Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

Du lịch chợ làng chài Ninh Chữ

VĂN VIỆT
Cách trung tâm thành phố Phan Rang ước chưa đến 10km, khu chợ Nại của người dân làng chài bên cầu Ninh Chữ hàng ngày nhộn nhịp người bán, người mua, trở thành điểm đến khá hấp dẫn của khách du lịch khắp nơi. 

Đã rất lâu, chúng tôi mới được dịp trở lại bãi biển Ninh Chữ của tỉnh Ninh Thuận du xuân. Cung đường Quốc lộ 27 qua địa phận huyện Đơn Dương, Lâm Đồng đã nâng cấp hoàn thành, đặc biệt đi tiếp hơn 20km đường đèo Ngoạn Mục được thảm nhựa mới, chúng tôi đến Khu Du lịch Hoàn Cầu, Ninh Chữ chỉ mất khoảng 150 phút xuất phát từ Đà Lạt bằng xe ô tô. Đây là một khu resort tọa lạc giữa không gian biển xanh, cát vàng còn nhiều nét hoang sơ, nên vẫn rất thích hợp với khách du lịch hòa mình vào thiên nhiên.
Chọn một căn lều dưới chân sóng biển, chúng tôi tìm mua nhiều thứ hải sản tươi về đây tự tay chế biến, thưởng thức giữa bốn bề nắng, gió ngập đầy. Và địa chỉ tìm mua hải sản ở đây- không nơi nào khác- chính là khu chợ Nại của ngư dân Ninh Chữ, cách Khu Du lịch Hoàn Cầu khoảng hơn 3km đường nhựa, ô tô đến tận nơi.
Chợ Nại tọa lạc trên Đầm Nại, một bên có cây cầu Ninh Chữ 10 nhịp ( dài 175m) nối đôi bờ cửa biển. Cầu được xây dựng mới và khánh thành từ cuối tháng 8/2014 với tổng kinh phí khoảng 295 tỷ đồng. Từ đó đến nay, cây cầu đã góp phần thu hút ngày càng đông đảo hơn người đi chợ Nại là người dân quanh vùng cùng “bộ hành” với khách du lịch đến Phan Rang, Ninh Thuận hoặc trên đường ra Bắc vào Nam dừng chân ghé lại. Chúng tôi đi chợ Nại vào cả buổi sáng và buổi chiều trong ngày, lúc nào cũng chen chân giữa dòng người nhộn nhịp. Với chiều rộng khoảng chục mét, chiều dài hàng chục mét, chợ Nại lộ thiên với những chiếc dù xoe tròn rợp bóng mát. Bên dưới từng chiếc dù là những gánh cá vừa đánh bắt từ những chiếc thuyền nhỏ đưa lên bờ sáng sớm trong ngày. 
Chúng tôi dừng lại bên một gánh hàng bán cá thu, người bán hàng niềm nở mời khách mua và cho biết: Đầm Nại đang vào mùa trăng thanh tháng giêng, nên việc đánh bắt cá của ngư dân khá thuận lợi, sản lượng thường tăng thêm so với những ngày thông thường khác. Trong đó có khá nhiều loại hải sản cao cấp như các loại tôm, cua, ốc, ghẹ, cá…vừa đánh lưới và thả câu mang về còn tươi roi rói. Đặc biệt, bên cạnh những con cá thu tròn dài nung núc (mỗi con cân nặng từ 7- 8 kg) là những con cá mực to bằng chiếc đĩa bàn chưa cần phải ướp đá lạnh đã bày bán trước dập dìu khách mua.
Len lỏi giữa những mặt hàng hải sản tươi còn có những mặt hàng hải sản khô dậy mùi phưng phức. Người dân Đầm Nại với kinh nghiệm ướp cá, phơi nắng nóng vừa đủ khô giòn mà vẫn giữ được hàm lượng các chất dinh dưỡng trong thịt thơm ngon đậm đặc. Ngoài ra chợ Nại với những quang gánh bán các loại gia vị chế biến “sơn hào hải vị” nổi tiếng đất Phan Rang- Tháp Chàm như hành, tỏi, gừng, bánh tráng…Người bán gần như không nói thách giá, nếu khách mua với số lượng nhiều thì giá bán sẽ giảm xuống khoảng 10- 15%. So sánh mức giá bình quân với các chợ lớn và siêu thị ở khu trung tâm thành phố Phan Rang thì giá nhiều mặt hàng hải sản ở chợ Nại thấp hơn từ 30% trở lên. Nhưng điều quan trọng và cuốn hút du khách hơn hết không chỉ là mua được hải sản tươi đưa về khách sạn chế biến tại chỗ hoặc đóng thùng đá mang về nhà làm quà, mà còn được được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên trời xanh, biển xanh, những rặng núi xanh và những chiếc thuyền đánh cá xanh xanh cập bờ bến, phối lên một bức tranh sức sống mới đang đi lên từng ngày của một làng chài xứ nhiệt đới Phan Rang- Tháp Chàm .
Trở về Đà Lạt, khui chiếc thùng đá chứa cá tươi, chúng tôi như đã trực tiếp quảng bá hình ảnh chợ Nại của biển Ninh Thuận. Nhiều người Đà Lạt tắm biển Ninh Chữ, Ninh Thuận rất nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên biết đến chợ Nại qua lời kể và món quà hải sản tươi của chúng tôi. Họ đều thích thú nói với nhau rằng, chuyến đi du lịch biển tới đây sẽ chọn đi tour chợ Nại để khám phá…/.
Tháng 3/2015