Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Nông nghiệp Lâm Đồng với 3 chương trình trọng tâm

VĂN VIỆT
Đi qua năm 2014, ngành nông nghiệp Lâm Đồng thực hiện khá đồng bộ 3 chương trình trọng tâm gồm canh tác ứng dụng công nghệ cao; chuyển đổi giống vật nuôi, cây trồng, tái canh cà phê và xây dựng nông thôn mới, đã mang lại nhiều kết quả thiết thực cho người dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, giá trị sản xuất nông nghiệp trong năm 2014 của tỉnh tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng 7,8%, trước hết ghi nhận ở việc thực hiện Chương trình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng số vốn đầu tư gần 6,7 tỷ đồng, chủ yếu tập trung xây dựng mô hình sản xuất trên các địa bàn trọng điểm. Hiệu quả trình diễn sau mỗi mô hình đã có sức lan tỏa sâu rộng trong từng vùng sản xuất nông nghiệp, từ đó ngành nông nghiệp đã phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương xây dựng các tiêu chí, điều kiện ưu đãi đặc biệt về lãi suất vốn vay, về nguồn giống, chuyển giao công nghệ, giúp nông dân mạnh dạn đầu tư vốn đối ứng triển khai nhân rộng mô hình trên diện tích đất vườn phù hợp của mình. Thống kê đến đầu năm 2015, Lâm Đồng đang phát triển 39.237ha đất sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, chiếm 15% tổng diện tích đất canh tác. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng 4.292ha. Hiện diện tích các loại cây trồng trong tỉnh đang sản xuất theo hướng công nghệ cao gồm: 14.063ha rau, hoa, cây đặc sản; 5.635ha chè; 15.335ha cà phê; 3.585ha lúa chất lượng cao…Tỷ trọng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt trên 30% trên tổng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng.
Nếu tính chung việc chuyển đổi, nâng cao chất lượng giống cây trồng và giống vật nuôi thì trong năm 2014, ngành nông nghiệp Lâm Đồng đã giải ngân đạt tỷ lệ 100% với gần 5,8 tỷ đồng. Đặc biệt với Chương trình Tái canh cà phê có 1.395 hộ vay vốn tín dụng của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong tỉnh khoảng 178,7 tỷ đồng, thực hiện tái canh trồng mới, ghép cải tạo…gần 2.100ha. Đồng thời trong nguồn vốn 17 tỷ đồng ngân sách của tỉnh giao, ngành nông nghiệp đã cùng với các địa phương trong tỉnh đang triển khai hỗ trợ cây giống cho gần 1.686 hộ nông dân tái canh cà phê với diện tích 588ha. Riêng Hiệp hội Cà phê Việt Nam trong năm 2014 đã hỗ trợ nông dân Lâm Đồng 2.000kg hạt giống ( tương đương 2.000ha) phục vụ tái canh cà phê. “Tái canh cà phê là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng lớn đến tốc độ tăng trưởng của ngành. Do vậy, ngay từ đầu năm 2014, ngành đã tập trung chỉ đạo thực hiện với các giải pháp đạt yêu cầu kế hoạch đề ra trong cả năm 2014  ! ”- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng đánh giá.  
Chương trình trọng tâm thứ 3 với nhiều khởi sắc mới trên địa bàn Lâm Đồng là Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trong năm 2014, huy động hơn 8.186,5 tỷ đồng, chiếm nhiều nhất là vốn tín dụng (7.000 tỷ đồng); kế tiếp gồm vốn lồng ghép ( 783,86 tỷ đồng); nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và huyện (183,16 tỷ đồng); vốn huy động từ cộng đồng dân cư (148 tỷ đồng); cuối cùng là vốn huy động từ doanh nghiệp, tổ chức khác ( 71,5 tỷ đồng). Trên tổng nguồn vốn này, nhiều công trình hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất, phục vụ lợi ích dân sinh, đã và đang được triển khai xây dựng hoàn thành, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới khắp các địa bàn trong tỉnh Lâm Đồng. 
Cụ thể có tất cả 112 xã thực hiện đề án phát triển nông nghiệp đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, trong đó chú trọng đầu tư thâm canh khá nhiều diện tích phát triển nông nghiệp công nghệ cao đối với các cây trồng chủ lực như rau, hoa, chè, cà phê, cây đặc sản; áp dụng kỹ thuật chăn nuôi mới để nâng chất lượng bò sữa, cá nước lạnh…Số liệu trong năm 2014 cho biết, Lâm Đồng có 17 xã đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, chưa kể 4 xã đã có quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới trước đó.
Thông qua 3 chương trình trọng tâm trong năm 2014 nói trên, ngành nông nghiệp Lâm Đồng đã tạo ra những bước thay đổi mới về diện mạo và đời sống nông thôn, thu nhập bình quân của người dân được nâng cao hơn và tỷ lệ hộ nghèo theo đà giảm đáng kể trên địa bàn./.
THÁNG 01/2015