Lạt đã cho thấy một hướng đi nhiều triển vọng, góp một phần đáng ghi nhận giúp nông dân yên tâm phát triển nghề nuôi ong mật có nhiều lợi thế so sánh của cao nguyên Lâm Đồng. Hy vọng với mục tiêu : “ Tiêu thụ hết sản lượng liên kết với nông dân, giữ mức giá tốt nhất cho khách hàng và đảm bảo mức lợi nhuận cho doanh nghiệp phát triển”, thương hiệu sữa ong chúa, phấn ong, nhộng ong, mật ong nguyên chất của Trần Mao trên vùng đất đỏ Lâm Đồng sẽ tiến xa hơn nữa trên thị trường cạnh tranh trong nước và từng bước thâm nhập với thị trường nước ngoài ./.     THÁNG 8/2015